Tình nguyện đâu chỉ là cho...

Cập nhật: 02-10-2010 | 00:00:00

Mùa hè đi rồi lại đến và có những bạn trẻ đã gắn bó với hè tình nguyện (HTN) đến 10 năm liền. Với họ, tình nguyện đâu chỉ là cho... mà còn nhận được rất nhiều. Đó là những tình cảm mến thương của bà con, của bạn bè, của những nụ cười hạnh phúc khi chính bàn tay mình đã thực hiện được những phần việc, công trình hữu ích cho mọi người.

Với những bạn trẻ ấy, mùa hè xanh là những ngày tháng đong đầy kỷ niệm. Nào là không dám bước qua chiếc cầu khỉ chênh vênh, không dám vệ sinh ở chiếc “cầu cá” như những người dân miền sông nước, có lúc lọt tỏm xuống con mương đến rách toạt cả ống quần... Vậy mà, khoảnh khắc ấy lại in đậm trong trí nhớ đến nao lòng. Tình nguyện đâu chỉ cho mà còn nhận được rất nhiều. Bạn Hoàng Thị Kiều Hậu - thành viên CLB thầy thuốc trẻ, hiện công tác tại BV Đa khoa tỉnh khẳng định như thế. Hậu cho biết: “Khi được trực tiếp tiếp xúc với người dân nghèo không có điều kiện đến bệnh viện khám bệnh, mình như hiểu hơn về cuộc sống, càng yêu nghề và sống có trách nhiệm với công việc của mình hơn”. Còn Võ Thị Hải Yến - Sinh viên (SV) Khoa Du lịch thì quen với nếp sống “tiểu thư” nên khi đến vùng đất Cà Mau đầy khó khăn, lúc đầu bạn chỉ biết khổ sở quá chừng, nhưng không lâu sau đó bạn đã gần giống như người dân đất Mũi chính hiệu, biết lội mương, băng đồng. “Từ đó, mình biết yêu thiên nhiên, thấu hiểu và biết nâng niu cuộc sống hơn”. 

Tình nguyện không chỉ cho mà còn nhận. Trong ảnh: Lễ xuất quân mùa hè tình nguyện năm 2010

Có lẽ chính vì chất “men” ấy mà nhiều bạn trẻ đã gắn bó với HTN trong nhiều năm liền. Trong những năm ấy, thành tích của họ cũng dày thêm theo từng chiến dịch. Anh Hoàng Duy Thiên - Phó Chủ tịch Thường trực Hội SV trường Đại học Bình Dương là trực tiếp chỉ huy trưởng tại địa bàn huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Anh đã tổ chức cho 350 SV tham gia tình nguyện trên địa bàn 15 xã, tổ chức hơn 200 lớp ôn tập hè và 100 buổi sinh hoạt thiếu nhi cho hơn 20.000 lượt học sinh tham gia, vận động SV tình nguyện hiến máu tại chỗ với 109 đơn vị máu, vận động tặng 6 căn nhà tình bạn trị giá 60.000.000 đồng, 50 suất học bổng trị giá 300.000 đồng/suất tặng chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ” với tổng giá trị 15.000.000 đồng; vận động tặng cho học sinh 6.000 tập trắng trị giá 24.000.000 đồng; vận động tặng 6 bộ máy tính cho Đoàn tại địa phương trị giá 36.000.000 đồng. Anh Nguyễn Quốc Nhân - Ủy viên Thường vụ Đoàn Thanh niên Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng đã làm cho mùa hè tình nguyện thêm nhiều ý nghĩa với các việc làm như ôn tập hè cho các em thiếu nhi, vận động thanh niên học các lớp phổ cập tin học, bằng A Anh văn, trao giải thưởng và học bổng cho gần 1.900 em học sinh giỏi trên địa bàn nông trường trú đóng với trị giá các giải thưởng gần 94.000.000 đồng. Anh Nguyễn Ngọc Tâm - Phó Bí thư Đảng ủy Nông trường Cao su Long Hòa đã luôn tích cực tham gia công tác xã hội, tình nguyện vì cộng đồng cùng các bạn đoàn viên thanh niên, vận động cứu trợ đồng bào lũ lụt ở miền Trung, gia đình văn hóa, thể thao, đơn vị văn hóa, trợ vốn làm kinh tế phụ, giúp đỡ trong tang chay, gia đình khó khăn, nghĩa vụ quân sự, gia đình chính sách với tổng trị giá 100.000.000 đồng, vận động trao học bổng và tặng quà cho các em thiếu nhi với tổng kinh phí trên 130.000.000 đồng...Còn rất nhiều những tấm gương tỏa sáng từ mùa HTN. Nói như ông Lê Hồng Minh - Chủ tịch HĐQT Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật thì “đã xuất hiện những nhân tố tích cực từ trong chiến dịch năm nay của trường. Mùa HTN đã là môi trường để các bạn thể hiện, cống hiến và trưởng thành. Sau chiến dịch, chúng tôi sẽ phát triển Đảng cho một số SV điển hình”.

Một nhà thơ đã nói “Con chim phải hót, chiếc lá phải xanh; Lẽ nào vay mà không có trả, sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”. Câu nói ấy, với những bạn trẻ đã sống hết mình cho những hoạt động tình nguyện vì quê hương, cộng đồng xã hội, vẫn đầy ý nghĩa. Tình nguyện có nghĩa là cho đi, mà là khi cho đi cũng là lúc họ nhận được rất nhiều!

Cũng với ý nghĩa đó, trong đếm tổng kết HTN năm 2010, Ban chỉ huy Chiến dịch HTN đã bình xét và tuyên dương, khen thưởng cho 14 tập thể và 11 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thanh niên tình nguyện giai đoạn 2001-2010; 7 tập thể và 4 cá nhân có thành tích xuất sắc trong chiến dịch mùa HTN tỉnh Bình Dương năm 2010 vào tối ngày 23-9, tại Nhà thiếu nhi tỉnh vừa qua.

NGỌC TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên