Tinh thần cống hiến, hy sinh

Cập nhật: 01-10-2020 | 08:42:15

Thi đua yêu nước ở mỗi thời kỳ, mỗi giai đoạn có thể có những chủ đề, chủ điểm, mục tiêu khác nhau. Và mỗi người, mỗi ngành, mỗi nghề đều có những cách thể hiện tinh thần thi đua khác nhau. Nhưng tựu trung của phong trào thi đua yêu nước ở bất cứ thời điểm nào đều đòi hỏi mỗi người, tùy theo chức phận của mình đều phải đặt lên trên hết tinh thần cống hiến, hy sinh, góp phần xứng đáng cho công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước.

72 năm trước, khi phát động phong trào thi đua ái quốc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nêu mục đích của thi đua lúc này là để diệt giặc đói, diệt giặc dốt, diệt giặc ngoại xâm. Muốn đạt mục đích ấy, thì bổn phận của người dân Việt Nam, bất kỳ sĩ, nông, công, thương, binh, bất kỳ làm việc gì, không phân biệt già, trẻ, trai, gái, giàu, nghèo, lớn, nhỏ tùy theo điều kiện, khả năng, ai cũng đều cần phải thi đua.

Hiện thực tinh thần thi đua của Bác, mọi tầng lớp nhân dân của dân tộc Việt Nam tùy vào lứa tuổi, nghề nghiệp, công việc đã cống hiến, hy sinh cho mục tiêu lớn nhất trong giai đoạn lịch sử đó để vượt qua đói nghèo, đẩy lùi giặc dốt, đánh đuổi ngoại xâm mà đỉnh cao là chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ năm 1954.

Tiếp nối tinh thần thi đua yêu nước, trong 21 năm trường chống Mỹ cứu nước, đồng bào ở hậu phương thể hiện hết lòng yêu nước qua từng công việc, xây dựng hậu phương vững chắc phục vụ tiền tuyến lớn. Chiến sĩ nơi mặt trận cam go, thử thách, thi đua vững tay súng, diệt quân thù giành lấy từng tấc đất của Tổ quốc. Hậu phương, tiền tuyến chung lời thề thi đua ái quốc để thống nhất giang sơn, đưa lịch sử đất nước sang trang mới bằng đại thắng mùa xuân năm 1975.

45 năm đất nước thống nhất, người dân cả nước lại bắt tay thi đua xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thân yêu. Lời hiệu triệu thi đua ái quốc của Bác năm nào tiếp tục ăn sâu vào mỗi một trái tim người dân Việt. Cả dân tộc chung lòng, chung sức san lấp hố bom, gầy dựng cuộc sống mới, kỳ vọng mới. Cả dân tộc quyết một lời thề bảo vệ vững chắc nền độc lập được đánh đổi bằng máu xương bao thế hệ.

Và, thi đua yêu nước của người dân cả nước hôm nay lại hướng đến mục đích tối thượng xây dựng một Việt Nam hùng cường, quê hương Việt Nam ngày càng giàu đẹp, đủ sức sánh vai cùng bạn bè năm châu, bốn bể. Vì mục đích đó, đòi hỏi ở mỗi một người con đất Việt tiếp nối tinh thần cống hiến, hy sinh cho Tổ quốc thân yêu.

TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên