Tinh thần của những chiến binh

Cập nhật: 12-10-2019 | 09:04:11

Mới đó mà đã tròn 15 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13-10). Ngày doanh nhân ta thử nghĩ về khởi nghiệp, về lực lượng tiên phong trong phát triển kinh tế của đất nước. Mấy năm gần đây trên truyền thông đã rộ lên các phong trào khởi nghiệp ở nhiều địa phương, đương nhiên trong đó có Bình Dương, địa phương đang tạo dựng môi trường thuận lợi, hỗ trợ và kích hoạt các doanh nghiệp khởi nghiệp thành công.

Bàn về khởi nghiệp - có lẽ không thể bỏ qua cuốn sách “Quốc gia khởi nghiệp” của Israel. Một dân tộc chỉ có khoảng 14 triệu dân nhưng đã sản sinh ra nhiều chủ nhân Nobel, khoa học gia lỗi lạc và những nhà chính trị - kỹ nghệ đại tài, đã và đang kiểm soát các lĩnh vực then chốt của thế giới.

Đất nước này có tài nguyên thiên nhiên bằng không, hai phần ba diện tích là hoang mạc, còn lại là đồi núi, sỏi đá, nước ngọt thiếu trầm trọng nhưng đang làm nên nhiều kỳ tích trong lĩnh vực nông nghiệp… Nhìn chung, có thể thấy mấy đặc trưng nổi bật của quốc gia này là tinh thần chiến binh, doanh nhân và sáng tạo, họ luôn hoài bão về dân tộc vĩ đại và tư duy toàn diện, toàn cầu. Trong đó, tinh thần sáng tạo có trách nhiệm được xem là năng lượng sống của họ. Israel cũng luôn có những chính sách khuyến khích tinh thần khởi nghiệp của bất cứ tầng lớp nào trong xã hội.

Cũng tinh thần đó, trong mấy năm qua, Bình Dương đã có những chính sách khuyến khích doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo. Cụ thể, tỉnh đã phê duyệt kế hoạch thực hiện Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” giai đoạn 2017-2020, với mục tiêu hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong cộng đồng các trường đại học, doanh nghiệp. Đồng thời, tạo lập môi trường thuận lợi để hình thành và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp. Để triển khai đề án, Bình Dương đang từng bước hoàn thiện cơ chế, hành lang pháp lý hỗ trợ cho hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực của các thành phần tham gia hoạt động khởi nghiệp; xây dựng cổng thông tin khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của tỉnh; thành lập trung tâm sáng kiến cộng đồng và hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; rồi phát triển cơ sở vật chất - kỹ thuật phục vụ cho hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, đưa nội dung này vào các trường đại học, cao đẳng, trường phổ thông trên địa bàn tỉnh…

Mới đây, tỉnh cũng đã lấy ý kiến tham khảo của các cá nhân, tổ chức về dự thảo nghị quyết quy định chính sách hỗtrợkhởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn tỉnh đến năm 2025 cũng là nhằm góp phần thúc đẩy các hoạt động khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo phát triển. Đó chính là chìa khóa và “đòn bẩy” tạo sự bứt phá cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo. Điều còn lại để thành công là cần có tinh thần của những chiến binh…

TRUNG ĐỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên