Tinh thần nhiệt huyết của một nữ tân binh

Cập nhật: 29-04-2011 | 00:00:00

Hành trang chỉ vỏn vẹn là một cuốn lưu bút tuổi học trò nhưng người nữ tân binh năm xưa vẫn nguyện một lòng cống hiến sức mình cho quê hương đất nước bằng chính sự nhiệt thành của tuổi trẻ trong những năm đầu sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng...

  Lần giở những trang lưu bút, chị Nguyễn Thu Hải hồi tưởng ký ức cao đẹp thời tuổi trẻ Ở tuổi 18, người thanh niên tiên tiến Nguyễn Thu Hải (hiện ngụ tại khu phố Tân Phước, phường Tân Bình, TX.Dĩ An) đã xung phong lên đường nhập ngũ trong đợt tuyển quân đầu tiên sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng. Trước khi lên đường nhập ngũ, chị chỉ mới hoàn thành học kỳ I của lớp 12. Với tính tình năng động, nhiệt tình, chị cho biết danh hiệu thanh niên tiên tiến thời bấy giờ là một vinh dự lớn, là động lực để chị phấn đấu rèn luyện trở thành người quân nhân cách mạng, một lòng làm tròn nghĩa vụ đối với địa phương nói riêng và đất nước nói chung.

Ngày ấy ngoài việc học, chị còn tranh thủ thời gian rỗi phụ giúp cán bộ cách mạng kê khai hộ tịch, hộ khẩu và phụ trách Đội Thiếu niên nhi đồng. Cũng vì lẽ đó, tình cảm của chị đối với các phong trào hoạt động ngày càng sâu đậm. Năm 1976, khi phong trào kiến thiết, xây dựng quê hương rộ lên ở khắp nơi, thanh niên nam, nữ hăng hái thi đua học tập và thực hiện ước mơ của mình. Theo đó, chị tình nguyện lên đường nhập ngũ, mang trong mình hào khí của thế hệ thanh niên thời đại Hồ Chí Minh. Chị đã từng viết: “Rồi phong trào nghĩa vụ dấy động lên / Theo tiếng gọi quê hương em cất bước / Nguyện hiến trọn đời mình cho đất nước yêu thương”. Chính tinh thần ấy cùng với tình cảm yêu thương, động viên của các bạn nam nữ thanh niên, các em thiếu nhi là hành trang để chị tiếp bước cống hiến mà không quản ngại hy sinh gian khó nào.

Sau 3 tháng huấn luyện tại Trung tâm Huấn luyện Quang Trung (TP.HCM), chị bắt đầu công tác tại Tiểu đoàn 3, Phòng Tham mưu Tỉnh đội Sông Bé. Đến cuối năm 1979, chị được điều chuyển về Sở Lương thực tỉnh Sông Bé làm công tác quản lý tài vụ. Tại đây, chị đã từng tham gia đoàn sang Campuchia phát lương thực cho bộ đội. Thành quả của những năm tháng cống hiến cho quân ngũ, chị đã được vinh dự kết nạp vào tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh - một ước nguyện mà chị ấp ủ trong hơn 4 năm 5 tháng.

Nhớ lại ngày lên đường nhập ngũ, chị chậm rãi kể: “Bằng tình cảm bịn rịn không muốn rời xa, thầy cô, bạn bè và những em thiếu nhi trong đội sinh hoạt chuyền tay nhau cuốn lưu bút viết tặng chị vài lời thân thương, đậm nghĩa tình. Mỗi nét chữ, mỗi trang văn là những lời chân thành mà mọi người đã dành cho “chị ca sĩ Tân Bình” (biệt danh của chị ngày ấy) trẻ trung, sôi động và tràn đầy nhiệt huyết. Với ý nghĩa đặc biệt đó, cho đến bây giờ, sau 35 năm với biết bao biến cố, đổi thay của cuộc sống nhưng cuốn lưu bút vẫn theo chị trong suốt cuộc hành trình, được chị trân trọng và cất giữ cẩn thận.  

Năm 2003, chị được kết nạp vào Đảng. Hiện tại, chị đang giữ chức Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Tân Bình. Nay đã bước sang tuổi 53, nhưng những kỷ niệm về ngày đầu tiên lên đường nhập ngũ, về cuốn lưu bút thân thương vẫn luôn là hành trang để chị tiến bước. Và hơn hết, những thành tích mà chị đã đạt được sẽ trở thành những bài học quý báu về tinh thần, nhiệt huyết tuổi trẻ cho lớp lớp đàn em mai sau.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên