Tinh tinh cũng đau xót trước cái chết

Cập nhật: 01-05-2010 | 00:00:00

Hành vi của tinh tinh trước những con chết khá giống cách thể hiện của người.

BBC cho biết, nhân viên tại vườn thú Blair Drummond ở vùng Stirling, Scotland ghi lại hình ảnh về cái chết của con tinh tinh cái có tên Pansy khoảng hơn 50 tuổi bị ốm nặng. Vài ngày trước khi qua đời nó lịm đi và các thành viên khác trong bầy trở nên im lặng. Chúng ở bên cạnh nó hàng đêm và chải lông cho nó thường xuyên hơn. Sau khi Pansy chết, con của nó vẫn tiếp tục ở bên cái xác trong suốt một đêm.

Con tinh tinh mẹ xua những con côn trùng đậu vào xác đứa con đã chết.

Suốt mấy ngày sau, không khí trong đàn trầm hẳn xuống. Tất cả đều tránh nơi con cái kia đã chết và dành hàng giờ liền chải lông cho nhau.

Trong nghiên cứu thứ hai, được các nhà khoa học tại đại học Oxford thực hiện, hai con tinh tinh mẹ sống hoang dã tại Bossou, Guinea đã mang xác tinh tinh con bên mình. Một con làm như vậy trong gần 10 tuần liên tục. Những bà mẹ tinh tinh bất hạnh cố xua lũ ruồi ra khỏi xác những đứa con đang dần khô quắt lại. Các nhà khoa học từng phát hiện hành vi tương tự vào năm 1992 ở Bossou. Họ cho rằng hành vi này có thể hình thành nhờ quá trình học hỏi.

“Chúng ta đã cho rằng con người có những hành vi khác những sinh vật khác như: khả năng suy luận, ngôn ngữ, sử dụng công cụ, tiếp thu văn hóa, tự nhận thức. Nhưng khoa học đã tìm ra những bằng chứng thuyết phục chứng minh ranh giới giữa con người và các sinh vật khác đã không còn rõ nét như nhiều người nghĩ. Ý thức về cái chết cũng là một hiện tượng tâm lý như vậy", James Anderson, một nhà nghiên cứu của Đại học Stirling tại Scotland, phát biểu.

Dora Biro, một chuyên gia của Đại học Oxford, nhận xét: “Qua quan sát, chúng tôi khẳng định có mối liên kết cực kì chặt chẽ giữa tinh tinh mẹ và con. Mối liên kết này có thể được duy trì ngay cả khi con non chết.”

Nhóm của Anderson và Biro sẽ cố gắng làm sáng tỏ mức độ cảm nhận cái chết của tinh tinh và tác động từ cái chết của những con cùng huyết thống hay cùng đàn đối với những con sống.

“Điều này còn liên quan đến hiểu biết của chúng ta về nguồn gốc phát triển nhận thức về cái chết của con người và đem đến cái nhìn rõ hơn về cách thức tinh tinh nhìn nhận thế giới quanh chúng", Biro nói.

Loài người và tinh tinh có AND giống nhau đến 99%. Cả hai loài có quan hệ gần gũi đến nỗi có những học giả cho rằng tinh tinh cũng cần được có những quyền như con người. Theo tiến sĩ Anderson, phản ứng trước cái chết của tinh tinh cho thấy một điểm tương đồng khác giữa hai loài.

“Chúng tôi đã tìm thấy một vài điểm tương đồng giữa hành vi của bầy tinh tinh trước lúc con cái hấp hối và sau khi nó chết, với những phản ứng của con người khi phải đối mặt với sự ra đi của một người họ hàng hoặc quen biết lớn tuổi, mặc dù tinh tinh không có niềm tin tôn giáo hoặc nghi lễ về cái chết như con người.”

Nghiên cứu của nhóm Biro và nhóm Anderson đều được công bố trên tạp chí Current Biology.

(THEO VNE)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên