Tình trạng dây cáp điện võng xuống đường: Cần sớm khắc phục để bảo đảm an toàn trong mùa mưa

Cập nhật: 03-09-2019 | 10:00:08

Tình trạng dây điện, dây cáp viễn thông giăng mắc chằng chịt, võng xuống đường đang gây mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm ở một số tuyến đường của TP.Thủ Dầu Một. Trước thực trạng trên, cơ quan chức năng cần nhanh chóng rà soát, treo cao và có những giải pháp để bảo đảm an toàn.

 Nỗi lo mất an toàn khi xảy ra sự cố

Những ngày qua, dư luận vẫn chưa hết quan tâm đến vụ việc một người đàn ông đang ngồi uống cà phê ven đường Nguyễn Trọng Tuyển, quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh bị dây điện rơi trúng người, dù được đưa đi cấp cứu nhưng người này đã chết sau đó. Liên quan đến dây điện, dây cáp viễn thông ở TP.Thủ Dầu Một, người dân cũng đang lo sợ những đoạn dây võng sà xuống đường, nằm ngổn ngang trên mặt đường tiềm ẩn sự nguy hiểm khi xảy ra sự cố cháy nổ, hoặc người đi đường chạy xe mắc phải sẽ bị tai nạn.

Ông N.Đ.C., nhà ở đường 30-4, phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Sau nhiều năm ngành chức năng nỗ lực chỉnh trang đô thị, dọc tuyến đường 30-4 đã có những cây xanh to lớn, phủ rợp bóng mát. Tuy nhiên thời gian gần đây, cũng trên tuyến đường này đang tồn tại những bó dây điện, dây cáp viễn thông võng xuống thấp, có những đoạn đường dây sà xuống gần đầu người gây nguy hiểm đến tính mạng của người đi đường”.


Nhiều bó dây cáp điện võng xuống gần đầu người đi đường trên đường 30-4, phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một đang tiềm ẩn nhiều nguy hiểm

Anh H.V.P., một người có cửa hàng kinh doanh trên đường 30-4, cho biết: “Cửa hàng của tôi nằm ở mặt tiền đường nhưng bị những đoạn, bó dây điện, dây cáp viễn thông sà xuống đường che khuất tầm nhìn khiến việc kinh doanh gặp nhiều khó khăn. Chúng tôi đã phản ánh tình trạng này đến chính quyền địa phương đề nghị có hướng xử lý”.

Theo ghi nhận, đường Nguyễn Hữu Cảnh (phường Phú Thọ), Huỳnh Văn Lũy (phường Phú Mỹ) cũng đang tồn tại những bó dây điện, dây cáp viễn thông lơ lửng gần đầu người. Có những đoạn dây võng xuống sát mặt đường, tiềm ẩn nguy cơ đứt, chập cháy, nổ. Điều đáng nói là dây cáp sà xuống sát đường lại nằm gần ngay trụ sở UBND phường Phú Mỹ.

Bà P.T.T.N., nhà ở phường Phú Mỹ, cho biết thêm: “Dây cáp điện nằm lơ lửng sát xuống đường ở ngay trụ sở UBND phường Phú Mỹ chưa được khắc phục đang tạo ra hình ảnh xấu, mất mỹ quan đô thị. Theo tôi, chỉ cần ngành chức năng trang bị thêm một giá đỡ để nâng bó dây điện, cáp viễn thông thì vừa đảm bảo an toàn, vừa giữ được vẻ mỹ quan đô thị cho thành phố”.

Cần sớm rà soát, khắc phục

Hiện đang trong mùa mưa bão, việc khảo sát khắc phục những tồn tại về đường dây điện, dây cáp viễn thông để bảo đảm an toàn là điều rất cần thiết. Bà Trịnh Thị Ngọc Bích, Chủ tịch UBND phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Trong các cuộc tiếp xúc cử tri ở địa phương, người dân đã phản ánh một số tuyến đường trên địa bàn phường có những bó dây điện, dây cáp võng xuống đường gây nguy hiểm và mất mỹ quan đô thị. Chính quyền địa phương đã cử cán bộ chuyên môn xuống khảo sát để nhận biết là dây điện, cáp viễn thông hay cáp quang, sau đó kiến nghị đến đơn vị chủ quản để khắc phục sự cố.

Thời gian qua, UBND phường Phú Thọ đã có nhiều văn bản gửi đến ngành điện lực, bưu điện thành phố yêu cầu khắc phục, sau đó các nhân viên phụ trách cũng xuống nâng đỡ lên cao. Trong thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục gửi văn bản đến ngành chức năng để sớm vào cuộc chấn chỉnh, bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông trên đường 30-4 và đường Nguyễn Hữu Cảnh”.

Ông Lê Anh Dũng, Giám đốc Điện lực TP.Thủ Dầu Một, cho rằng: “Những đoạn dây võng xuống đường ở những tuyến đường nội ô TP.Thủ Dầu Một phản ánh đều không phải là đường dây điện của điện lực thành phố. Hàng tuần, hàng tháng, đơn vị đều có kế hoạch kiểm tra, sửa chữa, bảo dưỡng đường dây điện để bảo đảm an toàn, không để xảy ra sự cố chập điện, cháy nổ”.

Khi P.V đưa ra hình ảnh những đoạn dây võng xuống gần đầu người đi đường thì ông Dũng lý giải những đoạn dây này có thể là cáp viễn thông hoặc cáp quang, vì đơn vị điện lực thực hiện công tác chuyên môn theo ngành dọc. Theo ông Dũng, khi người dân phát hiện sự việc như vậy cần trình báo đến chính quyền địa phương để có hướng đề xuất, kiến nghị xử lý.

Trong khi đó bà Võ Thị Thanh Hương, Trưởng đại diện VNPT tại Bình Dương, cho biết hiện nay VNPT tại Bình Dương đang hạ ngầm hệ thống cáp quang. Tuy nhiên, hệ thống cáp không chỉ có VNPT mà còn các nhà mạng khác, nên đơn vị đang đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông hạ ngầm cáp quang của các nhà mạng khác để bảo đảm an toàn, đồng bộ. “VNPT có thành lập Ban chỉ đạo để thực hiện hạ ngầm toàn bộ dây cáp mà đơn vị đang quản lý theo từng giai đoạn, từng tuyến đường. Hiện đường 30-4, đường dây cáp của VNPT đã được hạ ngầm”, bà Hương thông tin.

Theo tìm hiểu, cột điện lực đang “gồng mình” chịu cảnh 12 đơn vị có cáp kéo trên cột điện. Việc các đơn vị từng bước hạ ngầm đường dây điện, dây cáp là điều cần thiết để giảm tải cho ngành điện lực, bảo đảm an toàn, tạo mỹ quan đô thị; đồng thời khi xảy ra sự cố chập, cháy nổ thì cũng dễ dàng hơn trong việc sửa chữa!

 HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên