Tình yêu không có ở lời hoa mỹ

Cập nhật: 25-12-2011 | 00:00:00

(BDO) Sáng thứ bảy, bật radio nghe chương trình Quà tặng âm nhạc. Thật ngạc nhiên và thú vị khi nghe đến ca khúc thứ 3 thì được biết người tham gia chương trình là một người chị đăng ký yêu cầu ca khúc tặng người yêu dùm cậu em trai của mình. Người chị này cho biết, em trai mình rất muốn tỏ tình với cô bạn gái nhưng không biết phải làm thế nào vì quá nhút nhát, vì thế cho nên cô chị nhờ chương trình Quà tặng âm nhạc nói hộ lời yêu thương gửi đến người yêu dùm cậu em trai.

 Giá trị của tình yêu đâu chỉ có ở bó hoa khủng như thế này  Ngạc nhiên vì thời gian gần đây, nhiều bạn trẻ không những không ngần ngại tỏ tình mà còn tỏ tình công khai nơi công cộng bằng nhiều hình thức gây choáng rồi quay video clip tung lên các trang mạng xã hội, thu hút sự chú ý của đông đảo người xem. Gây chấn động cộng đồng mạng gần đây là màn cầu hôn bằng điệu nhảy trên phố của Nam, một sinh viên gốc Việt ở Mỹ, dành cho Trang, cũng là sinh viên. Nam thực hiện điệu nhảy cùng với hàng trăm người khác trong khuôn viên Trường ĐH California ở TP Los Angeles - Mỹ, nơi kỷ niệm cả hai gặp nhau. Sau điệu nhảy, anh chàng đã quỳ trước mặt người yêu nhắc lại kỷ niệm xưa, nói lời thề ước và đề nghị kết hôn.

Thế nhưng màn tỏ tình ấn tượng kiểu này đã có ở trong nước từ tháng 9-2006. Một clip quay nam sinh viên ĐH Bách khoa Hà Nội kết 1.000 bông hồng hình trái tim mang dòng chữ "Tr. ơi! Mãi mãi yêu Tr.” trước sân trường được đông đảo sinh viên chứng kiến và lập tức lan tỏa trên mạng. Ngay sau clip này, nhiều vụ tỏ tình công khai bắt đầu xuất hiện, trở thành trào lưu. Giữa tháng 4-2010, sinh viên ký túc xá Học viện Báo chí và Tuyên truyền - Hà Nội được chứng kiến màn tỏ tình lãng mạn không kém. Một nam sinh đã dùng 300 hoa hồng tạo thành hình trái tim để dâng tặng cho người yêu. Chưa hết choáng, cư dân mạng lại tiếp tục sốc với màn tỏ tình bằng 1000 cây nến, 100 bông hồng cũng của một sinh viên tại Hà Nội. Mới đầu năm nay, 2011, một anh chàng còn ra giữa bãi sông Hồng, ngay dưới chân cầu Long Biên, nơi người yêu mình đi về mỗi ngày, để vẽ trái tim lớn khắc tên hai người…

Giữa trào lưu tỏ tình bằng hình thức phô trương khá ồn ào của giới trẻ mà vẫn còn có các chàng trai rụt rè đến mức chị gái phải lên tiếng hộ thì quả thật đây mới là chuyện... lạ. Chàng trai nhút nhát khiến tôi ngậm ngùi nhớ lại câu ca dao “Đưa tay anh bứt cọng ngò, thương em đứt ruột giả đò làm ngơ!”. Nhân vật Anh và Em trong câu ca dao này không may sinh nhằm thời phong kiến khắt khe “Nam nữ thọ thọ bất tương thân” của các cụ ngày xưa. Đến thời của bọn tôi, tuy không còn gặp cảnh nhà nào cũng kín cổng cao tường và con cái vừa bước qua tuổi cặp kê là bị cha mẹ “bám gót” suốt ngày cho tới khi… lên giường đi ngủ , thế nhưng để tỏ tình, gan lắm cũng chỉ là một bông hồng nhỏ ép kín đáo giữa trang vở chứ không dám lên kế hoạch tỏ tình rình rang, nổi đình nổi đám giữa nơi công cộng như bạn trẻ bây giờ.

Tỏ tình là hành động lãng mạn trong tình yêu. Thời buổi tên lửa, chọn cách tỏ tình phô trương, gây ấn tượng ngay lập tức để chứng tỏ mình hay chọn cách tỏ tình kín đáo, chân thành là do cách ứng xử của mỗi người. Tuy nhiên, với người Việt Nam ta, đem chuyện riêng tư phô bày nơi công cộng vẫn được xem là điều không nên, vì thế chỉ vì muốn tạo cảm giác mạnh để nhanh chóng chinh phục trái tim người yêu, đôi khi người tỏ tình sẽ nhận hiệu ứng ngược bởi nhân vật được tỏ tình có khi chưa chuẩn bị tinh thần để đón nhận sẽ cảm thấy khó xử, xấu hổ và kết quả của lời tỏ tình kiểu gây… sốc sẽ làm tổn thương tình cảm của người mình yêu.

Giá trị của tình yêu đâu chỉ nằm ở ý nghĩa vật chất, sự xa hoa phù phiếm. Lời tỏ tình, cách tỏ tình có ý nghĩa phải phản ánh được tình cảm chân thành của người tỏ tình và nên luôn nhớ rằng: “Ở đâu có lời nói hoa mỹ, ở đó không có tình yêu chân thật”.

THANH HUYỀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên