Tivi công nghệ 3D: Vẫn còn xa... tầm tay người tiêu dùng

Cập nhật: 25-06-2010 | 00:00:00

Khácg hàng đang xem thử tivi 3D Samsung 7.0000 tại Trung tâm Điện máy Thành Lộc Sự kiện các trung tâm điện máy lớn tại Bình Dương là Trung Thảo và Thành Lộc đồng loạt nhập về những chiếc tivi 3D lớn đến 63 inch đánh dấu sự có mặt của tivi công nghệ 3D. Dẫu thế, tivi 3D vẫn còn rất xa vời đối với tầm tay người tiêu dùng.

Thách thức công nghệ...

Hiện nay, do đang mùa World Cup nên tại các trung tâm điện máy kể trên, người đến xem thử tivi 3D cũng khá đông. Nhưng chủ yếu vẫn chỉ ở mức...xem thử với cái nhìn dè dặt. Khác hẳn với những lời quảng cáo có cánh của các hãng điện tử lớn trên thế giới như Samsung, Toshiba, LG, Sony... tivi 3D vẫn còn đang tồn tại khá nhiều bất tiện.

Đầu tiên, sự bất tiện ấy đến từ những rắc rối của công nghệ. Ngoài chiếc tivi với độ chuẩn Full HD (1920 x 1080), người dùng còn cần phải có đầu đĩa Blu-ray trị giá 8 triệu đồng và những chiếc kính đeo mắt chuyên dụng có giá lên đến hơn 2 triệu đồng/cái. Một phép toán đơn giản, nếu một gia đình có 6 người muốn “thưởng thức” trọn vẹn tivi 3D cần phải có 6 cặp kính vị chi 12 triệu đồng.

Cùng với sự mới mẻ của mình, tivi 3D cũng ít nhiều gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng. Chính Samsung đã đưa ra cảnh báo, những phụ nữ có thai, người mất ngủ hoặc say rượu không nên xem tivi 3D. Trẻ em cũng rất dễ bị ảnh hưởng sức khỏe khi xem tivi 3D và không nên cho trẻ dưới 6 tuổi xem tivi 3D. Xem tivi 3D có thể gây ra căng mắt, mỏi mắt và mất định hướng. Ngoài ra, đeo kính chuyên dụng để xem tivi 3D trong thời gian dài có thể gây đau đầu hoặc mệt mỏi. Người có tiền sử tai biến mạch máu não cũng bị ảnh hưởng khi xem những chiếc tivi này.

... và thách thức túi tiền

Với thành công vang dội của bộ phim Avatar 3D và sự xuất hiện ngày càng nhiều rạp chiếu phim 3D, xu hướng thưởng thức phim 3D tại gia cũng tăng lên. Chính vì thế các nhà sản xuất bắt đầu cho ra đời những chiếc tivi 3D nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Nhưng điều đó không có nghĩa là tivi 3D có giá bán “thân thiện” với túi tiền của người tiêu dùng.

Hiện nay, Samsung đưa ra là 36,9 triệu đồng với tivi 3D 40 inch, 48,9 triệu đồng cho loại 46 inch. Ngay cả chiếc tivi 3D 63 inch đang có mặt tại Thành Lộc sau khi áp giá khuyến mại vẫn còn cao chót vót 69.590 ngàn đồng. Đây là một thách thức không nhỏ đối với người tiêu dùng bởi thu nhập bình quân trên đầu người trong nước vẫn còn thấp và với số tiền đó, người dân có thể làm việc khác hữu ích hơn là chỉ để giải trí.

Chính bởi những lý do trên nên dù là một nhà sản xuất tivi 3D, song Sony vẫn cho biết họ không hy vọng tivi 3D của mình sẽ bán chạy như các dòng sản phẩm khác trên thị trường, Còn Samsung chỉ hy vọng tivi 3D chiếm được 1 - 2% thị phần tivi bán ra trong nước trong thời gian gần cũng là điều dễ hiểu.

KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên