Tờ báo hay phải là tờ báo của công chúng

Cập nhật: 24-06-2010 | 00:00:00

Đó là chủ đề mà những người làm báo chúng tôi muốn bàn, biến suy nghĩ trở thành hiện thực nhân ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21-6-2010.

 - Báo chí ngày nay, nhất là báo in muốn tồn tại và phát triển phải cố gắng rất nhiều. Đứng về góc độ lãnh đạo, quản lý báo Đảng địa phương, ông có ý kiến gì về vấn đề này?

- Ông NGUYỄN THANH LIÊM, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy: Báo Đảng địa phương là bộ phận quan trọng cấu thành của báo chí cách mạng Việt Nam. Dù mô hình tổ chức hoạt động có khác nhau nhưng đều là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, chính quyền và tiếng nói của nhân dân địa phương. Với góc độ là cơ quan được phân công theo dõi chỉ đạo báo chí tỉnh Bình Dương, tôi thấy thời gian qua, báo Bình Dương có cải tiến, đổi mới về nội dung và hình thức tuyên truyền nhưng vẫn còn những hạn chế nhất định. Lượng thông tin chưa sâu, nhất là thông tin trong tỉnh còn thiếu rất nhiều. Là tờ báo ngày, nhưng nội dung thông tin luôn đi sau các tờ báo khác, làm mất đi tính thời sự vốn có của báo chí. Hình thức tờ báo còn khô khan, tẻ nhạt... Chính vì vậy, báo Bình Dương chỉ có lượng công chúng nhất định là cán bộ, công chức Nhà nước.

 

Phóng viên Ban Chính trị Báo Bình Dương đang trao đổi nghiệp vụ

Nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, công nghiệp phát triển và năng động, báo Bình Dương có nhiều cơ hội cống hiến cho sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa tỉnh nhà, điều mà tôi muốn nhắc nhở báo Bình Dương là để tồn tại và phát triển trong tình hình mới Báo Bình Dương còn phải nỗ lực rất nhiều. Cái chính là báo phải biết phát huy nội lực, nâng chất tờ báo bằng cách tiếp cận với công chúng, xem công chúng thích gì. Chỉ có công chúng là những người đánh giá thực chất về chất lượng tờ báo. Đó cũng là thước đo thúc đẩy tờ báo phát triển. Đạt được điều này, thiết nghĩ báo Bình Dương cần thiết làm cuộc khảo sát, điều tra từ công chúng... Đây sẽ là cú hích giúp tờ báo đột phá, tạo thế đi lên vững vàng hơn.

- Là một Tổng Biên tập báo Đảng địa phương có kinh nghiệm dày dặn kinh qua nghiệp vụ báo chí, theo ông làm gì để nâng cao chất lượng tờ báo?

- Ông NGUYỄN HUY THANH, Tổng Biên tập Báo Đồng Nai: Làm báo trong thời buổi hiện nay gặp rất nhiều khó khăn, vì phải cạnh tranh thông tin và thị phần phát hành với nhiều loại tờ báo khác nhau; nhất là đối với các báo Đảng bộ địa phương. Và yếu tố quan trọng để tờ báo được công chúng tiếp nhận là ở chỗ chất lượng tờ báo. Thước đo chất lượng tờ báo phụ thuộc vào công chúng. Mỗi số báo khi phát hành, người làm báo phải xác định có thông tin gì để “bán” cho công chúng; những thông tin họ thật sự quan tâm...

Do đó, để nâng cao chất lượng tờ báo, trước hết phải chú trọng đến nội dung tờ báo. Nội dung phải hay, hấp dẫn, thiết thực và gần gũi với công chúng thì họ mới quan tâm. Điều đó phụ thuộc rất nhiều vào đội ngũ biên tập viên, phóng viên của tờ báo. Đội ngũ quyết định tất cả. Chúng tôi đang xây dựng một đội ngũ những người làm báo có kiến thức sâu, kỹ năng chuyên môn cao và phong cách hành xử chuyên nghiệp. Muốn vậy, phải coi trọng khâu tuyển chọn phóng viên, ngoài ra nên chú ý phương án đào tạo lại đội ngũ những người làm báo, tạo điều kiện cho họ thường xuyên tiếp cận với nền báo chí hiện đại, tránh tình trạng “hành chính hóa” phong cách làm báo, từ bỏ lối viết phản ánh chung chung; thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng, các lớp đào tạo ngắn hạn, mời các nhà báo có uy tín đến nói chuyện nhằm truyền đạt kinh nghiệm, nghiệp vụ làm báo cho các nhà báo trẻ. Một yếu tố quan trọng và cần thiết khác là nhuận bút; khen thưởng kịp thời những bài báo có chất lượng, nêu được vấn đề hay được công chúng và dư luận xã hội quan tâm...

- Là người trực tiếp “gác cổng” trước khi tờ báo phát hành, ông đánh giá tờ báo Đảng hiện nay ra sao?

Ông PHẠM XUÂN NGỢI, Tổng Thư ký Tòa soạn Báo Bình Dương: Thời gian qua, trong nội dung tuyên truyền, tờ báo đã bám sát định hướng của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, cùng những vấn đề thời sự được dư luận quan tâm. Hạn chế là trong từng chủ đề, một số phóng viên thể hiện nội dung tác phẩm chưa sâu. Tin, bài còn liệt kê số liệu, chưa phân tích và đánh giá theo bản chất của vấn đề. Vì vậy, nên tờ báo chưa thu hút đông đảo độc giả. Trình bày trang báo còn quá đơn điệu theo kết cấu trên bài, dưới bài, gây khô khan, tẻ nhạt và nhàm chán.Ngoài kinh phí hoạt động cho tờ báo còn eo hẹp, phần đông đội ngũ viết báo còn trẻ chưa có kinh nghiệm thực tế nên chất lượng tác phẩm chưa cao. Để tạo cho tờ báo thực sự hay và thu hút đông đảo công chúng, theo tôi, tờ báo phải tăng thêm thông tin, thêm các chuyên mục ngắn, giảm bớt tin lễ nghi, giao hảo!, thông tin bám sát nhu cầu bạn đọc, phản ánh những vấn đề thiết thực của thực tiễn cuộc sống đặt ra, coi trọng việc trao đổi, cung cấp thông tin và phản ánh những vấn đề bạn đọc quan tâm, coi trọng tính cập nhật thông tin và quan tâm xem xét nâng mức nhuận bút trong khả năng tài chính có thể, thưởng xứng đáng cho cộng tác viên nhiệt tình, tâm huyết, có nhiều tác phẩm cộng tác hay, hấp dẫn đối với tờ báo.

MINH HIỀN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên