Tổ chức Công đoàn các cấp ở Thuận An: Chăm lo tốt đời sống công nhân viên chức, lao động

Cập nhật: 09-07-2010 | 00:00:00

Nếu như năm 2005 trên địa bàn huyện Thuận An có 1.246 doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất thì đến nay con số đó đã tăng lên 1.860 DN với khoảng trên 100.000 lao động đang làm việc. Xác định được vai trò quan trọng tổ chức công đoàn là chỗ dựa vững chắc của công nhân viên chức, lao động (CNVC-LĐ) nên trong 5 năm gần đây, LĐLĐ huyện Thuận An luôn chỉ đạo các cấp công đoàn cơ sở (CĐCS) bám sát nghị quyết, mục tiêu, phương hướng do Đại hội Công đoàn huyện lần thứ VII đề ra, nhất là việc chăm lo tốt đời sống CNVC-LĐ.

Những tập thể, cá nhân đoàn viên xuất sắc ở Thuận An được tuyên dươngĐội ngũ CNVC-LĐ ngày càng lớn mạnh

Trong giai đoạn 2005-2010, LĐLĐ Thuận An đã thành lập mới 88 CĐCS, kết nạp mới 14.348 đoàn viên CĐ. Như vậy tính đến nay, LĐLĐ huyện Thuận An được phân cấp quản lý 1 CĐ cấp trên cơ sở và 344 CĐCS với 37.157 đoàn viên CĐ trong tổng số 52.817 CNVC-LĐ. Nhìn chung, về chất lượng, CNVC-LĐ trên địa bàn huyện Thuận An có tuổi đời tương đối trẻ, dưới 30 tuổi chiếm 65%. Trình độ chuyên môn của CNVC-LĐ từng bước được nâng lên rõ rệt. Đa số CNVC-LĐ đều tin tưởng vào đường lối, chính sách đổi mới của Đảng và Nhà nước, giữ vững lập trường giai cấp công nhân, có ý thức tự lực tự cường, năng động, sáng tạo, nhanh chóng thích ứng với cơ chế thị trường, góp phần tích cực vào quá trình CNH-HĐH huyện và tỉnh nhà.

Một trong những điểm đáng ghi nhận của các cấp CĐ ở Thuận An là việc triển khai nghị quyết, mục tiêu, phương hướng do Đại hội CĐ huyện lần thứ VII đề ra sát với thực tế đời sống, công việc của CNVC-LĐ, cộng với sự nỗ lực đoàn kết, nâng cao, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao của từng CĐCS đã góp phần thực hiện thắng lợi nhiều mục tiêu trong nghị quyết Đại hội CĐ huyện đề ra. Song song đó, các cấp CĐCS luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền giáo dục tư tưởng cho đoàn viên CĐ, nhất là việc tổ chức học tập các nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước và văn bản pháp luật của CĐ bằng nhiều hình thức tuyên truyền, học tập phong phú và đa dạng. Cụ thể là từ năm 2005-2010, đã tổ chức được 1.132 buổi học tập với trên 150.000 lượt đoàn viên CĐ tham gia. Qua các buổi học tập này, nhận thức và bản lĩnh chính trị của CNVC-LĐ đã được nâng lên.

Trong việc triển khai thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, LĐLĐ huyện đã tổ chức quán triệt sâu rộng đến từng CĐCS theo chủ đề hàng năm. Qua hơn 3 năm thực hiện cuộc vận động này, nhận thức của CNVC-LĐ từng bước được nâng lên và đã xuất hiện hàng trăm cách làm hay, sáng tạo từ cơ sở, góp phần tiết kiệm và nâng cao hiệu quả trong lao động, sản xuất. Song song đó, các CĐCS còn triển khai thực hiện tốt cuộc vận động xây dựng người cán bộ công chức “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Đời sống CNVC-LĐ được quan tâm

Trong 5 năm 2005-2010, LĐLĐ huyện Thuận An đã phối hợp kiểm tra, giám sát tình hình tranh chấp lao động ở 191 DN, giải quyết quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho 6.807 lượt CNVC-LĐ. Song song đó, LĐLĐ huyện thành lập tổ tư vấn pháp luật và tư vấn cho gần 1.000 CNVC-LĐ và 127 lượt DN về các chính sách, thỏa ước lao động, tiền lương, tiền thưởng. Cũng trong 5 năm qua, các cấp CĐ ở Thuận An đã chăm lo tốt cho đời sống CNVC-LĐ bằng việc hỗ trợ cho 427 lượt CNVC-LĐ vay vốn từ nguồn vốn hỗ trợ 120, CEP. Các CĐCS khối hành chính sự nghiệp, xã, thị trấn, trường học duy trì 53 tổ tương trợ vốn vòng quanh cho 1.658 lượt đoàn viên CĐ với số tiền gần 10 tỷ đồng, giới thiệu 734 đoàn viên CĐ vay vốn ưu đãi các ngân hàng với số tiền trên 9 tỷ đồng.

Theo bà Võ Thị Thanh Hương, Chủ tịch LĐLĐ huyện Thuận An, trong thời gian qua, hoạt động của tổ chức CĐ ở Thuận An đã được đầu tư chiều sâu hướng về cơ sở. Các CĐCS có nhiều tiến bộ trong thực hiện các chức năng của tổ chức CĐ, vai trò của tổ chức CĐ ngày càng rõ nét hơn, công tác chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVC-LĐ được quan tâm đúng mức. Song song đó, các cấp CĐ còn tổ chức được nhiều phong trào hành động cách mạng, thi đua yêu nước, xây dựng đội ngũ CNVC-LĐ và tổ chức CĐ vững mạnh, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Bà Võ Thị Thanh Hương cho rằng: “Để tiếp tục chăm lo tốt và bảo vệ quyền, lợi hợp pháp chính đáng cho CNVC-LĐ trong giai đoạn 2010-2015, LĐLĐ huyện sẽ chỉ đạo cho các cấp CĐ tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, lấy cơ sở làm địa bàn hoạt động chủ yếu, lấy đoàn viên, CNVC-LĐ làm đối tượng vận động. Đồng thời chỉ đạo các cấp CĐ cơ sở xây dựng mối quan hệ hài hòa, ổn định, tiến bộ, góp phần thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội tại địa phương”.

SÔNG TRÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên