Tổ chức Công đoàn khu vực doanh nghiệp: Đổi mới phương thức, nâng cao vai trò

Cập nhật: 17-07-2018 | 08:05:57

“Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công đoàn khu vực doanh nghiệp (KVDN)” là một trong 4 đột phá của Công đoàn tỉnh Bình Dương tập trung thực hiện trong nhiệm kỳ 2018-2023.

 Toàn tỉnh hiện có trên 1 triệu lao động, chủ yếu làm việc trong các doanh nghiệp. Thời gian qua, công tác phát triển đoàn viên (ĐV), thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) và nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức công đoàn được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, từ đó tập trung nhiều giải pháp thực hiện và đạt kết quả tốt. Theo đó, các cấp công đoàn đã có nhiều nỗ lực trong việc điều tra, khảo sát, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chương trình phát triển ĐV giai đoạn 2013-2018 với những giải pháp đa dạng, trọng tâm là ở KVDN sử dụng từ 30 lao động trở lên.

 Công đoàn các khu công nghiệp Bình Dương trao bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho các cán bộ công đoàn có thành tích xuất sắc trong hoạt động công đoàn năm 2017. Ảnh: T.THẢO

Kết quả 5 năm qua, có 95% đơn vị, doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước có 30 lao động trở lên có tổ chức công đoàn, kết nạp 196.290 ĐV mới, vượt trên 69% so với chỉ tiêu nghị quyết Đại hội IX; thành lập mới được 1.102 CĐCS, vượt 57% chỉ tiêu nhiệm kỳ; hoàn thành chỉ tiêu Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) giao sớm 2 năm.

Bà Trương Thị Bích Hạnh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, trong nhiệm kỳ 2018-2023, Công đoàn tỉnh Bình Dương xác định “Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công đoàn KVDN” là 1 trong những nhiệm vụ đột phá. Mục tiêu mà công đoàn tỉnh đề ra là đổi mới tổ chức, nội dung và phương thức hoạt động công đoàn theo hướng lấy nhu cầu chính đáng của ĐV, người lao động (NLĐ) làm cơ sở hoạt động; nhiệm vụ đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của ĐV - NLĐ làm mục tiêu hoạt động; CĐCS KVDN làm địa bàn chủ yếu; quan tâm bồi dưỡng, nâng cao nhận thức chính trị, chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, ý thức pháp luật, tác phong lao động công nghiệp cho ĐV, NLĐ; phát triển ĐV và xây dựng CĐCS KVDN vững mạnh; tăng cường thương lượng, đối thoại nhằm xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ tại nơi làm việc, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo đảm môi trường thu hút đầu tư và sự phát triển bền vững của tỉnh.

Theo đó, các cấp công đoàn sẽ tập trung phát triển ĐV ở các doanh nghiệp sử dụng 25 lao động trở lên; đổi mới cách thức tiếp cận, tuyên truyền, vận động NLĐ tham gia tổ chức công đoàn; xây dựng mô hình tổ chức và hoạt động công đoàn ở các doanh nghiệp dưới 20 lao động; nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của ĐV làm cơ sở để thu hút, tập hợp NLĐ tham gia tổ chức công đoàn; nâng cao chất lượng ĐV công đoàn và chất lượng hoạt động công đoàn các cấp.

Đồng thời, LĐLĐ tỉnh sẽ chú trọng đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn; tổ chức tập huấn theo chuyên đề, chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng công tác cho cán bộ CĐCS, nhất là tổ trưởng công đoàn ở các CĐCS trong doanh nghiệp... Bà Trương Thị Bích Hạnh cũng cho biết thêm: LĐLĐ cũng xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch thực hiện chính sách thu hút, đào tạo và bố trí cán bộ chuyên trách công đoàn tại các doanh nghiệp có đông công nhân lao động; đổi mới phương thức chỉ đạo của công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đối với CĐCS thực hiện chính sách thu hút và bổ sung cán bộ công đoàn cấp trên trực triếp cơ sở từ nguồn cán bộ CĐCS; xây dựng mô hình hoạt động CĐCS phù hợp đặc điểm ngành nghề và quy mô doanh nghiệp; thiết lập hệ thống văn phòng công đoàn ở các khu công nghiệp...

 Toàn tỉnh hiện có 3.196 CĐCS, trong đó có 2.409 CĐCS KVDN ngoài Nhà nước, chiếm tỷ lệ 75,4% so với tổng số CĐCS, với 691.881 ĐV công đoàn. Tỷ lệ ĐV trong các CĐCS - KVDN ngoài Nhà nước đạt 91%. Song song đó, công tác xây dựng CĐCS vững mạnh được quan tâm và có nhiều chuyển biến. Các cấp công đoàn đã tích cực triển khai, cụ thể hóa hướng dẫn của Tổng LĐLĐ về “Xây dựng CĐCS vững mạnh và đánh giá chất lượng hoạt động CĐCS”, xây dựng bảng chấm điểm, từng bước thực hiện đánh giá CĐCS thực chất. Hàng năm, 100% CĐCS đủ điều kiện đều được đánh giá, xếp loại; kết quả có trên 50% CĐCS KVDN ngoài Nhà nước đạt vững mạnh, vững mạnh xuất sắc.

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên