Tổ chức lễ hội cầu mùa đầu năm mới

Cập nhật: 09-02-2011 | 00:00:00

Hôm qua 8-2 (tức mùng 6 tết), đồng bào dân tộc (ĐBDT) Sán Chỉ, xã Tam Lập, huyện Phú Giáo đã tổ chức lễ hội cầu mùa đầu năm mới. Đây là lễ hội truyền thống đặc sắc của ĐBDT Sán Chỉ được tổ chức hàng năm vào đầu năm mới với mong muốn cầu cho mùa màng bội thu, một năm mới bình an hạnh phúc. Lễ hội cầu mùa của ĐBDT Sán Chỉ bao gồm 2 phần, phần lễ với các hoạt động dâng hương cầu mùa màng bội thu, múa Tắc Xình mô phỏng hoạt động trồng tỉa đầu xuân, hát ví dân tộc, rước và dựng cây Còn. Phần hội bao gồm các hoạt động múa lân khai hội, biểu diễn văn nghệ mừng Đảng - mừng Xuân, tung Còn, đi cầu kiều, bịt mắt đánh trống, chơi đu, đẩy gậy, ném bi sắt, kéo co, đi cà kheo...

 

Lễ rước Còn trong lễ hội cầu mùa của đồng bào dân tộc Sán Chỉ

Được biết, hàng năm vào dịp đầu năm mới, ĐBDT Sán Chỉ (ấp Đồng Tâm, xã Tam Lập, Phú Giáo) đều tổ chức lễ hội cầu mùa. Đây cũng là một trong những lễ hội quy mô nhất của đồng bào các dân tộc ở huyện Phú Giáo được duy trì và tổ chức đều đặn hàng năm. Trong đó phần lễ rước Còn đã được huyện Phú Giáo chọn làm nội dung chính trong phần lễ của liên hoan văn hóa, văn nghệ ĐBDT thiểu số huyện Phú Giáo.

HOÀI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên