Tổ chức lễ viếng Nguyên Tổng Bí Thư Lê Khả Phiêu tại Hoa Kỳ

Cập nhật: 15-08-2020 | 09:54:27

Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Hà Kim Ngọc ký sổ tang. Ảnh: CQTT Washington DC. (Ảnh: TTXVN)

Ngày 14/8, tại Nhà Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ đã tổ chức trọng thể lễ viếng và mở sổ tang tưởng niệm Thượng tướng Lê Khả Phiêu, nguyên Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.

Tham dự lễ viếng có tập thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, đại diện các cơ quan thường trú và các Chi bộ thuộc Đảng bộ Washington D.C.

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, tại lễ viếng, Đại sứ Hà Kim Ngọc thành kính đọc lời tưởng niệm nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu.

Đại sứ nhấn mạnh đồng chí Lê Khả Phiêu là nhà lãnh đạo có nhiều cống hiến to lớn cho sự nghiệp Cách mạng của Đảng và dân tộc Việt Nam. Lúc sinh thời, đồng chí đã cùng với tập thể Bộ Chính trị luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao công tác đối ngoại, trong đó có quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ. Sau phút mặc niệm, Đại sứ Hà Kim Ngọc và đại diện các cơ quan thường trú đã ký sổ tang.

Đại diện các cơ quan chính quyền, Quốc hội Hoa Kỳ và các cơ quan đại diện ngoại giao tại Washington D.C đã ký sổ tang trực tuyến, gửi điện hoa chia buồn, trong đó có Phó Trợ lý Bộ Quốc phòng Reed Werner; Hạ nghị sỹ đảng Cộng hòa Ted Yoho; đại sứ các nước Lào, Malaysia, Myanmar, Thái Lan, và các nước ASEAN khác cùng các nước bạn bè như Hungary, các nước châu Phi, lãnh đạo Đảng Cộng sản Hoa Kỳ, các hiệp hội doanh nghiệp, tổ chức phi chính phủ, viện nghiên cứu và bà con người Việt đang sinh sống, học tập và làm việc tại Washington D.C.

Thay mặt Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, Phó Trợ lý Bộ trưởng Reed Werner gửi lời chia buồn sâu sắc, tỏ lòng trân trọng nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, một nhà lãnh đạo mạnh mẽ, góp phần định hướng hợp tác quốc phòng Việt Nam-Hoa Kỳ phát triển theo hướng tích cực từ những ngày đầu hai nước mới bình thường hóa quan hệ.

Hạ nghị sỹ Ted Yoho, thành viên cao cấp Tiểu ban châu Á-Thái Bình Dương và không phổ biến vũ khí thuộc Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ đã gửi lời chia buồn sâu sắc, nhấn mạnh nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu đã có những đóng góp quan trọng trong quá trình xây dựng quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ phát triển tốt đẹp như hai nước chia sẻ ngày nay.

Hai đồng Chủ tịch đảng Cộng sản Hoa Kỳ Joes Sims và Rossana Cambron đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới Đảng, Chính phủ và toàn thể nhân dân Việt Nam, nhấn mạnh những đóng góp của nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu đối với công cuộc bảo vệ Tổ quốc và tiến trình cải cách, công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước Việt Nam, cũng như đã đóng góp cho sự nghiệp đoàn kết quốc tế và tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

Thay mặt Cơ quan POW/MIAs, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, Giám đốc Kelly McKeague bày tỏ trân trọng sự lãnh đạo của nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu đã góp phần thúc đẩy những bước đầu tiên trong quá trình hàn gắn quan hệ hai nước, trong đó có hợp tác Việt Nam-Hoa Kỳ về tìm kiếm quân nhân Mỹ mất tích.

Thay mặt Chính phủ và nhân dân nước CHDCND Lào, Đại sứ Khamphan Anlavan bày tỏ chia buồn sâu sắc trước sự ra đi của nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu - một trong những nhà lãnh đạo xuất sắc của Việt Nam, người bạn thân thiết của lãnh đạo Đảng, Chính phủ và nhân dân Lào.

Trong thư chia buồn gửi Đại sứ quán, bà Merle Ratner và ông Ngô Thanh Nhàn, Điều phối viên phong trào ủng hộ các nạn nhân chất độc da cam Việt Nam, viết nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu là người đã dành cả đời mình cho sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước Việt Nam.

Ngoài ra, đại sứ, đại diện các nước tại Hoa Kỳ; lãnh đạo các hiệp hội doanh nghiệp, tổ chức phi chính phủ, viện nghiên cứu và bạn bè Hoa Kỳ cùng bà con người Việt đã gửi thư chia buồn, bày tỏ sự kính trọng nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu và chuyển lời chia buồn sâu sắc tới gia quyến và tới Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam; nhấn mạnh những cống hiến của nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu đối với sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước Việt Nam./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên