Tổ chức tết chu đáo, tình hình tết ổn định

Cập nhật: 22-02-2010 | 00:00:00

Trước, trong và sau Tết Canh Dần, nhờ chuẩn bị tốt về mọi mặt và được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của các cấp, ngành trong tỉnh, đời sống của người nghèo, các gia đình chính sách, công nhân lao động (CNLĐ)... được quan tâm chăm lo tốt. Ngay từ ngày mùng 1 tết, nhiều doanh nghiệp (DN) đã khởi công với khí thế rộn ràng, hứa hẹn một năm mới bội thu...

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và lãnh đạo tỉnh tặng quà và chúc tết gia đình có công với cách mạng ở Bình Dương trong dịp tết vừa qua

Chăm lo tốt cho người nghèo và công nhân đón tết

Theo báo cáo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại cuộc họp đầu năm, mặc dù trong bối cảnh khó khăn chung của cả nước do tác động của suy thoái kinh tế thế giới, nhưng với sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của các cấp ủy Đảng, chính quyền và các ban ngành, đoàn thể và các DN, tổ chức từ thiện xã hội trong tỉnh đã nỗ lực chăm lo tết cho các đối tượng chính sách, công nhân viên chức và lao động trong tỉnh. Nhờ đó, những hộ gia đình nghèo, CNLĐ khó khăn ở lại Bình Dương ăn tết đã được hưởng những ngày tết vui tươi, phấn khởi hơn những năm trước. Tổng kinh phí chăm lo tết cho các đối tượng nói trên trong tết vừa qua lên đến gần 67 tỷ đồng. Đó là còn chưa kể các DN và các tổ chức xã hội từ thiện trong tỉnh đã “chung tay, góp sức” chăm lo tết cho người nghèo với số tiền lên đến hàng trăm tỷ đồng. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ mừng Đảng - mừng xuân, mừng đất nước đổi mới và chào mừng đại hội Đảng các cấp được quan tâm tổ chức rầm rộ, hoành tráng.

Ông Nguyễn Văn Khương, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động Bình Dương, cho biết: “Hầu hết các DN đều cho công nhân nghỉ tết từ ngày 9 đến 11-2 (26 - 28 âm lịch) và khởi công từ 19 đến 23-2 (tức mùng 6 đến 10 tết âm lịch). Về chăm lo tàu xe tết cho CNLĐ, toàn tỉnh có 57 DN hỗ trợ tiền thuê xe, mua vé tàu xe cho gần 12.000 CNLĐ về quê đón tết. Trong đó, hàng chục DN hỗ trợ tiền vé xe khứ hồi với mức cao nhất là 500.000 đồng/công nhân. Cụ thể như Công ty TNHH Dệt Minh Thắng, Công ty Liên doanh Chí Hùng, Công ty TNHH Đại Tây Dương... Nhiều DN thuê xe đưa rước công nhân về quê như Công ty TNHH một thành viên May mặc Bình Dương, Công ty Cổ phần Hữu Toàn, Công ty TNHH Đông Việt (Dĩ An)...

Tình hình trong những ngày tết ổn định

Nhờ có sự chuẩn bị tốt từ trước đó nên các mặt hàng phục vụ nhân dân trong dịp Tết Canh Dần năm nay khá dồi dào, phong phú về chủng loại, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân. Các huyện, thị trên địa bàn tỉnh cũng đã tổ chức sắp xếp chợ tết và bố trí thêm hơn 1.000 điểm bán hàng hóa tết phục vụ nhân dân. Các huyện vùng xa như Phú Giáo, Dầu Tiếng, Tân Uyên... còn tổ chức xe bán hàng lưu động đưa hàng đến vùng sâu với giá sỉ phục vụ người nghèo và CNLĐ. Theo báo cáo của Sở Công Thương, tổng giá trị hàng hóa phục vụ Tết Canh Dần đạt trên 113 tỷ đồng, tăng 50% so với năm trước.

Nét đặc biệt nổi bật trong năm nay là ngay từ ngày mùng 1 Tết Nguyên đán đã có nhiều công ty khởi công lấy ngày. Theo đó, ngay trong ngày đầu năm mới, công nhân của Tập đoàn Tôn Hoa Sen đã vào ca trong khí thế sản xuất phấn khởi; Công ty TNHH Yakult VN (Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore) cũng xuất xưởng những lô hàng đầu tiên trong ngày đầu năm mới.

Theo đánh giá chung thì tình hình an ninh trật tự an toàn xã hội trong dịp tết vừa qua khá ổn định. Theo đó, các vụ việc về trật tự an toàn xã hội không tăng không giảm so với cùng kỳ; số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng chỉ xảy ra 2 vụ (bằng với năm trước). Tuy nhiên, dịp tết vừa qua số bệnh nhân nhập viện lại tăng khá cao so với năm trước. Theo số liệu từ Sở Y tế, tổng số ca nhập viện từ ngày 30 đến ngày mùng 4 tết là 446 ca, tăng 223 ca so với tết năm trước, trong đó tai nạn giao thông 118 ca; ngộ độc thực phẩm 28 ca. Thương tích do ẩu đả nhập viện giảm 15 ca và tai nạn lao động cũng giảm khá.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp đầu năm, Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Mai Thế Trung đánh giá cao những cố gắng, nỗ lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền và các tổ chức từ thiện xã hội trong việc chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho các đối tượng chính sách, người nghèo và CNLĐ. Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo các cấp, ngành trong tỉnh tiếp tục thực hiện tốt công tác bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là từ nay đến Rằm tháng Giêng cần chú ý giữ gìn an ninh trật tự tại các tụ điểm lễ hội, du lịch, khu vui chơi giải trí. Đặc biệt, các cấp, các ngành phải hỗ trợ DN trong việc ổn định tình hình lao động sau tết để đi vào lao động và sản xuất có hiệu quả.

ĐỖ TRƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên