Tổ công nhân, nhân dân tự quản về an ninh trật tự trong vườn cao su: Huy động sức dân gìn giữ bình yên vùng quê

Cập nhật: 30-05-2018 | 09:41:25

Trước việc các vườn cao su tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự (ANTT), UBND xã An Bình, huyện Phú Giáo đã thành lập Tổ công nhân, nhân dân tự quản về ANTT trong vườn cao su (Tổ CNTQ). Sau một năm thành lập, Tổ CNTQ đã góp phần cùng chính quyền địa phương bảo vệ bình yên trên địa bàn, giúp người dân yên tâm lao động sản xuất.

 “Cánh tay” nối dài của chính quyền địa phương

Hiện nay tổng diện tích cao su ở xã An Bình khoảng 2.600 ha, trong đó có 2.400 ha thuộc Nông trường Cao su An Bình và Đồng Sen. Phần lớn những vườn cao su nằm xa khu dân cư nên tiềm nguy ẩn nguy cơ phức tạp về ANTT, nhất là trộm “nóng” xe máy và mủ cao su. Trước tình trạng trên, một số người dân cùng công nhân và bảo vệ nông trường thành lập các tổ tự quản để bảo vệ ANTT trong vườn cao su. Thời gian qua, công nhân trong các nông trường cao su và người dân đi cạo mủ đã bắt được một số đối tượng trộm mủ cao su và trộm xe máy, cung cấp nhiều tin báo về ANTT, góp phần cùng công an (CA) địa phương bảo vệ ANTT tại địa phương.


Cùng với việc tham gia lao động sản xuất, các công nhân trong Tổ CNTQ chủ động tham gia bảo vệ tài sản trong vườn cao su

Nói về công tác này, Thiếu tá Kiều Minh Vỹ, Trưởng CA xã An Bình cho biết: “Mặc dù các tổ tự quản đã góp phần tích cực vào việc bảo vệ ANTT trên địa bàn nói chung và trong vườn cao su nói riêng, tuy nhiên mô hình này hoạt động mang tính tự phát, không có quyết định thành lập và quy chế hoạt động. Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của mô hình này, UBND xã An Bình đã tham mưu UBND huyện thành lập Ban thường trực Tổ CNTQ với 18 thành viên, đồng thời ban hành quyết định thành lập 12 Tổ CNTQ tại địa bàn 12 ấp với 565 thành viên. Vì một số Tổ CNTQ hoạt động không hiệu quả cùng với một số ấp không còn cây cao su đang cạo mủ nên UBND xã An Bình đã củng cố và xây dựng lại Tổ CNTQ theo hướng rút gọn để hoạt động có hiệu quả hơn với 4 tổ và 193 thành viên.

Để mô hình này hoạt động hiệu quả, CA xã phối hợp với các ban ngành đoàn thể thường xuyên mở các lớp bồi dưỡng kiến thức pháp luật và các kỹ năng tuần tra, phát hiện, truy bắt đối tượng phạm tội quả tang cho các thành viên”.

Sau khi thành lập, các Tổ CNTQ đã phối hợp với CA xã phát hiện và bắt giữ nhiều đối tượng trộm cắp mủ cao su và nông cụ. Không những thế, Tổ CNTQ còn giúp CA địa phương nắm tình hình ANTT trong vườn cao su, từ đó giúp CA địa phương kịp thời có kế hoạch xử lý khi có tình huống xảy ra. Đặc biệt, Tổ CNTQ còn tham gia, hỗ trợ các lực lượng chức năng tuần tra khi có yêu cầu.

Ngoài ra, Tổ CNTQ còn phối hợp với Đài Truyền thanh của xã tuyên truyền các chủ trương, đường lối chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và các phương thức thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm đến đông đảo người lao động. Kết quả, Đài Truyền thanh của xã đã phát 5 bài, 13 tin với 1.200 phút phát thanh, từ đó, góp phần giúp người dân nâng cao hiểu biết pháp luật và ý thức phòng ngừa tội phạm.

Người dân hưởng ứng

Đang trao đổi với P.V về hoạt động của Tổ CNTQ, ông Phạm Văn Thắng, Tổ trưởng Tổ 1 - Tổ CNTQ phát hiện 2 thanh niên lạ mặt đi xe máy vào vườn cao su. Thấy nghi vấn, ông Thắng liền gọi điện thoại cho các công nhân đang làm việc trong khu vực chú ý quan sát hành động của hai thành niên này. Sau nhiều lần thấy hai thanh niên này rảo quanh nhiều tuyến đường trong vườn cao su nhưng không rõ mục đích, ông Thắng tiếp cận hỏi chuyện. Qua nói chuyện, hai thanh niên này cho biết từ TP.Hồ Chí Minh đến đây tìm nhà người quen. Mặc dù họ đã được người quen hướng dẫn nhưng vì không quen đường nên đã đi “lạc” vào đây. Sau khi biết địa chỉ của hai thanh niên này cần tìm, ông Thắng nhiệt tình hướng dẫn họ đi đến đó. Vẫn chưa thấy yên tâm, ông Thắng tiếp tục gọi điện cho các Tổ trưởng Tổ CNTQ khác để theo dõi.

Nói về điều này, ông Thắng chia sẻ: “Tôi biết một số đối tượng bất lương thường hay rảo quanh các tuyến đường, nhất là trong vườn cao su để tìm tài sản trộm cắp. Nếu người dân phát hiện nghi ngờ thì họ giả vờ tìm người quen. Trong những trường hợp này tôi phải đề phòng”.

Ông Thắng cho biết thêm: “Hầu hết các thành viên trong Tổ CNTQ của chúng tôi và các tổ khác đều có số điện thoại của nhau. Trong quá trình tham gia lao động sản xuất, nếu thành viên nào phát hiện đối tượng có biểu hiện bất minh thì báo ngay cho các thành viên khác đang làm việc biết để giám sát. Đồng thời, Tổ CNTQ còn thông báo cho CA xã để chủ động có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời các hành vi phạm tội” .

 Thời gian qua, Tổ CNTQ đã cung cấp cho CA xã An Bình 10 tin có giá trị về các đối tượng trộm cắp mủ cao su và “đá nóng” xe máy trong vườn cao su. Từ thông tin trên, CA địa phương đã điều tra làm rõ 6 vụ, 11 đối tượng, thu giữ 134 kg mủ cao su và hơn 200 chén mủ giao cho Nông trường Cao su An Bình. Tổ CNTQ còn phát hiện và đẩy đuổi một số đối nghi vấn trộm cắp tài sản trong vườn cây cao su. Bên cạnh đó, Tổ CNTQ tích cực phối hợp với CA xã cảm hóa và giúp đỡ một số đối tượng chậm tiến thường tham gia trộm cắp mủ cao su có việc làm ổn định, nhờ đó tình trạng trộm mủ cao su đã giảm rõ rệt.

 NGUYỄN HẬU

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên