Tố Loan, Nguyệt Anh, Thúy Trang đăng quang Sao Mai 2011

Cập nhật: 05-09-2011 | 00:00:00

Trải qua hơn 2 giờ tranh tài căng thẳng, ngôi quán quân của Sao Mai 2011 đã thuộc về 3 nữ thí sinh ở 3 thể loại Tố Loan (Thính phòng), Nguyệt Anh (Dân gian) và Nhạc nhẹ (Thúy Trang).

Đêm chung kết tối qua (4/9) đầy ắp khán giả tới xem trong hội trường Trung tâm VHTT tỉnh (Huế) lẫn ngoài trời. Nhiều gia đình có thí sinh thi cũng bằng nhiều cách cổ động con bằng các băng rôn lẫn la to, vỗ tay khích lệ tinh thần.

Sân khấu Sao Mai được thiết kế sang trọng theo phong cách một sảnh lớn khách sạn với một đèn chùm lớn và nhiều cột trang trí đẹp lẫn phông màn bắt mắt. Toàn bộ trang thiết bị âm thanh, ánh sáng được chuẩn bị một cách kỹ lưỡng nhất.

 9 thí sinh hát cùng nhau “Ngôi sao ngày mới”

Mở màn cho đêm chung kết xếp hạng là bài hát khá quen thuộc - "Ngôi sao ngày mới" - ca khúc truyền thống của giải Sao Mai do nhạc sĩ Từ Huy sáng tác với sự thể hiện của 9 thí sinh xuất sắc giải Sao Mai 2011 cùng vũ đoàn Sài Gòn.

Thành phần Ban giám khảo của buổi thi chung kết xếp hạng gồm nhạc sĩ Đức Trịnh, NSND Thanh Hoa, nhạc sĩ Quang Vinh, NSƯT Huyền Thanh, NSƯT Ngọc Lan, nhạc sĩ Tuấn Phương, NSƯT Thanh Lam, ca sĩ Trọng Tấn và ca sĩ Tùng Dương. 9 vị giám khảo tham gia chấm điểm để chọn ra các giải nhất, nhì, ba ở mỗi phong cách âm nhạc thay vì 3 giải nhất và 6 giải nhì đồng hạng như các mùa Sao Mai trước đó.

Các thí sinh phải hát 2 bài gồm 1 bài do bắt buộc và 1 bài tự chọn. Phần thi thính phòng mở màn đầu tiên với 2 ca khúc đầy tình cảm “Giấc mơ mùa lá” và “Giá em đừng yêu anh” của Vũ Thắng Lợi đến từ Quảng Ngãi. Đào Tố Loan (Hà Nội) tiếp sau trình bày “Có một dòng suối trong lành” diễn cảm và ngọt ngào. Thí sinh cuối là Nguyễn Khánh Ly (Bắc Giang) thể hiện 2 ca khúc “Lời ru cho anh” và “Hoa tính cung đường” không đạt lắm so với đêm diễn chung kết thính phòng trước.

Phần nhạc dân gian đưa không khí trở về khung cảnh làng quê với bến nước, con đò Việt Nam. Nguyễn Thị Phương Thanh (Nghệ An) vẫn chất giọng mượt mà chinh phục khán giả cho đến phút cuối cùng trong bài hát “Cung đàn Thúy Kiều”. Nguyễn Thị Bích Hồng (Hà Nội) vẫn lấy điểm mạnh là hát ca trù pha nhạc nhẹ với bài “Chiều phủ Tây Hồ” và một ca khúc Huế “Nhớ về quê mẹ”. Lương Nguyệt Anh (Bắc Giang) trong bài đầu tiên “Lời ru”, cô trình bày chưa thật sự thuyết phục. Nhưng đến bài “Làng quan họ quê tôi” thì tất cả những điểm mạnh của giọng ca đã được phô diễn.

3 thí sinh hát nhạc nhẹ cuối cùng đã làm khuấy động và “trẻ” lại đêm diễn. Nguyễn Huy Quyết (Hải Phòng) đã rất tự tin so với đêm trước và hát hay như tâm trạng một người đang yêu qua 2 ca khúc “Giấc mơ” và “Sẽ mãi yêu em”. Đoàn Thúy Trang (Hà Nội) với cá tính mạnh thể hiện với một phong cách riêng biệt ca khúc của Giáng Son là “Mùa đông không lạnh” và một bài hát hoàn toàn với nhịp điệu mới của Nguyễn Đức Cường là “Nếu như anh đến”.

Lê Việt Anh là thí sinh cuối cùng đã thể hiện chất giọng pop acoustic rất chuẩn trong “Anh yêu em”. Tuy nhiên đến bài hát cuối là “Vậy thôi” của Xuân Thủy, tuy đã lên giọng cao đi kèm với vũ điệu khá mạnh mẽ nhưng anh vẫn chưa thể "ăn điểm".

Đêm trao giải Sao Mai đã khép lại với phần thưởng đặc cách vào học trường cho 4 thí sinh. 2 thí sinh triển vọng là Nguyễn Trần Trung Quân (thí sinh nhỏ tuổi nhất) và Thiều Bảo Trang. Với số tin nhắn bình chọn từ khán giả là 5.741/16.950, “cô gái xứ Nghệ” Nguyễn Thị Phương Thanh đã được nhận phần thưởng 10 triệu đồng từ nhà tài trợ chính Vina Acecook, tuy nhiên vì quy định trong đêm chung kết nên Phương Thanh không được cộng 1 điểm vào tổng điểm để có lợi thế hơn thí sinh khác.

Nguyễn Thị Bích Hồng (Hà Nội) là người được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế trao giải “ca sĩ hát nhạc Huế hay nhất” khi đã thể hiện khá thành công ca khúc nhạc Huế “Nhớ về quê mẹ” trong đêm Chung kết này với chất giọng “sệt” Huế nhưng lối diễn rất hiện đại và tha thiết tình cảm quê hương.

Và tất cả đã vỡ òa khi 3 nữ chủ nhân của 3 thể loại đã bước lên bục cao nhất của giải Sao Mai năm nay là Đào Thị Tố Loan (Hà Nội) - thính phòng; Lương Nguyệt Anh (Bắc Giang) - Dân gian và Đoàn Thúy Trang (Hà Nội) - Nhạc nhẹ với phần thưởng 30 triệu đồng.

3 thí sinh đạt giải nhì ở 3 phong cách Thính phòng - Dân gian - Nhạc nhẹ theo thứ tự là Vũ Thắng Lợi (Quảng Ngãi) - Nguyễn Thị Phương Thanh (Nghệ An) - Lê Việt Anh (Hà Nội) với 20 triệu đồng/giải.

Ban Giám hiệu trường Văn hóa nghệ thuật Quân Đội cũng đã trao quyết định tuyển thẳng các thí sinh Đỗ Thị Lam, Hoàng Thị Quỳnh Trang, Nguyễn Huy Quyết, Nguyễn Văn Thế. Đây cũng là phần thưởng xứng đáng cho các thí sinh bởi tài năng và sự nỗ lực hết mình mà các thí sinh đã thể hiện trong suốt các đêm thi. Ban tổ chức cũng trao hai giải ca sĩ triển vọng cho các thí sinh Nguyễn Trần Trung Quân và Thiều Bảo Trang.

Mùa giải Sao Mai đã khép lại với nhiều thành công và đã phát hiện ra những gương mặt mới để kế tục và phát triển những dòng nhạc Việt Nam trong tương lai. Hẹn gặp lại giải trong 2 năm tới. Cuộc thi đã mở ra một cánh cửa mới để các thí sinh tiến gần hơn với công chúng yêu nhạc và chinh phục những đỉnh cao mới trên con đường âm nhạc sắp tới.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên