Tổ quốc bên bờ sóng: Đưa những con tàu ra khơi

Cập nhật: 05-07-2014 | 00:00:00

Kỳ 6: Đưa những con tàu ra khơi

> Bài 1: Nam quốc sơn hà

> Bài 2: “Tắt muôn đời chiến tranh”

> Bài 3: Đất thiêng Trà Cổ

>Bài 4: Nước non vững bền

>Kỳ 5: Bến Vân Đồn - nhớ chiến công xưa

Trong tình hình biển Đông đang dậy sóng, tàu kiểm ngư KN-781, được xem là một trong hai tàu kiểm ngư hiện đại nhất khu vực, đã được Công ty đóng tàu Hạ Long bàn giao cho lực lượng Kiểm ngư Việt Nam. Trước thời điểm bàn giao, chúng tôi tìm về công ty đóng tàu Hạ Long để hòa mình vào không khí khẩn trương sản xuất, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ, sớm đưa các tàu kiểm ngư vào sử dụng theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng…

Tự hào KN-781

Cùng với sự phát triển của ngành công nghiệp đóng tàu Việt Nam, Công ty đóng tàu Hạ Long (thuộc Tổng Công ty công nghiệp tàu thủy - SBIC) từng nổi lên như một thương hiệu uy tín cho các bạn hàng trong khu vực. Tại đây, thời kỳ cực thịnh có đến hơn 7.000 công nhân làm việc cùng một thời điểm, đóng được hàng ngàn con tàu lớn nhỏ. Đến thời điểm hiện tại, công ty có khoảng 1.000 cán bộ, công nhân viên. Nhưng đây chính là lực lượng tinh nhuệ, giàu kinh nghiệm và gắn bó với công ty lâu dài.

Anh Nguyễn Thế Anh, cán bộ văn phòng công ty vui vẻ cho chúng tôi biết, trong năm vừa qua, công ty đã đóng rất nhiều tàu công suất lớn, đáng chú ý có 2 tàu vận tài 53 ngàn tấn... Đặc biệt, công ty đã đóng xong, đang hoàn thiện 2 tàu kiểm ngư cho lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam. Theo sự hướng dẫn của nhân viên công ty, chúng tôi được phép tham quan 2 tàu kiểm ngư đang neo đậu trong âu tàu. Giữa hàng chục tàu hàng, tàu du lịch, tàu khách hàng đang sửa chữa…, tàu KN-781 nổi bật hơn cả với màu sơn trắng sáng với lá cờ Tổ quốc tung bay trong gió chiều. Rồi đây, tàu sẽ trở thành công cụ hỗ trợ đặc biệt quan trọng cho lực lượng Kiểm ngư Việt Nam thực thi pháp luật trên biển, bảo vệ, giữ gìn chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.  

Tàu KN-781 đã được Công ty đóng tàu Hạ Long bàn giao cho lực lượng Kiểm ngư Việt Nam

Tàu KN-781 được coi là một trong hai tàu kiểm ngư hiện đại, lớn nhất khu vực với lượng giãn nước lên đến 2.400 tấn, có bãi đáp và kho chứa trực thăng ở đuôi tàu. Tàu có chiều dài lên đến 90,5m, chiều rộng lớn nhất 14m, trọng tải 500 tấn. Khi chạy đủ công suất, tàu đạt tốc độ 21 hải lý/giờ và trong điều kiện bình thường, tàu có tầm hoạt động liên tục đến 5.000 hải lý. Tàu KN-781 khi đi vào hoạt động sẽ giúp lực lượng Kiểm ngư Việt Nam hoạt động dài ngày trên biển, bảo vệ an toàn hàng hải, lợi ích hợp pháp của ngư dân Việt Nam và tàu bè quốc tế đi lại trên biển Đông.

Cũng tại các phân xưởng đóng vỏ, khoang, điện, cơ khí… của công ty, chúng tôi cảm nhận được không khí làm việc khẩn trương, nhiệt tình của cán bộ, công nhân lao động. Mỗi nhóm công nhân phụ trách một công đoạn, không ai bảo ai nhưng tất cả đều hiểu ở thời gian này, mỗi công việc được hoàn thành là góp phần cùng toàn dân bảo vệ biển đảo quê hương. Bởi tàu kiểm ngư cần được hoàn thiện và đưa vào sử dụng càng sớm càng tốt, giúp lực lượng Kiểm ngư thực thi pháp luật trên biển trước sự hung hãn, ngang ngược của Trung Quốc.

Bản lĩnh Việt Nam

Những ngày lưu lại Quảng Ninh thực hiện loạt ký sự này, chúng tôi may mắn cùng hàng trăm người khác tận mắt chứng kiến uy lực của vòi rồng từ tàu KN-781 khi thực hiện những chuyến hải trình ngắn nhằm kiểm tra kỹ năng “tác chiến thử” trên vùng biển Quảng Ninh. KN- 781 đạp sóng hùng dũng lướt đi trên biển. Vòi rồng của tàu khi phun nước cực đại tựa hai cánh cầu vồng tỏa ra từ thân tàu. Rồi mai đây, trên biển Đông, trước những hành động ngang ngược của các tàu Trung Quốc, tàu KN- 781 sẽ phát huy uy lực mạnh mẽ của mình.

Quan sát tàu KN-781 chạy thử trên biển, không ai có thể nghĩ rằng đây là một con tàu được đóng bằng sự sáng tạo, tìm tòi của đội ngũ cán bộ, công nhân viên Công ty đóng tàu Hạ Long. Năm 2012, trong muôn vàn khó khăn, công ty quyết định bắt tay với Tập đoàn Damen (Hà Lan). Đây được xem là quyết định lịch sử. Bởi trước đó, dù đóng rất nhiều tàu nhưng chủ yếu là tàu lớn, không còn phù hợp trong xu thế mới nên công ty ngày càng khan hiếm đơn hàng. Nhờ sự bắt tay với Damen, Công ty đóng tàu Hạ Long sớm tìm lối ra, nhận được nhiều đơn hàng quan trọng.

Cũng từ sự hợp tác gắn bó lâu dài với Tập đoàn Damen, Công ty đóng tàu Hạ Long đã thừa hưởng được kinh nghiệm, kỹ thuật hiện đại và dũng cảm nhận đơn đặt hàng đóng tàu kiểm ngư. Được biết, hai tàu kiểm ngư đầu tiên do công ty đảm trách được đóng theo thiết kế chuyển giao của chính Tập đoàn Damen. Tuy nhiên, phần thi công được toàn bộ đội ngũ chuyên gia, công nhân giàu kinh nghiệm Việt Nam đảm nhận.

Ngày 4-6-2014, sau khi tàu KN-781 hạ thủy thành công, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và đoàn công tác đã đến thăm và làm việc tại Công ty đóng tàu Hạ Long. Tại đây, Thủ tướng bày tỏ sự hài lòng với chất lượng thi công tàu KN- 781. Tàu lớn gấp 4 lần so với các tàu kiểm ngư hiện có với trang thiết bị hiện đại. Chính vì thế, Thủ tướng chỉ định công ty tiếp tục đóng thêm 4 con tàu nữa, nâng tổng số tàu do công ty thi công lên 6 chiếc. Đây là niềm vinh dự, đồng thời cũng là trách nhiệm lớn lao của toàn thể cán bộ, công nhân viên Công ty đóng tàu Hạ Long.

Khi bài viết này được đăng tải, cũng là lúc tàu KN-781 đã được bàn giao chính thức cho lực lượng Kiểm ngư Việt Nam để tiến hành nhiệm vụ trên biển. Nhiều con tàu khác, là phiên bản của KN-781 đang được các công ty đóng tàu Việt Nam hối hả thi công để sớm đưa ra biển khơi, bảo vệ chủ quyền đất nước. Trước sự vi phạm trắng trợn chủ quyền biển đảo Việt Nam của Trung Quốc, lực lượng kiểm ngư Việt Nam vẫn đang kiên trì cùng các lực lượng thực thi pháp luật khác đấu tranh, tuyên truyền trên biển. Sự có mặt của những con tàu như KN-781 không chỉ giúp lực lượng kiểm ngư tự tin hơn trong quá trình thi hành nhiệm vụ mà còn thể hiện bản lĩnh, ý chí tuyệt vời của dân tộc Việt Nam trước mộng bành trướng bá quyền của Trung Quốc.

Kỳ 7: Bạch Đằng Giang - hào khí muôn đời

KHÁNH VINH - KIẾN GIANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên