Tổ quốc trên hết

Cập nhật: 27-07-2020 | 09:19:58

Tháng 7, cả nước lại hướng về những anh hùng, liệt sĩ, thương bệnh binh - những con người không tiếc máu xương, đã cống hiến, hy sinh vì non sông, Tổ quốc. Tháng 7, cũng là dịp để tri ân, đền đáp phần nào những mất mát, đau thương mà thân nhân thương binh, liệt sĩ đã đón nhận, gánh lấy vì độc lập, tự do của đất nước.

Chiến tranh - mất mát - hy sinh. Sự thật đó, đau thương đó người Việt Nam, dân tộc Việt Nam đã bao phen đối mặt. Qua những cuộc trường chinh chống ngoại xâm, hàng triệu người con ưu tú của dân tộc này từ biệt gia đình, bản quán, tạm gác lại bao ước mơ để lao vào cuộc chiến khi đất nước lâm nguy, Tổ quốc bị quân thù giày xéo. Tổ quốc là trên hết, những người con ưu tú của dân tộc này sẵn sàng ngã xuống “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”.

Ra đi vì Tổ quốc có ai tiếc gì đến máu xương, cũng chẳng bận lòng đến lợi danh, đền đáp. Vì Tổ quốc đã bao người hóa thân vào lòng đất mẹ Việt Nam. Vì hòa bình, độc lập của dải đất hình chữ S biết bao con người dù đã trở về nhưng mang trên mình bao thương tích chiến tranh. Những anh hùng liệt sĩ, thương bệnh binh cống hiến cho Tổ quốc này mãi mãi là tấm gương sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, là bản hùng ca bất diệt của dân tộc Việt anh hùng.

Tổ quốc trên hết, vì tinh thần ấy có biết bao người mẹ, người vợ trên đất nước này sẵn lòng tiễn bước chồng, con lao vào lửa đạn, diệt hết quân thù, dẹp yên bờ cõi. Hòa bình lập lại, biết bao người mẹ, người vợ không thể gặp lại chồng con bởi thân xác họ đã hòa quyện với núi sông đất Việt. Hòa bình lập lại, biết bao con người trở về từ cuộc chiến khi thân mình không còn lành lặn. Nhưng nào có sá chi khi tất cả đã chọn Tổ quốc trên hết.

Viết những dòng tri ân về thương binh, liệt sĩ và thân nhân của họ hẳn không thể đủ mỹ từ để ngợi ca. Người viết cũng không thể quên câu trả lời giới truyền thông của một bà mẹ Việt Nam anh hùng có 9 người con là liệt sĩ rằng “thà mất con còn hơn mất nước”. Một câu nói tiêu biểu, tượng trưng cho tấm lòng trung kiên, vì nước của con dân đất Việt.

Và, hôm nay cũng như mãi sau này của bao lớp người hậu thế hẳn phải nhớ, phải khắc ghi tinh thần, sự hy sinh không toan tính đó. Đáp đền chính là trách nhiệm và tình cảm của hậu thế, không thể nào quên!

TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên