Tổ tự quản bảo vệ môi trường TX.Thuận An: Mô hình điểm đã được nhân rộng

Cập nhật: 23-08-2012 | 00:00:00

Hiệu quả đạt được từ mô hình điểm “Tổ tự quản bảo vệ môi trường (TQBVMT)” khu phố Bình Đáng, phường Bình Hòa, đến nay mô hình đã được nhân rộng khắp TX.Thuận An với nhiều chương trình hành động thiết thực, góp phần nâng cao ý thức của người dân cùng xây dựng và phát triển một đô thị văn minh, hiện đại.  ĐVTN cùng với người dân tham gia dọn dẹp vệ sinh, bảo vệ môi trường

Hiệu quả từ mô hình điểm

Tổ TQBVMT là mô hình nằm trong chuỗi những chương trình hành động của Đề án BVMT của TX.Thuận An được xây dựng năm 2008. Để từng bước nhân rộng nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của một đô thị văn minh, hiện đại, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) thị xã đã chọn khu phố Bình Đáng, phường Bình Hòa làm điểm, với 50 hộ tham gia. Không chỉ đơn giản thành lập mô hình là xong, theo một số cán bộ khu phố Bình Đáng, cho biết trong từng bước đi, Bình Đáng còn bầu ra Ban điều hành gồm 5 thành viên và có sự phân công hẳn hoi, cố gắng đưa mô hình ngày càng đi vào đời sống thực tiễn. Kết quả thật không ngờ vì chỉ trong thời gian ngắn, Tổ TQBVMT ở khu phố Bình Đáng đã không dựa vào ngân sách địa phương mà vận động nhân dân đóng góp 60 triệu đồng làm vỉa hè, 6,3 triệu đồng tự trang bị 45 thùng rác có nắp đậy theo mẫu và mỗi hộ tự trồng và chăm sóc 1 cây xanh trước nhà để tạo cảnh quan đường phố.

Đánh giá rút kinh nghiệm từ hiệu quả mô hình Tổ TQBVMT khu phố Bình Đáng, ông Lê Minh Đức, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TX.Thuận An, cho biết MTTQ thị xã đã tiếp tục chỉ đạo Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các xã, phường xây dựng kế hoạch phối hợp cùng UBND và các tổ chức thành viên nhân rộng và lồng ghép mô hình này vào cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với việc thực hiện các tiêu chuẩn xây dựng gia đình văn hóa, khu phố văn hóa và quy ước ở cộng đồng dân cư...

Mô hình đã được nhân rộng

Trao đổi với chúng tôi, ông Đức còn cho biết con số cụ thể, đó là đến nay, toàn thị xã đã thành lập được 64 Tổ TQBVMT, có 3.430 thành viên trong Ban điều hành và có 32.520 hộ gia đình tham gia. Các tổ đều xây dựng quy chế, kế hoạch hoạt động và bảng quy ước đặt nơi công cộng để mọi người cùng thực hiện. Nhờ có sự thống nhất đó nên các hộ dân không chỉ tự giác BVMT theo quy ước đã cam kết mà còn đóng góp kinh phí thuê các tổ thu gom rác thường xuyên trên địa bàn, tránh tình trạng rác thải tồn đọng, làm ô nhiễm môi trường và sức khỏe của chính họ.

Ông Đức cho biết thêm, hiệu quả dễ thấy nhất là người dân có nhiều chuyển biến về mặt nhận thức đối với công tác BVMT. Họ đã có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường ở cộng đồng dân cư, hạn chế ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi bằng cách thường xuyên vệ sinh chuồng trại, thực hiện biogas, hạn chế cho chất thải ra sông rạch. Ngoài ra, từng ban điều hành còn đăng ký đảm nhận các tuyến đường mẫu ở khu dân cư, phân công các thành viên thường xuyên nhắc nhở giáo dục các hộ dân trên các tuyến đường tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, nhắc nhở các hộ dân không lấn chiếm vỉa hè làm nơi mua bán, tháo gỡ bảng quảng cáo rao vặt ở nơi công cộng, cung cấp nguồn tin của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân gây ô nhiễm môi trường, phát hiện và trực tiếp giữ người xả rác bừa bãi giao cho chính quyền xử lý...

Có được kết quả đó, đầu tiên phải kể đến việc phát động kế hoạch phân phát 13.000 túi xách sử dụng nhiều lần ở 10 xã, phường do Ban Thường trực UBMTTQ phối hợp Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã triển khai. Theo một số cán bộ ấp và người dân trên địa bàn, đây là một việc làm thiết thực, không chỉ đem lại lợi ích cho từng hộ gia đình mà còn nhân rộng về ý thức của người dân trong việc BVMT.

Song song với việc làm đó, nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn, TX.Thuận An còn phát động toàn dân tham gia BVMT và ra quân vệ sinh đường phố, trang bị 4 xe đẩy rác cho các Tổ TQBVMT Bình Hòa, Thuận Giao, An Phú, Bình Chuẩn; tổ chức hội thi Tổ TQBVMT năm 2012 thu hút 152 thí sinh tham dự. Thông qua cách làm này, giờ đây, người dân trên địa bàn đã trở thành những tuyên truyền viên tích cực trong việc BVMT, vì tiến trình phát triển của một đô thị văn minh, hiện đại trong tương lai.

TRỊNH HOÀNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên