Tỏa sáng giữa đời thường

Cập nhật: 06-12-2019 | 07:58:45

Trên vùng đất Phước Thành xưa, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Phú Giáo đã chung sức, chung lòng nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để xây dựng Phú Giáo ngày một phát triển. Vùng quê ấy có một thương binh 4/4, có bề dày thành tích từ thời chiến đến thời bình đã được Đảng, Nhà nước và nhân dân khen tặng. Đó là ông Nguyễn Hữu Vận ở ấp 1 A, xã Phước Hòa.

 

Ông Nguyễn Hữu Vận trao quà và học bổng cho học sinh nghèo hiếu học

Tiếp chúng tôi với nụ cười nồng hậu, nước da hồng hào, khỏe mạnh, thương binh Nguyễn Hữu Vận cho biết năm 17 tuổi ông đã cầm súng tham gia cách mạng. “Tôi từng tham gia chiến đấu tại chiến trường khói lửa ác liệt ở Cục Hậu cần Miền và Chiến khu Đ. Khi xuất ngũ trở về địa phương, tôi phải mang thương tật 21% và trở thành thương binh 4/4 nhưng trong lòng tôi luôn nung nấu trong mình ý chí, nghị lực của một người lính Cụ Hồ, không khuất phục đói nghèo, vượt qua khó khăn, tự mình vươn lên, làm giàu cho gia đình và quê hương”, ông Vận tâm sự.

Quả thật như vậy, trải qua nhiều cam go, khốc liệt ở chiến trường với những năm tháng chiến tranh, thương binh Nguyễn Hữu Vận luôn nghĩ rằng, mình vẫn còn may mắn hơn bao đồng đội khác khi về với gia đình. “Là thương binh, tôi luôn tự nhủ phải làm sao vươn lên trong cuộc sống, phát triển kinh tế gia đình, làm gương cho con cháu, cho đồng đội cùng học tập kinh nghiệm để giảm nghèo, góp phần xây dựng quê hương. Cũng có khi tôi chùn bước trước bao khó khăn nhưng rồi được sự động viên của người thân gia đình, tôi cố gắng vượt qua”, ông Vận chia sẻ.

Bằng ý chí và nghị lực, hơn 30 năm qua, ông Vận đã vượt khó vươn lên làm giàu. Cuộc sống gia đình ổn định, con cái học hành đến nơi đến chốn. Ông là một tấm gương điển hình trong lao động, sản xuất giỏi, là người bảo trợ tiêu biểu ở địa phương, luôn chia sẻ giúp đỡ cho những người kém may mắn trong xã hội. Ông đã ủng hộ số tiền hơn 6 tỷ đồng để giúp đỡ: đồng bào bị bão lũ; tặng quà; xây dựng 7 căn nhà tình nghĩa, tình thương; ủng hộ hơn 30.000kg gạo cho bà con nghèo… Đặc biệt, hàng tháng ông Vận còn hỗ trợ cho 16 gia đình hộ nghèo gặp bệnh hiểm nghèo ở địa phương (hiện nay còn 11 hộ), trong đó có hộ cựu chiến binh và đóng góp quỹ chi hội cựu chiến binh ở xã để giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế gia đình.

Nhìn trên bức tường treo những tấm huân chương lao động, nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương trao tặng, chúng tôi hiểu rằng đó là kết quả quá trình phấn đấu không mệt mỏi và ý chí của người thương binh Nguyễn Hữu Vận. Ông thật xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ “Thương binh tàn nhưng không phế”, là tấm gương sáng trong cộng đồng, xã hội.

 Với những đóng góp của bản thân, thương binh Nguyễn Hữu Vận xứng đáng được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhì, hạng ba; Huy chương Kháng chiến hạng nhất; Huân chương Chiến công hạng nhì, hạng ba; Huân chương Chiến sĩ vẻ vang hạng ba; Huân chương Giải phóng hạng nhì, hạng ba; nhiều bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, bằng khen của các bộ, ngành và Chủ tịch UBND tỉnh.

 T.VY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên