Tỏa sáng những tài năng

Cập nhật: 18-05-2017 | 16:52:26

Sở Giáo dục - Đào tạo vừa tổng kết hội thi giáo viên dạy giỏi, giải thưởng Võ Minh Đức năm học 2016-2017. Hội thi nhằm duy trì phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt” trong đội ngũ giáo viên, đồng thời biểu dương các điển hình tiên tiến, xuất sắc. Báo Bình Dương giới thiệu đến bạn đọc 3 giáo viên đã đoạt giải nhất hội thi ở 3 cấp học: mầm non, tiểu học và THCS.

Cô NGUYỄN THỊ CÚC PHƯƠNG: Cô giáo như mẹ hiền

Kể cho chúng tôi nghe về nghề, cô Nguyễn Thị Cúc Phương, giáo viên trường Mẫu giáo Hoa Mai (TX.Tân Uyên) cho rằng, cô đến với nghề giáo như là cái duyên. Bởi trước đây cô thích dạy nhạc, nhưng sau đó chuyển hướng sang học ngành mầm non. Khi đã vào nghề, ngày ngày chăm sóc, trò chuyện với các bé, càng ngày cô càng thấy nghề mình chọn thật sự ý nghĩa. Cô đã đem tình thương của một người mẹ để chăm sóc, giáo dục trẻ. Theo cô, nghề đã dạy cho cô biết cách chăm sóc con cái, người thân trong gia đình; ngược lại, từ kinh nghiệm trong gia đình đã bổ sung cho nghề nghiệp của cô ngày càng phát triển.

Với giáo viên dạy mẫu giáo, các cô không đơn thuần chăm sóc các cháu, mà còn giúp trẻ phát triển về thể chất, tình cảm trí tuệ. Và trong giai đoạn hiện nay, cô giáo mầm non còn phải xoay chuyển theo những thay đổi về chăm sóc, giáo dục trẻ theo chương trình giáo dục mầm non mới. Phương châm giảng dạy của cô là lấy trẻ làm trung tâm, áp dụng phương pháp dạy học tích cực, giáo viên dạy theo nhu cầu của trẻ chứ không áp đặt. Xác định rõ mục tiêu giảng dạy, cô Cúc Phương tổ chức nhiều hoạt động nhằm thu hút trẻ, giúp trẻ học thông qua trò chơi nhằm giáo dục trẻ kỹ năng sống, kiến thức, nhận thức. Dạy trẻ lớp lá, công việc của cô càng nặng nề hơn. Bằng những kinh nghiệm qua 9 năm giảng dạy và tấm lòng yêu trẻ, cô đã cung cấp cho trẻ vốn kiến thức, kỹ năng, chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1. Từ sự tận tình của cô, ở trường Mẫu giáo Hoa Mai, cô Phương là một trong số những giáo viên được phụ huynh tin tưởng, yêu quý.

Năm nay là năm thứ 3 cô Phương dự thi giáo viên dạy giỏi, giải thưởng Võ Minh Đức. Ở năm học trước, cô đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi. Không hài lòng với kết quả ấy, cô tiếp tục phấn đấu, rèn luyện nghề nghiệp. Đoạt giải nhất cuộc thi ở cấp học mầm non, cô Phương đã thể hiện được kỹ năng, nghiệp vụ sư phạm và sự tận tụy với nghề. 

Cô NGUYỄN THỊ ANH THƯ: Dạy chữ và dạy làm người

Cái tên Nguyễn Thị Anh Thư quá đỗi quen thuộc đối với đội ngũ giáo viên dạy tiểu học tỉnh nhà. Bởi trước đây cô đã từng đoạt giải tại cuộc thi an toàn giao thông cấp tỉnh. Tại cuộc thi giáo viên dạy giỏi giải thưởng Võ Minh Đức năm nay, vượt qua 108 giáo viên dự thi ở cấp tiểu học, cô đã xuất sắc giành được giải nhất.

Cô Thư đang dạy lớp 3 trường Tiểu học Tân Định (TX.Bến Cát). Để có những tiết dạy sinh động, cô chú trọng đầu tư soạn giảng. Cô Thư thường xuyên lên mạng tìm hiểu thông tin, hình ảnh để làm phong phú thêm giáo án trước khi lên lớp. Ngoài đồ dùng dạy học của trường, cô còn làm nhiều đồ dùng phục vụ giảng dạy ở môn tự nhiên xã hội, toán, an toàn giao thông. Nhờ phối hợp nhiều phương pháp giảng dạy nên 2 tiết dự thi của cô đã tạo được ấn tượng đối với ban giám khảo. Cô đã sử dụng trình chiếu power point, kết hợp sưu tầm hình ảnh phát cho học sinh (HS), làm thêm mô hình, làm cho HS rất thích thú. Điều làm cô vui nhất là khi kết thúc tiết dự thi, các em không quên nhắc cô trở lại dạy các em lần nữa.

Chỉ qua vài tiết dạy dự thi, cô Thư đã tạo được niềm tin đối với HS không phải học trò của cô trên lớp. Còn đối với những học trò của mình, ngoài đem đến cho các em những giờ học sinh động, cô còn quan tâm giáo dục đạo đức cho các em. Cô xác định, các em được giáo dục từ cấp tiểu học sẽ góp phần hình thành nhân cách cho các em, nhằm xây dựng và phát triển HS thành con người có ích; giúp các em có nhận thức, ý thức, tình cảm, đạo đức, có những hành vi ứng xử đúng mực đối với mọi người xung quanh. Cô giáo dục HS thông qua các tiết dạy, các hoạt động, liên hệ thêm kiến thức bên ngoài, kể chuyện về Bác Hồ. Nhờ giảng dạy tận tình, gần gũi, thân thiện với HS, nên cô Thư nhận được sự tín nhiệm cao của đồng nghiệp, phụ huynh và HS.

 Cô ĐẶNG VŨ HOÀI AN: Đi đến tận cùng đam mê với sử

Tương tự như cô Thư, cô Đặng Vũ Hoài An, giáo viên dạy sử trường THCS Tương Bình Hiệp (TP. Thủ Dầu Một) cũng say mê làm đồ dùng dạy học tự làm, phục vụ cho những tiết dạy của mình. Cô tâm niệm, môn sử vốn dĩ kiến thức và sự kiện nhiều, nếu phương pháp dạy không sinh động thì khó thu hút được HS.

Trước đây cô An là HS chuyên sử của trường THPT chuyên Hùng Vương. Yêu thích môn sử, vào học ở ngôi trường này, cô đã được các thầy cô bồi dưỡng thêm kiến thức, thổi thêm lòng đam mê môn lịch sử. Không như một số HS học chuyên sử nhưng không chọn sử để đeo đuổi sự nghiệp, còn với cô An, một khi đã đam mê thì đi đến tận cùng. Sau khi tốt nghiệp Đại học Sư phạm TP.Hồ Chí Minh, cô được phân công giảng dạy tại trường THCS Tương Bình Hiệp.

Với lợi thế là giáo viên trẻ, cô tiếp cận tốt với công nghệ thông tin để tìm nhiều tư liệu phục vụ giảng dạy. Cô còn sử dụng một số phần mềm hỗ trợ như làm video clip, giúp cho tiết dạy thêm phong phú. Ngoài dạy cho HS những kiến thức trọng tâm, cô còn liên hệ thêm kiến thức bên ngoài để HS nhớ bài kỹ hơn. Với HS lớp 9, cô An liên hệ thêm những vấn đề thời sự, để các em thấy sử gần gũi với mình hơn. Qua các tiết dạy, cô giáo dục các em lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc.

Nhắc lại hội thi vừa qua, cô An cho rằng qua hội thi, từ những đóng góp của ban giám khảo, học hỏi từ đồng nghiệp, giúp cho phương pháp dạy của cô hoàn thiện hơn. Dù đoạt giải cao, nhưng cô An vẫn tiếp tục trau dồi chuyên môn nghiệp vụ để cung cấp cho học trò của mình những kiến thức tốt nhất.

  A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X