Toàn cảnh vụ nổ bom tại cuộc thi marathon ở Boston

Cập nhật: 16-04-2013 | 00:00:00

Hai vụ nổ lớn đã xảy ra ở cuộc đua marathon Boston, một trong những sự kiện thể thao thu hút đông người tham gia nhất ở Mỹ, vào ngày đúng ngày Yêu nước, khiến ít nhất hai người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương. Cuộc marathon đã biến thành biển máu, những tiếng la hét, khói và sự hoảng loạn.

Các thành phố từ New York tới Los Angeles đã được đặt trong tình trạng báo động khi người Mỹ nhớ lại những ký ức kinh hoàng của các vụ tấn công tự sát bằng máy bay ngày 11-9-2001.

>> Xem VIDEO CLIP

>> Nhà Trắng: Vụ nổ ở Boston là “hành động khủng bố”

>> Mỹ: Khủng bố đẫm máu ở cuộc đua marathon Boston

“Có vẻ là khủng bố”

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Barack Obama lên truyền hình nói hiện chưa rõ nguyên nhân của các vụ nổ. Ông cũng chưa nói ra từ “khủng bố”. “Chúng tôi sẽ điều tra cụ thể vụ việc, sẽ tìm ra ai là người gây ra và tại sao họ lại làm thế”, ông Obama nói trong một bài phát biểu ngắn trên truyền hình từ phòng họp báo của Nhà Trắng. “Bất cứ cá nhân nào chịu trách nhiệm, nhóm nào chịu trách nhiệm, sẽ phải đối mặt với công lý”.

 

Vụ nổ bùng lên bên trái đường chạy

Nhưng thượng nghị sĩ Dianne Feinstein, chủ tịch Ủy ban tình báo thượng viện, nói bà tin rằng những vụ nổ là một cuộc tấn công, nhưng chưa rõ những kẻ thủ ác là người Mỹ hay người nước ngoài. Khi được hỏi đây có phải là một hành động khủng bố, bà nói với các phóng viên: “Có vẻ như vậy”.

Thượng nghị sĩ Susan Collins nói các nhân viên của bà đã trao đổi với Trung tâm chống khủng bố quốc gia và được xác nhận trong khi không có thông tin tình báo nào cảnh báo về vụ tấn công, “tôi cho rằng cuộc tấn công này có những đặc điểm của một cuộc tấn công khủng bố”.

Các vụ nổ xảy ra gần vạch đích cuộc đua, không lâu sau khi những người chiến thắng về đích. Một đoạn video quay tại hiện trường được phát lại trên truyền hình cho thấy những hình ảnh có thể là vụ nổ thứ nhất: một đốm lửa bùng lên bên trái đường chạy, sau những lá cờ đầy màu sắc tiêu biểu cho việc cuộc đua đã thu hút những người mê chạy marathon từ khắp nơi trên thế giới ra sao.

 

Khung cảnh tang thương của vụ nổ.

Lực lượng an ninh mặc áo khoác vàng đã giơ tay bịt tai khi vụ nổ xảy ra và những người tham gia cuộc chạy lăn xuống đất với khói trắng bốc lên sau lưng. “Chúng tôi thấy có người bị nổ văng mất chân”, Mark Hagopian, chủ khách sạn Charlesmark, nói với hãng tin AFP từ tầng hầm của một nhà hàng nơi ông chạy xuống ẩn náu. “Một người ở gần tôi bị mất chân tới đầu gối, nhưng ông ấy vẫn còn sống”.

“Những gì diễn ra rất nhanh, rất tồi tệ”, ông kể. “Một vụ nổ lớn, chúng tôi thấy luồng gió táp vào mặt… Cảnh sát nói: chạy đi, chạy đi, có thể còn có bom nữa”.

Hãng tin NBC News, dẫn lời các quan chức nói trước đó cảnh sát đã tìm thấy “nhiều thiết bị gây nổ” ở Boston, làm gia tăng khả năng đây là một cuộc tấn công có phối hợp. Cuộc đánh bom kép diễn ra hơn một thập kỷ sau khi gần 3.000 người thiệt mạng trong những vụ tấn công ở New York, Washington và Pennsylvania ngày 11-9-2001.

  Hầu hết nạn nhân bị thương ở chân

Trong một cuộc họp báo khẩn cấp, Thống đốc bang Massachusetts, Deval Patrick, mô tả tình hình đang “diễn biến rất nhanh” và kêu gọi bất cứ ai có thông tin gì liên quan tới sự cố hãy gọi điện thông báo cho nhà chức trách qua đường dây nóng.

Ban đầu, nhà chức trách nói còn có một vụ nổ thứ ba ở thư viện Tổng thống John F. Kennedy, nhưng thư viện sau đó ra thông báo đó chỉ là một vụ chập điện gây cháy, đã được dập tắt và không gây ra thiệt hại đáng kể.

Nhiều nạn nhân là trẻ em

Tổng số người bị thương hiện chưa rõ là bao nhiêu, nhưng báo Boston Globe nói con số đó vượt hơn 100. NBC News trích dẫn một quan chức nói một trong ba người chết là một em bé mới tám tuổi.

Mười chín người đã được đưa tới Bệnh viện đa khoa Massachusetts, bao gồm sáu người phải phẫu thuật khẩn cấp, theo Alasdair Conn, người đứng đầu khoa cấp cứu của bệnh viện. Ông cũng nói một số người bị thương cần phải “cắt bỏ chi” ngay tại hiện trường hoặc ở bệnh viện.

 

Trung tâm y khoa Boston thông báo họ nhận được 20 nạn nhân, bao gồm hai trẻ em, đưa tới từ hiện trường các vụ nổ. “Hầu hết bị thương ở chân”, trung tâm nói trong một thông báo ngắn.

Ông Obama yêu cầu ông Patrick và Thị trưởng Boston Tom Menino gửi lời thăm hỏi của ông tới những người bị thương. An ninh đã được tăng cường ở New York và Washington, những nơi từng diễn ra các vụ tấn công 11-9, cũng như ở các thành phố lớn khác Los Angeles và San Francisco. Tại New York, cảnh sát nói họ đã tăng cường an ninh tại các khách sạn và “những địa điểm trọng yếu khác trong thành phố”.

Các vụ nổ ở Boston cũng gây ảnh hưởng tới thị trường Mỹ, làm giảm các chỉ số Dow và S&P 500 trong phiên đóng cửa. “Hãy cầu nguyện cho những ai ở cuộc đua marathon Boston hôm nay”, một trong các thượng nghị sĩ Massachusetts, Elizabeth Warren, nói. Các nghị sĩ Mỹ đã dành một phút mặc niệm cho các nạn nhân.

Marthon Boston là một trong những sự kiện thể thao thường niên lớn nhất được tổ chức ở Mỹ, với gần 27.000 người tham dự và hàng chục nghìn người xem. Cuộc thi thu hút sự tham dự của các vận động viên đẳng cấp thế giới, hầu hết đã hoàn tất cuộc thi vài giờ trước khi những vụ nổ xảy ra.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên