Tóc đẹp với gia vị

Cập nhật: 23-05-2014 | 00:00:00

Ngoài công dụng làm tăng hương vị cho các món ăn, gia vị còn nằm trong nhóm những loại thực phẩm mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như đẹp da, óng mượt tóc…

Sau đây là một số công dụng chăm sóc tóc từ các loại gia vị thường dùng.

1. Gừng

Tinh dầu gừng thường được dùng trong việc điều trị và ngăn ngừa gàu. Chúng còn có tác dụng kích thích mọc tóc nhờ khả năng hỗ trợ tuần hoàn máu trên da đầu.

Để làm tinh dầu gừng tại nhà, bạn chỉ cần xay nhuyễn củ gừng, cho vào khăn vải vắt lấy nước rồi trộn với tỷ lệ 15ml nước gừng với 50ml dầu vừng. Dùng tinh dầu gừng thoa lên da dầu và mát-xa nhẹ nhàng, rồi để yên khoảng 30 phút mới xả bằng dầu gội có tính tẩy nhẹ.

 2. Sả

Ngày xưa, nước sả là một trong những loại nước gội đầu yêu thích của phụ nữ, vì chúng không chỉ làm sạch tóc mà còn giúp mái tóc có mùi thơm dễ chịu.

 Bạn có thể dùng khoảng 30g đến 50g bột xả hòa với 250ml nước ấm để xả tóc sau khi đã gội đầu sạch. Tuy nhiên, những người có cơ địa dị ứng cần thận trọng hơn khi dùng sả, vì loại gia vị này cũng có thể gây ra một số phản ứng dị ứng cho da.

3. Tỏi

Tỏi không chỉ tốt cho tim mạch mà còn giúp làm đẹp tóc. Cysteine - một loại a-xít amin có nhiều trong tỏi cùng nhiều dưỡng chất khác sẽ đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng mà tóc đang cần, giúp tóc phát triển nhanh và luôn chắc khỏe. Nếu không thích loại gia vị hơi “nặng mùi” này, bạn có thể uống thuốc được chiết xuất từ tỏi.

 4. Quế

Đây là gia vị chứa rất nhiều chất chống ô-xy hóa nên rất có ích cho da vì chúng ngăn ngừa những hư tổn trên da.

 Để chăm sóc tóc và da bằng quế, cách đơn giản và dễ thực hiện là bạn có thể cho chúng vào các món bánh nướng, hoặc những loại đồ uống nóng như cà phê hay trà.

5. Ớt

Là gia vị có khả năng kích thích vị giác mạnh, ớt cũng mang lại nhiều lợi ích cho da và tóc, giúp đánh bại các nếp nhăn - là dấu hiệu cho thấy da đang bị lão hóa.

 Ngoài ra, khả năng kích thích sự lưu thông máu trên da đầu của ớt cũng giúp tóc mọc nhanh và chắc khỏe hơn.

6. Chanh

Chanh được xem là một loại “thuốc bổ” cho tóc nhờ vào tác dụng làm se và kháng khuẩn của chúng. Người Ai Cập cổ đại thường dùng chanh làm dầu gội để tẩy sạch chất bẩn và lớp dầu thừa trên tóc. Nước chanh còn có khả năng khôi phục lại mức cân bằng pH trên da đầu. 

 Đây là yếu tố quan trọng để giữ cho tóc và da đầu luôn khỏe. Khả năng làm se và kháng khuẩn của chanh giúp chúng trở thành lựa chọn lý tưởng cho những người thường xuyên bị ngứa hoặc tiết nhiều dầu trên da đầu.

Để chăm sóc tóc, bạn chỉ cần dùng nước chanh hòa với nước ấm để xả tóc sau khi đã gội đầu sạch, hoặc hòa nước chanh với dầu dừa hay dầu ô-liu và mát-xa nhẹ nhàng trên da đầu.

Lưu ý: Tinh dầu chanh rất dễ bị phân hủy dưới ánh nắng. Do đó, bạn không nên để đầu trần khi đi ngoài trời nắng sau khi đã gội đầu bằng nước chanh vì điều này sẽ gây ảnh hưởng đến tóc, khiến tóc bị bạc màu.

Theo PNO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên