Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Cập nhật: 22-04-2010 | 00:00:00

Người bạn đến nhà mượn xe gắn máy của tôi, nói cần mượn xe để đến bệnh viện vì có người nhà đang cấp cứu do tai nạn giao thông và hẹn chiều sẽ trả xe. Nhưng 10 ngày sau tôi vẫn không thấy anh ấy đem xe đến trả, liên lạc không được, đến phòng trọ thì được biết là anh ấy đã dọn đi cách đây một tuần. Xe máy của tôi trị giá 15 triệu đồng vậy anh bạn của tôi có phạm vào tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản hay không?

NGUYỄN THỊ ÁI LAN (Tương Bình Hiệp, TX.TDM)

Khoản 1 Điều 139 BLHS quy định tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì, người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ 500 ngàn đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 500 ngàn đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Theo Khoản 1 của điều này thì, hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản cấu thành tội phạm khi thỏa mãn một trong các dấu hiệu: tài sản chiếm đoạt có giá trị từ 500 ngàn đồng trở lên; gây hậu quả nghiêm trọng; đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt; hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt và chưa được xóa án tích.

Thủ đoạn gian dối là thủ đoạn cố ý đưa ra thông tin không đúng sự thật nhằm làm cho người khác tin đó là sự thật. Thủ đoạn gian dối có thể được thực hiện qua lời nói, qua việc xuất trình những giấy tờ sai sự thật hoặc qua những việc làm cụ thể như cân, đong, đo, đếm thiếu...Với quy định nêu trên, thì hành vi của bạn chị đã cấu thành tội phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, vì tài sản chiếm đoạt có giá trị từ 500 ngàn đồng trở lên.

LUẬT GIA XUÂN LẠC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên