"Tôi muốn vô địch cùng B. Bình Dương"

Cập nhật: 18-09-2010 | 00:00:00

Ngay sau khi chính thức trở thành tân HLV CLB Becamex Bình Dương (B.BD), ông Ricardo Formosinho - cựu trợ lý của “siêu HLV” Jose Mourinho - đã dành cho phóng viên Báo Bình Dương cuộc phỏng vấn đặc biệt. Nói đặc biệt, bởi đây là cuộc phỏng vấn đầu tiên, lại được thực hiện dưới sự “giám sát” của Chủ tịch CLB B.BD Nguyễn Minh Sơn và người chuyển ngữ chính là ông Đoàn Văn Út, TGĐ kiêm Giám đốc điều hành CLB.

 - Nguyên do nào đã đưa ông đến với B.BD - đội bóng được gọi là Chelsea Việt Nam?

- Xin cảm ơn về tình cảm và sự quan tâm của báo giới và người hâm mộ. Trước tình cảm này, tôi sẽ làm việc hết mình để không phụ lòng tin và sự chờ đợi của người hâm mộ. B.BD là đội bóng lớn của bóng đá Việt Nam. Lãnh đạo, người hâm mộ và đội B.BD muốn vô địch, giàu tham vọng. Tôi cũng muốn dẫn dắt đội bóng đoạt cúp vô địch và giành được những danh hiệu quan trọng. Cho nên, 2 bên đã đồng cảm, gặp nhau ở điểm chung đó vì thế khi được lãnh đạo CLB đề nghị, tôi đã nhận lời.

- Ông vừa có nửa mùa bóng hết sức thành công cùng CLB ĐTLA. Tại sao ông không tiếp tục gắn bó với đội bóng này mà lại gia nhập CLB B.BD - vốn là một đại kình địch với ĐTLA?

- Xin phép cho tôi không nói về nguyên nhân vì sao tôi chia tay CLB ĐTLA. Những gì mà tôi muốn nói là hết sức cảm ơn những người ở CLB ĐTLA đã tạo điều kiện cho tôi mở cánh cửa bước vào ngôi nhà bóng đá Việt Nam. Những thành công có được cùng ĐTLA vừa qua là kết quả của quá trình làm việc 24/24 giờ. Còn bây giờ, tôi đã là người của B.BD, nên tôi chỉ muốn nói về đội bóng mới.

- Thưa ông, B.BD là CLB giàu tham vọng nhưng đồng thời cũng là 1 trong 2 đội bóng thay HLV trưởng nhiều nhất V-League ở mùa giải 2010 vừa qua. Ông có ngại mình sẽ rơi vào hoàn cảnh giống như 4 HLV trưởng trước đó?

- Tôi biết điều đó. Nhưng, tôi tin vào năng lực bản thân cũng như khả năng kiểm soát công việc của mình. Tôi cho rằng, mình sẽ có được sự ổn định ở CLB B.BD, không chỉ trong 1 năm mà là nhiều năm.

- Khi chính thức trở thành HLV trưởng B.BD, ông có đặt mục tiêu cho bản thân mình?

- Mục tiêu à? (suy nghĩ) Cũng giống như người Bình Dương thôi, tôi quyết đạt thành tích tốt nhất...

- Ông có thể nói cụ thể hơn, là vô địch hay thứ hạng nào. Bởi, với người hâm mộ Bình Dương chỉ có danh hiệu vô địch mới là đích nhắm số một, còn những thứ hạng khác sẽ không thật nhiều ý nghĩa?

- Tôi đến đây không phải để làm những việc bình thường mà mục tiêu của tôi là gặt hái thành tích tốt nhất. Tôi muốn cùng với B.BD giành cúp vô địch V-League, mà cũng có thể đó là vô địch Cúp Quốc gia hay giải đấu thật sự quan trọng nào đó, nhưng cũng phải là vô địch.

- Dựa vào những hiểu biết của mình về CLB B.BD trong thời gian qua, ông có thể cho biết vấn đề của đội bóng đất Thủ nằm ở đâu, khiến cho đội không có được thành tích tốt mùa bóng 2010. Đâu là phương cách để giải quyết những vấn đề đó?

- Những hiểu biết và thông tin của tôi trước kia về B.BD đơn thuần chỉ mang giá trị về chuyên môn để phục vụ cho trận đối đầu trực tiếp và cạnh tranh thứ hạng. Bây giờ tôi mới đến làm việc với tư cách HLV trưởng B.BD nên chưa thể nắm bắt được nhiều. Tôi sẽ cùng với các cộng sự của mình tìm ra nguyên nhân của những tồn tại trong mùa bóng vừa rồi, sau đó mới giải quyết nó.

- Trước khi ông trở thành HLV trưởng B.BD, lãnh đạo CLB đã ký hợp đồng với Leandro, một tiền vệ ngôi sao của V-League hiện nay. Vậy, theo ông, sau Leandro, B.BD cần bổ sung thêm cầu thủ ở vị trí nào?

- Vấn đề này cần phải bàn bạc lại với lãnh đạo CLB và các cộng sự để xem xét tăng cường những cầu thủ ở vị trí nào. Tôi tin, qua bản hợp đồng với Leandro cho thấy, lãnh đạo CLB B.BD đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và đặt rất nhiều tham vọng cho mùa bóng này.

- Ông có phải là mẫu HLV đề cao tính kỷ luật “thép” ở CLB mà mình dẫn dắt?

- Tôi là mẫu HLV đề cao tính kỷ luật, giống như anh cảnh sát giao thông sẵn sàng tuýt còi xử phạt những trường hợp phạm luật. Tuy nhiên, cũng cần phải nói rằng tôi không hẳn là mẫu HLV quá cứng nhắc. Qua trao đổi, uốn nắn, cởi mở, chân tình với nhau mà điều đó giúp hiệu quả công việc, mối quan hệ trở nên tốt hơn thì tại sao lại không áp dụng?

- Liệu đây có phải là một trong những bí quyết giúp ông dẫn dắt thành công ĐTLA ở nửa cuối mùa bóng 2010?

- Vâng, có thể nói như vậy. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng ở mỗi nơi sẽ mỗi khác, vì thế rất cần sự hợp tác và giúp đỡ của tất cả mọi người.

- Cảm ơn về cuộc phỏng vấn này. Chúc ông và đội B.BD may mắn và thành công.

CHÍ THANH (thực hiện)

HLV Ricardo từng là “phó tướng” của “người đặc biệt” Jose Mourinho và đóng góp không nhỏ vào chiến tích giành UEFA Champions League 2004 cùng CLB Porto. Ngoài ra, Ricardo còn cùng Mourinho giành Cúp VĐ Quốc gia, Siêu Cúp Bồ Đào Nha cùng đội bóng Porto; từng tốt nghiệp các khóa huấn luyện ở Tây Ban Nha (Barcelona, Real Madrid), Pháp (Bordeuax), Anh (Chelsea). Ricardo từng làm HLV trưởng CLB Al Khaleji ở các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất, cùng nhiều quốc gia khác. Ricardo có bằng HLV chuyên nghiệp cấp độ 4 do UEFA cấp, biết nói tiếng Anh, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Brazil, Pháp. Ricardo là một người vui tính, nhưng lại rất nghiêm khắc với học trò.

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên