Tối nay khai mạc Festival Huế 2010

Cập nhật: 05-06-2010 | 00:00:00

Tối nay (5-6), từ 20g10-21g25, lễ khai mạc Festival Huế 2010 (5 đến 13-6) sẽ diễn ra tại quảng trường Ngọ Môn, TP Huế (truyền hình trực tiếp trên sóng VTV1 và VTV4).

 

Chương trình sẽ bắt đầu với các tiết mục trong chủ đề Vọng nghìn năm, ngợi ca khí phách hào hùng của cha ông, khát vọng thống nhất non sông, dựng nên nghiệp lớn từ Hoa Lư đến Thăng Long - Hà Nội. Chương trình cũng là nơi biểu diễn của rất nhiều di sản âm nhạc đất Việt và những tiết mục nghệ thuật đặc sắc đến từ năm châu bốn biển...

 Công nhân lội xuống hồ Tịnh Tâm để dàn dựng sân khấu chìm dưới mặt nước, một hạng mục độc đáo của chương trình “Hơi thở của nước” 

Trước ngày khai mạc, hàng chục đoàn nghệ thuật của 20 quốc gia từ năm châu lục cùng với các đoàn nghệ thuật và hàng ngàn nghệ sĩ trong nước đã có mặt tại Huế để cùng bước vào một mùa hội hè kéo dài chín ngày đêm. Du khách cũng tề tựu về Huế, trong đó có rất đông giới văn nghệ sĩ, giới hoạt động văn hóa, du lịch khiến cố đô yên tĩnh trở nên náo nhiệt, rộn ràng.

 

Tại rất nhiều nơi trên địa bàn TP Huế và những làng quê ở các huyện xa của tỉnh Thừa Thiên - Huế, người dân đang gấp rút chuẩn bị cho những chương trình lễ hội hưởng ứng festival. Tại thị trấn Sịa, huyện Quảng Điền, ông Lê Văn Dũng cùng con gái đến quán net tìm kiếm thông tin về vũ đoàn Raduga Divertisment Flamingo của Nga và Đoàn Ca múa nhạc An Giang - hai đoàn sẽ về quê ông biểu diễn nghệ thuật vào tối 7 và 8-6. Ông Dũng xuýt xoa: “Không ngờ có ngày quê tui lại đón được đoàn hát từ nước Nga về biểu diễn”.

 

Nằm cách TP Huế hơn 40km, làng cổ Phước Tích sáng 4-6 cũng trở nên rộn ràng. Dân làng đã chia thành ba nhóm, một nhóm dựng cổng làng bằng tranh tre theo lối ngày xưa; một nhóm chuẩn bị sân khấu trước đình làng với những chòi tranh cho hội bài chòi, và một nhóm sắp xếp các sản phẩm để chuẩn bị đưa vào lò nung gốm theo lối truyền thống. Anh Lương Lê Vĩnh Long, thành viên ban tổ chức chương trình Hương xưa làng cổ tại làng Phước Tích, cho biết lễ hội trong làng mình sẽ khai mạc sáng 7-6 với hội đu tiên, bài chòi, các trò chơi dân gian và lễ nung gốm theo lối cổ truyền tại làng sau gần 30 năm bị mai một.

 

“Hội đồng làng đã vận động toàn thể người dân tập trung dọn dẹp từng nhà, từng xóm và tìm cách làm vừa lòng du khách khi đến đây”, ông Long nói. Tại làng Phước Tích, Đoàn Ca múa Đắk Lắk sẽ về biểu diễn tối 7-6 và đoàn nghệ thuật của Hội Liên hiệp Thanh niên VN tại Pháp biểu diễn tối 8-6.

 

Cũng trong sáng 4-6, nghệ sĩ Sesbastien Laval, Pháp đã khai mạc triển lãm bộ ảnh về dân tộc thiểu số của mình tại nhà sinh hoạt cộng đồng thôn Dỗi, xã Thượng Lộ, huyện miền núi Nam Đông. Lần đầu tiên người dân K’Tu ở đây được xem triển lãm, thú vị hơn là được thấy chính mình trong ảnh cùng với phong cảnh núi rừng, suối khe quen thuộc...

 

Du khách không lo thiếu phòng

 

Đó là khẳng định của ông Phan Tiến Dũng, Giám đốc Sở VH-TT&DL Thừa Thiên - Huế, tại buổi họp báo sáng 4-6. Trả lời phóng viên về tình trạng nâng giá, ghim phòng để chèn ép khách ở các khách sạn, một vấn nạn vẫn diễn ra suốt năm mùa festival Huế, ông Dũng cho biết Sở VH-TT&DL và Công an tỉnh đã ký một văn bản hợp tác để cùng giám sát tình trạng này.

 

Hiệp hội Du lịch cũng đã ký cam kết không chèn ép khách đến dự festival. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn có vài khách sạn lợi dụng lễ hội nâng giá kiếm lợi. Vì vậy, ông Dũng kêu gọi du khách và báo chí hãy cùng kiểm soát việc này.

 

Nếu phát hiện tình trạng ép giá hãy gọi đến số điện thoại đường dây nóng: 0913425135. Với 6.000 phòng khách sạn và hàng ngàn chỗ ở trong nhà dân, ông Dũng nói chắc chắn không thể có tình trạng thiếu phòng, nên không thể chấp nhận việc tăng giá.

 

(THEO TUỔI TRẺ)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên