Tôn trọng và yêu thương - Bí quyết xây dựng gia đình hạnh phúc...

Cập nhật: 27-06-2012 | 00:00:00

Gặp gỡ và trao đổi cùng các gia đình (GĐ) trong những ngày diễn ra ngày hội VH-TTGĐ các tỉnh Đông Nam bộ lần này, chúng tôi muốn họ chia sẻ về bí quyết xây dựng hạnh phúc cũng như cảm nhận của họ khi đến thành phố Thủ Dầu Một, Bình Dương. Nhiều ý kiến cho rằng, để GĐ hạnh phúc, không gì hơn là sự tôn trọng và yêu thương chân thành dành cho nhau. Dưới đây là những “bí quyết” của họ...    Tiết mục văn nghệ chào mừng ngày hội                               Ảnh: T.Lê

Ông La Minh Trí (Bà Rịa - Vũng Tàu): “Không cãi nhau khi... nóng giận!”

Cả tôi và vợ đều làm nghề buôn bán nhỏ. Chúng tôi có một gái, một trai và nguyên tắc bất di bất dịch là lo cho con được đặt lên hàng đầu. Trong nhà, vợ nắm giữ tay hòm chìa khóa nhưng khi làm một việc gì lớn phải bàn bạc để đi đến thống nhất chung. Một nguyên tắc nữa mà tôi tự đặt ra cho mình là khi vợ nóng giận, tôi... đi chỗ khác chơi! Khi cả hai bình tĩnh trở lại mới nói chuyện phải quấy với nhau. Làm được điều này khó lắm, phải tập hoài đó vì khi càng giận, người ta càng nói dữ, phải không?

Tham dự ngày hội này, chúng tôi có lo lắng một chút trong ngày thi cuối. Đó là sáng 28-6, vừa thi thể thao, vừa thi nấu ăn nên tôi lo không có thời gian chuẩn bị mọi thứ chu đáo. Tuy nhiên, vì tinh thần đồng đội, GĐ chúng tôi sẽ “chiến đấu” hết sức cho các phần thi được đặt ra.

Ông Nguyễn Như Tâm (Bình Dương): “Tiết kiệm - bài học nằm lòng...”

Chúng tôi rất vui mừng khi được... về nhất trong liên hoan các GĐ văn hóa TX.Dĩ An với danh hiệu “Gia đình toàn năng” và được chọn dự ngày hội này. Với GĐ chúng tôi, vợ chồng đều là công chức Nhà nước nên chi tiêu tiết kiệm, để dành tiền lo cho con ăn học nên người là bài học nằm lòng từ khi lập thân lập nghiệp đến nay. Ngoài công việc ở cơ quan, vợ chồng chúng tôi luôn quan tâm, dạy bảo con cái thật tốt.

Là một trong 3 GĐ của đơn vị chủ nhà, chúng tôi càng lo lắng hơn và chuẩn bị thật đầy đủ mọi thứ, cùng người thân rèn luyện thể thao. Tất cả để góp phần cho ngày hội thành công, tạo kỷ niệm khó quên đối với các GĐ tỉnh bạn về tham dự lần này.

Ông Nguyễn Văn Tâm (Bình Phước): “Vợ luôn là... nội tướng giỏi!”

Vợ chồng chúng tôi đều là nông dân. Chúng tôi lao động một nắng hai sương để xây dựng tổ ấm hạnh phúc, lo cho con cái học hành nên rất hiểu về giá trị của hạnh phúc GĐ. Để có được hạnh phúc là một quá trình xây dựng không ngừng nghỉ mà trong đó, vai trò của người vợ quan trọng vô cùng. Với tôi, vợ luôn là một nội tướng giỏi. Bởi, mình có làm gì, giỏi kiếm tiền đến đâu mà vợ không biết tính toán, chi tiêu cũng... hỏng! Để mái ấm hạnh phúc, vợ chồng cần bàn bạc mọi chuyện lớn nhỏ liên quan đến cuộc sống, gia tộc...

Giao lưu ngày hội này, với chúng tôi là được tham gia một sân chơi thật hữu ích, thật ý nghĩa. Tôi sẽ quyết tâm thi đấu cho cả 4 nội dung văn nghệ, thể thao, ẩm thực, kiến thức GĐ. Sang năm, Bình Phước đăng cai tổ chức Ngày hội VH-TTGĐ miền Đông lần thứ 4 và tôi mong tỉnh nhà cũng sẽ tạo ấn tượng tốt đẹp cho bạn bè như Bình Dương đã tạo được trong lần này vậy.

Ông Ngô Thành Hiếu (Bình Thuận): “Dạy con tính tự lập”

Vợ chồng tôi ai cũng bận bịu với công việc nên chúng tôi luôn nhắc nhở hai con trai phải biết tự lập, lo cho bản thân mình chứ không phải việc gì cũng ỷ lại vào ba mẹ. Giữa vợ chồng phải luôn yêu thương, tôn trọng nhau. Ngoài ra cần phải giúp nhau trong công việc để cùng tiến bộ.

Đây là lần đầu tiên tôi đến với Bình Dương. Được Ban tổ chức đưa đi tham quan đó đây, tôi thật sự bất ngờ. Trước, tôi cũng từng nghe về Bình Dương nhưng không nghĩ rằng Bình Dương rộng lớn, phát triển quy mô đến vậy. Tôi tin chắc GĐ mình cũng như các GĐ tham dự ngày hội năm nay sẽ có ấn tượng tốt đẹp về những việc mà đơn vị chủ nhà đã làm cho một ngày hội vui tươi, phấn khởi, thắm tình đoàn kết như thế này.

Bà Nguyễn Thị Minh Phượng (Đồng Nai): “Một dịp để học hỏi điều hay trong xây dựng GĐ hạnh phúc”

Vợ chồng tôi có 2 con. Đứa lớn năm nay học lớp 12 và đứa nhỏ học lớp 7. Niềm vui, hạnh phúc của chúng tôi cũng như nhiều GĐ khác là sự tiến bộ trong học tập của các con. Xây dựng GĐ hạnh phúc, các thành viên khỏe mạnh là điều mà ai trong chúng ta cũng hướng tới. Với tôi, đây là lần đầu tiên được tham dự ngày hội cụm miền Đông Nam bộ. Đây cũng là một dịp rất tốt để chúng tôi giao lưu, học hỏi kinh nghiệm của nhau để biết cách xây dựng GĐ mình hạnh phúc hơn, bền vững hơn...

Công tác tổ chức của đơn vị chủ nhà theo tôi thấy là rất hay và có nhiều tiết mục thật ý nghĩa trong chương trình khai mạc. Đó là xướng tên và tôn vinh tất cả 18 GĐ tham dự. Chúng tôi thấy thật tự hào khi được cùng nhau xây dựng ngôi nhà chung miền Đông Nam bộ như thế.

Ông Phan Hồng Hải (Tây Ninh): “Tôn trọng và tin tưởng nhau để sống vui, hạnh phúc!”

Các thành viên trong GĐ cần phải có niềm tin với nhau và luôn tôn trọng, chia sẻ ngọt bùi cùng nhau. Có như thế, không khí GĐ mới ấm êm, hạnh phúc. Yêu cầu của chúng tôi tự đề ra cho GĐ mình là người lớn phải mẫu mực, làm gương cho con cháu. Dù làm nghề gì cũng phải là người tử tế trước đã và không làm việc gì hại người...

Cách thức tổ chức ngày hội của đơn vị chủ nhà thật sôi nổi và ấn tượng. Chúng tôi sẽ có những kỷ niệm đẹp trong 3 ngày được “làm khách” ở Bình Dương. Mọi người trong các đoàn của những GĐ về dự luôn được quan tâm, giúp đỡ ân cần từ bạn bè Bình Dương. Với tôi, người Bình Dương thật hiền hòa và mến khách!

Q.Như - T.Thủy (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên