Tôn vinh người thợ cao su

Cập nhật: 27-11-2014 | 09:04:02

Năm nay, Tập đoàn Công nghiệp Cao su (CS) Việt Nam trao quyền đăng cai Hội thi thợ giỏi thu hoạch mủ CS Việt Nam cho Công ty Cổ phần CS Phước Hòa (Bình Dương). Đây hứa hẹn là dịp tôn vinh đầy ý nghĩa đối với các thế hệ gắn bó với cây CS, đồng thời góp phần khích lệ người làm CS tiếp tục gắn bó với nghề.

Thí sinh thực hiện phần thi thực hành tại Hội thi thợ giỏi thu hoạch mủ CS của Công ty Cổ phần CS Phước Hòa. Ảnh: K.VINH

Hoạt động ý nghĩa

Theo kế hoạch, Hội thi thợ giỏi thu hoạch mủ CS Việt Nam diễn ra từ ngày 12 đến 15-12 tới sẽ có 39 đoàn thí sinh tham dự, trong đó có đoàn thí sinh người Lào và Campuchia (đến từ các công ty CS thuộc Tập đoàn Công nghiệp CS Việt Nam hoạt động tại hai nước trên). Có 222 thí sinh đăng ký dự thi, gồm 188 thí sinh chính thức và 34 thí sinh dự bị.

Các thí sinh sẽ tham gia các phần thi quan trọng như sửa vườn cây tại Nông trường CS Tân Hưng, thi lý thuyết tại Trung tâm Văn hóa Công ty Cổ phần CS Phước Hòa, thi dụng cụ... Hấp dẫn và được chờ đợi nhất có lẽ là phần thi thực hành, nơi các thí sinh phân tài cao thấp trong việc thu hoạch mủ CS. Đây vốn là công việc quen thuộc hàng ngày của hàng ngàn lao động gắn bó với cây CS.

Đặc biệt, trong ngày 14-12, đoàn xe hoa 10 chiếc và khoảng hơn 100 xe của các đoàn thí sinh diễu hành theo lộ trình từ khách sạn The Mira (TP.Thủ Dầu Một) đến ngã tư Sở Sao, về ngã ba Cổng Xanh và đích đến là trường thi Nông trường CS Tân Hưng. Đây là phần thi tập thể quan trọng, đồng thời cũng là dịp để Tập đoàn Công nghiệp CS Việt Nam quảng bá hình ảnh, động viên tinh thần cho những người gắn bó với cây CS.

Ông Lê Minh Châu, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp CS Việt Nam, Trưởng ban tổ chức hội thi cho biết: “Sau rất nhiều năm chúng tôi mới lại chọn Bình Dương làm đơn vị đăng cai hội thi thợ giỏi toàn ngành. Đây là một quyết định đúng thời điểm, bởi Bình Dương có diện tích cây CS rất lớn. Dù đang gặp nhiều khó khăn chung của thị trường nhưng hàng năm các công ty thành viên là CS Dầu Tiếng, CS Phước Hòa và CS Bình Dương vẫn mang lại hàng trăm tỷ đồng lợi nhuận và giải quyết việc làm cho hơn 30.000 lao động tại chỗ. Hội thi tổ chức tại Bình Dương cũng là để cho các công ty thành viên tiếp tục noi theo tinh thần lao động hăng say, sản xuất giỏi của đất và người trồng CS nơi đây”.

Vững bước cùng CS

Năm nay giá mủ CS xuống thấp bằng khoảng 45% so với thời điểm cuối năm 2011, thị trường chưa có tín hiệu lạc quan nên người trồng CS, các công ty CS thành viên còn gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, tình hình đầu tư ngoài ngành của Tập đoàn Công nghiệp CS Việt Nam chưa mang lại hiệu quả như mong đợi. Dẫu vậy, trong khó khăn tập đoàn vẫn tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để san sẻ khó khăn, giúp người trong ngành gắn bó với cây CS.

Từ đầu năm 2014 đến nay Tập đoàn Công nghiệp CS Việt Nam và các đơn vị trong ngành đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa chào mừng kỷ niệm 85 năm truyền thống của ngành. Những hoạt động nổi bật như: Hội thi tìm hiểu 85 năm tự hào truyền thống ngành CS Việt Nam; hội thao truyền thống công nhân viên, lao động tập đoàn; trao học bổng và khánh thành ký túc xá cho con cán bộ, công nhân viên, lao động ngành CS; tuyên dương 117 gia đình truyền thống công nhân CS tiêu biểu…

Hội thi thợ giỏi thu hoạch mủ CS Việt Nam là hoạt động lớn, có đến hàng ngàn người tham gia, lại liên quan đến nhiều sở, ngành nên vừa qua, lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp CS Việt Nam đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Dương. Tại buổi làm việc, ông Lê Minh Châu đã đề xuất tỉnh Bình Dương hỗ trợ chỉ đạo chung chương trình hội thi; khuyến khích các hộ tiểu điền, doanh nghiệp tư nhân trồng cây CS trên địa bàn tỉnh tham gia; đồng thời hỗ trợ thông tin tuyên truyền, bảo đảm an ninh trật tự, y tế…

Ông Trần Thanh Liêm, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, Bình Dương là một trong những cái nôi truyền thống của ngành CS Việt Nam. Hiện nay, cây CS vẫn là loại cây trồng chủ lực của ngành nông nghiệp tỉnh nên tác động rất lớn đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của vùng nông thôn. Chính vì thế, Bình Dương sẽ hỗ trợ tối đa các nguồn lực để Tập đoàn Công nghiệp CS Việt Nam tổ chức thành công hội thi đầy ý nghĩa này, qua đó giúp bà con vững tâm gắn bó với cây CS.

KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên