Tôn vinh người trực tiếp sản xuất

Cập nhật: 14-05-2013 | 00:00:00

Sáng 13.5, TP.Hải Phòng đã tổ chức Lễ kỷ niệm 58 năm ngày Giải phóng Hải Phòng và biểu dương điển hình Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, biểu dương LĐ giỏi - LĐ sáng tạo năm 2012. Tới dự có Bí thư Thành ủy Hải Phòng Nguyễn Văn Thành và Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Nguyễn Văn Ngàng cùng đại diện các sở, ngành, các gương điển hình tiên tiến, đại diện cho CNLĐ thành phố cảng.

  Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Nguyễn Văn Ngàng trao bằng LĐ sáng tạo cho các cá nhân xuất sắc.LĐ trực tiếp chiếm đa số

Trong số 50 cá nhân của Hải Phòng được Tổng LĐLĐVN tặng bằng Lao động sáng tạo lần này, đa số đều là CN hoặc người trực tiếp sản xuất. Theo ông Đỗ Mạnh Hiến - Chủ tịch LĐLĐ TP.Hải Phòng - để lựa chọn những cá nhân có sáng kiến cải tiến xuất sắc, ban tổ chức rất chú trọng những đối tượng là CN trực tiếp sản xuất, hoặc những kỹ sư, cử nhân trực tiếp liên quan đến sản xuất. Việc tập trung chủ yếu vào NLĐ trực tiếp cũng là nét chủ đạo của các phong trào thi đua LĐ sản xuất của Hải Phòng. Ở mỗi ngành nghề cụ thể, phong trào lại được cụ thể hóa: Ngành công nghiệp là “Năng suất chất lượng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và đảm bảo ATLĐ”, ngành NNPTNT có “Thi đua chuyển giao tiến bộ công nghệ KHKT phục vụ CNH-HĐH NN và PTNT, xây dựng nông thôn mới”...

Anh Nguyễn Xuân Khang – phó Kho công cụ của XN xếp dỡ Hoàng Diệu – một tác giả được trao tặng bằng LĐST - cho biết: Công việc của anh là quản lý, cấp phát và sửa chữa các loại công cụ xếp dỡ phục vụ trong khai thác cảng biển. Qua thực tế, anh thấy điều khó khăn ở XN mình là còn nhiều loại phương tiện cũ kỹ, lạc hậu. Qua nghiên cứu, anh đã có nhiều sáng kiến như “Chế tạo bộ càng nâng phễu cho xe nâng hàng 5 tấn”, “Cải tiến bộ dưỡng đóng cao bản gỗ”... được áp dụng vào sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Theo anh Khang, phong trào thi đua LĐST-LĐ giỏi thực sự đã tạo điều kiện để NLĐ phát huy tính sáng tạo của mình

Một số cá nhân xuất sắc khác như: CN Lưu Anh Đức - bộ phận VPI (Cty TNHH GE tại KCN Nomura Hải Phòng) - đã có sáng kiến cải tiến thay ổ bạc bằng quả lô caosu để đỡ trục rotor, giảm được 1,5 giờ/sản phẩm, làm lợi cho Cty gần 1,2 tỉ đồng/năm. Kỹ thuật viên Hoàng Phương Ngọc của Nhà máy Cán thép (Cty CP Thép Việt – Nhật); Nhân viên Nguyễn Việt Hà - phòng sản xuất, Cty CP cáp điện và hệ thống LS Vina; Kỹ sư Lê Đức Thịnh - phòng cơ khí công trình, Cty Ximăng Chinfon Hải Phòng... đã có những sáng kiến làm lợi nhiều tỉ đồng cho đơn vị mình.

Nhân rộng mô hình

Ngoài 50 cá nhân được Tổng LĐLĐVN tặng bằng LĐ sáng tạo lần này, UBND TP.Hải Phòng cũng tặng bằng khen cho 52 tập thể và 64 cá nhân tiêu biểu học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; 38 cá nhân đại diện cho hàng ngàn LĐ giỏi trên địa bàn được nhận bằng khen của thành phố.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Dương Anh Điền - Chủ tịch UBND TP - nhận định: Đối với đội ngũ CNVCLĐ TP, qua thực hiện các phong trào thi đua “LĐ giỏi - LĐST” đã không ngừng  vươn lên trong sản xuất kinh doanh, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tự học hỏi, nghiên cứu nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, góp phần quan trọng vào sự phát triển của TP. Theo ông Điền, những cá nhân điển hình xuất sắc được thành phố biểu dương là minh chứng rõ nét nhất, khẳng định phong trào Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và phong trào thi đua “LĐ giỏi - LĐST” đã thực sự đi vào chiều sâu, được sự hưởng ứng của đông đảo cán bộ, đảng viên, NLĐ và nhân dân TP, tạo được sức lan toả ở cơ sở.

Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Nguyễn Văn Ngàng nhận định: Phong trào thi đua LĐ giỏi - LĐST ở Hải Phòng được các cấp CĐ phát động, triển khai sâu rộng và đã thu hút được nhiều đơn vị, NLĐ tham gia. Việc tôn vinh những LĐ liên quan trực tiếp đến sản xuất là đúng với trọng tâm của TLĐ chỉ đạo. Ngay ở cả những đơn vị khó khăn như TCty CNTT Nam Triệu vẫn có đông NLĐ được tôn vinh vì những thành tích xuất sắc của các cá nhân. “Trong thời gian tới, Hải Phòng cần nhân rộng các gương điển hình, tiên tiến để đưa phong trào LĐ giỏi - LĐST phát triển sâu rộng trong mọi tầng lớp NLĐ” – ông Ngàng nói.

Theo Lao Động

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên