Tôn vinh những giá trị gia đình...

Cập nhật: 27-06-2012 | 00:00:00

Họ rất tự hào khi được đại diện cho tỉnh nhà đi dự ngày hội của những gia đình (GĐ) tiêu biểu các tỉnh miền Đông. Điều này cũng ghi nhận sự cố gắng trong quá trình xây dựng tổ ấm hạnh phúc, thành đạt...  Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Văn Nhị tặng hoa chúc mừng các GĐ

Ngày 4-4-2001, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Quyết định 72/2001/QĐ-TTG về việc chọn ngày 28-6 hàng năm là Ngày Gia đình (GĐ) Việt Nam. Theo đó khẳng định và tuyên truyền sâu rộng vai trò của GĐ. Ngày GĐ Việt Nam được tổ chức thống nhất trong toàn quốc. Hoạt động chào mừng ngày GĐ hàng năm được thực hiện với một chủ đề cụ thể và thiết thực, nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia phong trào “Xây dựng GĐ no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc”.

Ai cũng khỏe mạnh, xinh xắn và ngập tràn hạnh phúc là hình ảnh các thành viên trong 18 GĐ về dự ngày hội VH-TT cụm miền Đông Nam bộ lần này mà chúng tôi ghi nhận được. Mỗi GĐ có 4 thành viên và tất cả các cô bé, cậu bé - thành viên nhỏ tuổi, được cưng chiều nhất của GĐ luôn háo hức, phấn khởi quấn quýt bên ba mẹ trong những ngày diễn ra “dày đặc” hoạt động vui nhộn và hữu ích này.

Bí quyết chung của những GĐ này là họ luôn quý trọng và nâng niu giá trị truyền thống của GĐ Việt Nam. Ở đó, những “bài học” ai nấy được thuộc lòng từ nhỏ là kính trên nhường dưới, hiếu thảo, mẫu mực, biết yêu thương nhường nhịn nhau. Từ sự đoàn kết keo sơn trong GĐ được ví von qua những câu tục ngữ, ca dao như: “Môi hở răng lạnh/ Máu chảy ruột mềm” đến tình thương giống nòi: “ Bầu ơi thương lấy bí cùng/ Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”... đã thắm đượm trong tâm hồn người Việt. Ai trong chúng ta cũng mong muốn có một tổ ấm hạnh phúc, một mái nhà bình yên để đi về. Ai trong chúng ta cũng mong được chia sẻ, yêu thương và vỗ về người thân của mình...

Những giá trị truyền thống của GĐ Việt Nam như biết chia ngọt sẻ bùi, chịu thương chịu khó, chung thủy... luôn được các thành viên trong GĐ nhắc nhở nhau. Học để làm người và học để yêu thương nhau, biết sống vì nhau cũng từ những dạy bảo của cha mẹ, của ông bà từ đó dần dần hình thành nếp nhà và truyền thống GĐ mà mỗi người đều cùng góp công sức vun đắp, gìn giữ.

Cùng chung niềm háo hức là GĐ tiêu biểu được chọn dự ngày hội lần này, chị Trần Thị Thanh Phượng (đơn vị Bình Dương) cho biết: “Giá trị truyền thống của GĐ quan trọng lắm. Với GĐ tôi, yêu thương, tôn trọng nhau là điều luôn được đặt lên hàng đầu. Ba tôi lúc sinh thời rất hiền lành và luôn mẫu mực để con cháu noi theo. Mẹ tôi thì lúc nào cũng là người phụ nữ của GĐ. Mẹ chăm lo cho mọi người từ những điều nhỏ nhặt nhất, động viên con cháu học hành để nên người, làm người hữu ích cho GĐ và xã hội”.

Trao đổi “bên lề” những ngày diễn ra các hội thi dành cho những GĐ tiêu biểu này, điều chúng tôi ghi nhận được nữa là nhiều người vẫn duy trì nếp sống nhiều thế hệ chung một mái nhà. Theo họ, đừng vội cho rằng, sự khó khăn, những suy nghĩ “trái chiều” nhau sẽ tạo nên xung đột GĐ. Nếu biết yêu thương quý trọng nhau và khéo léo trong cư xử thì những GĐ 3 - 4 thế hệ sẽ là “nơi nương tựa tuyệt vời” của nhau. Ở đó, người lớn dạy dỗ, bảo ban và động viên người nhỏ. Người sau chăm sóc, thăm hỏi người đi trước. Tất cả sẽ tạo nên một mái ấm hài hòa, bền vững để vượt qua những phong ba, bão táp của cuộc đời.

Một trong những yếu tố hàng đầu để đạt được hạnh phúc là sức khỏe. Thế nên, tất cả những GĐ dự thi đều “nổi trội” về năng khiếu thể thao. Đa số họ có một môn thể thao riêng cho GĐ. Có GĐ chọn môn cầu lông bởi với 4 thành viên sẽ làm được... 2 bộ đôi thi đấu hàng ngày cùng nhau. Vừa vui vừa rèn luyện sức khỏe. Có GĐ chọn môn bơi lội bởi những ông bố, bà mẹ luôn lo cho con phát huy kỹ năng sống chứ không nhất thiết chỉ chăm lo vào việc học hành. Kiến thức để thông hiểu nhau cũng là một giá trị GĐ cần tôn vinh và trau dồi. Một GĐ hạnh phúc trong thời đại này cũng cần nắm bắt nhiều thông tin từ sách, báo, mạng... để bổ sung cho nhau hoàn thiện hơn về “kho kiến thức GĐ” của nhau.

18 GĐ đã cùng “góp viên gạch vàng xây dựng ngôi nhà chung Đông Nam bộ”... Mỗi “viên gạch” là bảng tên của GĐ mình. Đó cũng là hình ảnh thật ấn tượng trong dịp tôn vinh các GĐ tiêu biểu này. Và, để xứng đáng hơn nữa, các GĐ lại tiếp tục phấn đấu gìn giữ và bảo tồn các giá trị quý báu của dân tộc Việt. Từ những việc làm thiết thực nhất để các thành viên trong GĐ xây dựng tổ ấm bình đẳng, hạnh phúc, là điểm tựa vững vàng cho mỗi người...

Đến chung vui và chúc mừng các GĐ tại ngày hội, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Văn Nhị cho rằng, trong các giai đoạn lịch sử của đất nước, GĐ luôn đóng vai trò quan trọng, là nơi để lưu giữ, phát huy các giá trị truyền thống và bản sắc của dân tộc. GĐ là tế bào của xã hội nên không thể có một xã hội phát triển, lành mạnh nếu các GĐ bị khủng hoảng và bạo lực GĐ gia tăng... Ông cũng đánh giá cao sự phấn đấu, cố gắng của các GĐ tiêu biểu và nhấn mạnh: ngày hội VH-TTGĐ các tỉnh miền Đông là một hoạt động thiết thực và ý nghĩa, nhằm hưởng ứng hiệu quả, thực hiện tốt các chủ đề, công tác GĐ trong năm 2012. Cũng thông qua sự kiện này, cộng đồng xã hội được giáo dục, nâng cao nhận thức về công tác xây dựng phát triển mô hình GĐ bền vững, hòa nhập một cách tự nhiên và phù hợp với xu hướng của thời đại nhưng vẫn giữ truyền thống GĐ dân tộc Việt...

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên