Tổng công ty 3-2: Phát triển sản xuất, kinh doanh đi đôi với củng cố bộ máy tổ chức

Cập nhật: 03-02-2015 | 08:39:39

Tiền thân của Tổng Công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương TNHH MTV (Tổng Công ty 3-2) là Xí nghiệp sản xuất dép xốp đi biển. Xí nghiệp được thành lập năm 1982 trong điều kiện khó khăn về nhân sự, vốn, lẫn kinh nghiệm. Được sự lãnh đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, cùng với đội ngũ lãnh đạo cốt cán tâm huyết, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm, xí nghiệp đã vượt qua khó khăn, không ngừng vươn lên mở rộng sản xuất, trở thành tổng công ty hoạt động đa ngành với doanh thu hàng năm lên đến hàng ngàn tỷ đồng.

Sản xuất hàng may mặc xuất khẩu tại Công ty TNHH MTV May mặc Bình Dương thuộc Tổng Công ty 3-2

 

 

Đoàn kết vượt qua khó khăn

Người “thuyền trưởng” toàn tâm

Ông Nguyễn Văn Minh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Tổng Công ty 3-2 là người có mặt xuyên suốt cùng với tổng công ty từ ngày thành lập cho đến nay. Từ một xí nghiệp sản xuất không vốn, không có kinh nghiệm, thiếu người… ông đã lặn lội vào cộng đồng người Hoa ở Chợ Lớn (TP.HCM) để học hỏi nghề sản xuất dép xốp, rồi mở rộng ra sản xuất nước đá cây, cưa xẻ gỗ, gia công hàng may thêu, làm đũa tre xuất khẩu… Ngày nghỉ, ngày lễ anh em trong công ty về với gia đình, còn ông ở lại công ty để kiểm tra, tìm hiểu, học tập và nghiên cứu tìm ra đường hướng phát triển cho công ty. Sự gắn bó sâu sát đó của ông đã giúp Tổng Công ty có hướng đi đúng, với những bước nhảy vượt bậc như ngày hôm nay.

Với vai trò của một “thuyền trưởng” lèo lái Tổng Công ty đa ngành với hàng chục công ty con và công ty liên doanh, hàng tháng ông Minh đều chủ trì giao ban với tất cả lãnh đạo các công ty liên quan để kịp thời nắm bắt thông tin, chỉ đạo chiến lược giúp mang lại hiệu quả thiết thực cho các công ty thành viên. Kết quả cho thấy, nhiều đơn vị trước đây làm ăn kém hiệu quả được sáp nhập về tổng công ty chỉ sau 1 năm đã khởi sắc rõ nét.

Ông Minh - người “thuyền trưởng” toàn tâm đã đưa Tổng Công ty 3-2 đi lên từ một xí nghiệp nhỏ thành Đơn vị anh hùng lao động. Một sự đóng góp đáng khâm phục.

PHÙ SA  

 

Sau 33 năm thành lập với số vốn ban đầu là 4 triệu đồng và 10 cán bộ chủ chốt, đến nay Tổng Công ty 3-2 đã là công ty mẹ của trên 20 công ty con trực tiếp và liên doanh với nước ngoài với tổng tài sản lên đến 2.800 tỷ đồng. Tổng công ty hoạt động trên nhiều lĩnh vực như: may mặc, sản xuất đồ gỗ xuất khẩu, kinh doanh thể thao giải trí, thực phẩm, y tế, nông nghiệp, công nghiệp, chăn nuôi…

Năm 2014, tổng giá trị tài sản của tổng công ty là 5.897 tỷ đồng, đạt 102,8% kế hoạch năm và bằng 109,7% so với năm 2013. Trong đó, tổng doanh thu là 3.305,6 tỷ đồng, bằng 115,4% so với năm 2013; lợi nhuận sau thuế 359 tỷ đồng, bằng 105% so với năm 2013; nộp ngân sách Nhà nước 304,72 tỷ đồng, đạt 102,8% kế hoạch; thu nhập bình quân người lao động là 7,11 triệu đồng/tháng, bằng 110,8% so với năm 2013. Đặc biệt, năm 2014 kim ngạch xuất khẩu của tổng công ty đạt 53 triệu 899 ngàn đô la Mỹ, đạt 104,4% kế hoạch và bằng 106,4% so với năm 2013. Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu đạt 30 triệu 375 ngàn đô la Mỹ, bằng 93,6% kế hoạch và bằng 95,8% so với năm 2013. Sự chênh lệch gần 50% giữa cán cân xuất khẩu với nhập khẩu cho thấy hiệu quả gia tăng trong quá trình chế biến, sản xuất, kinh doanh của tổng công ty đã góp phần to lớn vào kết quả của quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa tỉnh nhà.

Ông Võ Hồng Khanh, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Tổng Công ty 3-2, đúc kết: “Tài sản thực tế của tổng công ty cho thấy kết quả cũng như hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Tài sản đó hình thành và phát triển từ một khối tài sản vô giá mà Tổng Công ty đã gìn giữ và nhân rộng đến ngày hôm nay đó là tính đoàn kết thống nhất từ ban lãnh đạo đến người lao động. Sự đoàn kết nhất trí đó đã giúp cán bộ, đảng viên, công nhân viên công ty vượt qua khó khăn và những biến động khó lường của kinh tế thị trường”.

Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng

Theo Đảng ủy Tổng Công ty 3-2, để đạt được nhiều kết quả tốt đẹp như ngày hôm nay, trong những năm qua Đảng ủy, ban lãnh đạo tổng công ty đã xác định nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh là trọng tâm. Toàn thể cán bộ, đảng viên, công nhân viên và người lao động trong tổng công ty phải đoàn kết, thống nhất, vững vàng về tư tưởng, nỗ lực hết mình để cùng vượt qua khó khăn, thách thức. Theo đó, tổng công ty đã liên tục củng cố hệ thống quản lý, cải tiến máy móc thiết bị, công nghệ nhằm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, bảo đảm tính cạnh tranh tốt trên thị trường trong nước và quốc tế. Song song đó, chính sách tiền lương, thu nhập của cán bộ, công nhân viên, người lao động phải bảo đảm ổn định và phát triển bền vững nhằm thu hút nguồn nhân lực gắn với sự phát triển toàn diện của Tổng Công ty.

Thành quả Tổng Công ty 3-2 đạt được cho thấy vai trò lãnh đạo Đảng bộ công ty đã được phát huy. Điều dễ nhận thấy nhất là Đảng bộ đã dẫn dắt, lèo lái sự nghiệp sản xuất, kinh doanh từ một xí nghiệp nhỏ lên thành tổng công ty hàng đầu của tỉnh. Ông Nguyễn Văn Minh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Tổng Công ty 3-2, cho biết xuyên suốt 33 năm qua dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ công ty trên tinh thần dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm, doanh nghiệp đã không ngừng phát triển, đặc biệt là không để xảy ra tranh chấp lao động. Đảng ủy, Ban lãnh đạo và các tổ chức đoàn thể của Tổng Công ty qua bao thế hệ nối tiếp vẫn giữ vững truyền thống sát cánh bên nhau, cùng chăm lo cho thế hệ hiện tại và tương lai.

Chuẩn bị tốt đội ngũ kế thừa

Sau 33 năm xây dựng và trưởng thành, chuẩn bị cho giai đoạn phát triển mới, Đảng bộ Tổng Công ty 3-2 đã chuẩn bị kỹ càng và hoàn thành công tác quy hoạch cán bộ trên tinh thần “Đặt mục tiêu lợi ích tập thể lên trên hết, chăm lo xây dựng đời sống người lao động ngày càng tốt hơn; thẳng thắn đấu tranh bảo vệ lẽ phải, bảo vệ người tốt, kiên quyết đấu tranh chống những biểu hiện xấu; đồng thời xử lý nghiêm, không bao che, dung túng đối với những trường hợp cản trở việc thực hiện mục tiêu chung gây thiệt hại cho lợi ích tập thể; nêu cao tinh thần thượng tôn pháp luật, nghiêm túc chấp hành Điều lệ Đảng, các quy định của Trung ương và địa phương”.

Để thực hiện tốt tinh thần trên, ông Võ Hồng Khanh cho biết từ cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh mà nhận thức cách mạng của cán bộ, đảng viên và người lao động trong tổng công ty được nâng lên rõ rệt bằng những việc làm cụ thể nhằm tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống. Cụ thể là nhiều phòng, ban, đơn vị trực thuộc đã chủ động, sáng tạo tổ chức nhiều nội dung học tập, thi đua, rèn luyện sát với thực tiễn công việc. Từ đó, nêu cao tinh thần và trách nhiệm trong việc thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ được giao. Giai đoạn tới đây nền kinh tế của đất nước tiếp tục hội nhập sâu hơn vào nền kinh tế thế giới, kèm theo đó là nhiều thách thức, cam go hơn, đòi hỏi đội ngũ lãnh đạo không chỉ “vừa hồng vừa chuyên” mà còn phải có tầm nhìn chiến lược với những phán đoán, định hướng hợp lý. Mục tiêu đặt ra cho đội ngũ kế thừa là tìm giải pháp nâng cao năng lực người lao động phù hợp với yêu cầu phát triển mới; tăng cường và phát huy hiệu quả sản xuất bằng công nghệ thiết bị hiện đại; đồng thời tăng giá trị và sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường hướng đến phát triển bền vững.

DUY CHÍ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên