Tổng Giám đốc HP mất chức vì quan hệ vụng trộm

Cập nhật: 08-08-2010 | 00:00:00

Một cơn địa chấn đã xảy ra tại Thung lũng Silicon. Đêm 6-8, Tổng Giám đốc Hãng Hewlett-Packard (HP) Mark Hurd - cái tên lừng lẫy trong thế giới công nghệ Mỹ - đã phải nộp đơn từ chức do dính vào một vụ xìcăngđan tình ái.

 

Theo Hãng tin Reuters, toàn bộ thành viên ban quản trị HP đã bỏ phiếu ủng hộ quyết định loại trừ ông Hurd. “Cuộc điều tra của ban quản trị cho thấy ông Hurd thiếu suy xét, ảnh hưởng trầm trọng đến uy tín và khả năng lãnh đạo tập đoàn” - luật sư trưởng HP Mike Holston tuyên bố.

 "Người hùng" Mark Hurd đã ngã ngựa khi đang ở đỉnh cao 

Nguồn tin Reuters cho biết hồi tháng 6, một nhà thầu nữ từng làm việc cho HP từ cuối năm 2007 đến giữa năm 2009 đã liên hệ với ban quản trị HP và cáo buộc ông Hurd tội quấy rối tình dục. Ban quản trị HP mở cuộc điều tra và xác định ông Hurd, 53 tuổi, đã có vợ, không vi phạm các quy định về quấy rối tình dục của công ty. Tuy nhiên, cuộc điều tra xác định ông Hurd có “mối quan hệ gần gũi” với nhà thầu này.

 

Theo HP, trong vòng hai năm ông Hurd đã nhiều lần gặp gỡ, ăn uống với nhà thầu này và chi tiêu tổng cộng khoảng 20.000 USD. Tuy nhiên, ông Hurd đã nộp những báo cáo chi tiêu giả để che đậy mối quan hệ này. Ví dụ, với những hóa đơn thanh toán tiền ăn của hai người, ông Hurd khai là ăn một mình hoặc ăn cùng vệ sĩ. Một số nguồn tin khác cho biết ông Hurd từng giúp nhà thầu này nhận tiền chi trả cho các công việc bà ta không hề làm. “Đây là một quyết định đau đớn - ông Hurd cho biết sau khi nộp đơn từ chức - Nhưng sẽ rất khó để tôi tiếp tục lãnh đạo”.

 

Cú vấp ngã bất ngờ của ông Hurd khiến cả Thung lũng Silicon và Phố Wall bàng hoàng. “Chúng tôi bị sốc và ngơ ngác” - Reuters dẫn lời ông Russell Hancock, chủ tịch liên doanh Thung lũng Silicon, bày tỏ. Báo Wall Street Journal cho biết trên thị trường chứng khoán New York, thông tin này khiến các nhà đầu tư cồn ruột, đẩy giá cổ phiếu HP sụt giảm tới 8,3%, xuống còn 42,48 USD.

 

Theo Wall Street Journal, ông Hurd nhậm chức tổng giám đốc HP từ cuối tháng 3-2005 sau nhiệm kỳ đầy sóng gió của bà Carly Fiorina. Ngay lập tức, ông đem lại sự ổn định cho HP. Dưới thời của ông Hurd, HP đã mua lại hàng loạt công ty lớn như Mercury Interactive, EDSC, 3Com Corp, Palm Inc...

 

Năm 2006, HP vượt qua Dell để trở thành nhà sản xuất máy vi tính lớn nhất thế giới. Cùng năm đó, HP vượt qua IBM để chiếm vị trí công ty công nghệ số 1 thế giới tính theo doanh thu. Giá cổ phiếu HP tăng hơn gấp đôi trong thời kỳ ông Hurd lãnh đạo, đẩy giá của công ty từ 46 tỉ USD năm 2005 lên 108 tỉ USD.

 

Hiện tại, Giám đốc tài chính HP Cathei Lesjak đang tạm thời đảm nhận vị trí của ông Hurd. “Mark Hurd đã đóng vai trò quyết định trong việc phục hồi công ty - Reuters dẫn lời nhà phân tích Jeffrey Fidacaro của Hãng Susquehanna Financial Group - Sự ra đi của ông ấy sẽ để lại khoảng trống nghiêm trọng trong giới lãnh đạo công ty”. Theo Wall Street Journal, trước khi mất chức, ông Hurd đang thương lượng một hợp đồng mới có giá trị lên tới 100 triệu USD với HP. Tuy nhiên, giờ ông Hurd sẽ phải hài lòng với số tiền bồi thường và cổ phiếu trị giá khoảng 28 triệu USD.

Theo Tuổi Trẻ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên