Tổng giám đốc IMF ra tòa hôm nay

Cập nhật: 16-05-2011 | 00:00:00

Cảnh sát Mỹ bắt Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Dominique Strauss-Kahn trong một máy bay tại thành phố New York vào ngày 15/5, sau khi một phụ nữ phục vụ phòng trong khách sạn tố cáo ông định cưỡng hiếp cô.

Giới chức Mỹ cho hay, người phụ nữ tố cáo bị tấn công sẽ nhận diện Strauss-Kahn khi ông cùng nhiều người đàn ông khác xếp thành một hàng.

BBC đưa tin ông Strauss-Kahn sẽ bị xét xử tại một tòa án tại New York trước 1h hôm 16/5 theo giờ địa phương (12h hôm nay theo giờ Việt Nam). Cảnh sát đang tiếp tục tìm kiếm ADN của ông tại hiện trường vụ án.

"Thân chủ của tôi sẽ tuyên bố vô tội trước tòa. Ông ấy sẽ bác bỏ mọi cáo buộc", Benjamin Brafman, một luật sư của ông Strauss-Kahn, nói với phóng viên sau khi rời trụ sở cảnh sát New York.

Vụ bắt giữ ông Strauss-Kahn khiến chính giới và dư luận Pháp xôn xao. Nhiều chính trị gia Pháp đã lên tiếng về vụ việc.

“Tin ông Strauss-Kahn bị bắt tại New York giống như tiếng sét. Giống như nhiều người khác tôi cảm thấy rất bất ngờ. Song tôi kêu gọi mọi người chờ đợi sự thật và tôn trọng Strauss-Kahn chừng nào người ta chưa chứng minh được rằng ông ấy có tội”, Martine Aubry, Tổng thư ký đảng Xã hội, phát biểu trên đài truyền thanh RTL.

Ông Dominique Strauss-Kahn, 62 tuổi, là chủ tịch đảng Xã hội. Dư luận Pháp tin ông sẽ là một đối thủ nặng ký của Tổng thống Nicholas Sarkozy trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2012.

Một cuộc thăm dò dư luận do nhật báo Le Parisien cho thấy 45% người tham gia đoán Strauss-Kahn sẽ trở thành tổng thống tiếp theo của Pháp.

Phát biểu trên kênh truyền hình quốc gia France 2, Bộ trưởng Ngân sách Francois Baroin, kêu gọi giới chức Mỹ “hành động thận trọng” trong quá trình điều tra nghi án của ông Strauss-Kahn.

“Quan điểm của chính phủ Pháp là tôn trọng các thủ tục pháp lý của chính phủ Mỹ, đồng thời cũng tôn trọng nguyên tắc pháp lý cho rằng một người được coi là vô tội cho tới khi tòa chứng minh người ấy có tội. Chúng tôi sẽ không bình luận thêm về vụ việc này”, Xinhua dẫn lời ông Baroin.

“Nghi án cưỡng dâm và những cáo buộc đã đặt dấu chấm hết cho nỗ lực tranh cử tổng thống của Strauss-Kahn, đồng thời có thể dẫn đến việc IMF yêu cầu ông ấy từ chức”, bà Marine Le Pen, Tổng thư ký đảng Mặt trận Quốc gia, nhận xét.

Jacques Attali, cố vấn của cố tổng thống Pháp Francois Mitterand, nói rằng mọi thứ sẽ thay đổi sau vụ bắt ông Strauss-Kahn.

“Tình hình chính trường quốc tế sẽ thay đổi. Ít nhất IMF sẽ có một tổng giám đốc tạm quyền và nếu vụ việc không được giải quyết êm đẹp, tôi nghĩ Strauss-Khan sẽ không có cơ hội chạy đua trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới”, ông Attali bình luận trên một đài phát thanh địa phương.

Hiện Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) vẫn chưa đưa ra bình luận gì về bê bối tình dục liên quan tới người đứng đầu. Strauss-Kahn được đánh giá cao vì đã chèo lái IMF qua giai đoạn khó khăn của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Nhưng năm 2008 ông này từng bị ban lãnh đạo IMF điều tra vì mối quan hệ cá nhân với một nữ nhân viên dưới quyền. Sau đó ông này đã phải xin lỗi nhân viên IMF và vợ mình là Anne Sinclair, một tên tuổi của truyền hình Pháp.

Giám đốc IMF Strauss-Kahn chưa từng công bố việc ông có ý định tham gia chạy đua trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp năm 2012 tới đây hay không. Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích nhận định ông sẽ trở thành một ứng viên tổng thống tiềm năng.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên