Tổng kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2020: Số vụ tai nạn giảm hơn 20%

Cập nhật: 29-01-2021 | 05:46:00

Ngày 28-1, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh đã tổ chức tổng kết công tác bảo đảm trật tự, ATGT năm 2020 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2021. Tại hội nghị, ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban thường trực Ban ATGT tỉnh cho rằng năm qua Bình Dương triển khai nhiều giải pháp đồng bộ và đã mang về hiệu quả trong việc kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT).

 Lực lượng CSGT tham gia điều tiết giao thông tại ngã sáu An Phú, TP.Thuận An

Số vụ tai nạn giảm

Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, trong năm 2020, toàn tỉnh xảy ra 1.351 vụ TNGT đường bộ, đường sắt, đường thủy; làm chết 275 người, bị thương 1.367 người, làm hư hỏng 2.448 phương tiện giao thông. So với cùng kỳ năm 2019 giảm 340 vụ (tương đương 20,11% vụ); số người chết giảm 22 người (7,41%); giảm 373 người bị thương (21,44%). Qua công tác tuần tra kiểm soát giao thông, lực lượng chức năng đã phát hiện 124.227 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, trật tự đô thị; trong đó xử phạt 104.647 trường hợp với tổng số tiền phạt gần 160 tỷ đồng được nộp vào ngân sách Nhà nước.

Nhằm góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An và TP.Dĩ An, lực lượng Cảnh sát giao thông CA tỉnh và cảnh sát giao thông các địa phương đã triển khai đồng bộ các giải giáp. Song song đó, để phòng chống đua xe trái phép, các ngành chức năng ở địa phương đã quan tâm đến việc nắm tình hình địa bàn nhằm kịp thời ngăn chặn.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Lộc Hà nhận định “Thời gian qua trật tự giao thông trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp. Tại một số tuyến đường như: Quốc lộ 13, ĐT743, ĐT747 và đường Mỹ Phước - Tân Vạn… thường xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, ảnh hưởng đến việc vận chuyển hàng hóa của doanh nghiệp trên địa bàn. Trước sự việc này, đề nghị các sở, ngành liên quan cần rà soát, thống kê lại các điểm thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe để có giải pháp thích hợp. Song song đó, việc tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông cũng cần được đẩy mạnh. Nhiều dự án xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông cần được nhanh chóng triển khai, đẩy nhanh tiến độ. Nhằm kéo giảm TNGT, tỉnh đề nghị đơn vị chức năng tiếp tục tăng cường trong công tác xử lý nồng độ cồn”.

Chuyển biến tích cực

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP.Thuận An, Trưởng Ban ATGT TP.Thuận An cho biết trong năm 2020, TNGT trên địa bàn thành phố giảm cả 3 tiêu chí. “Quan điểm của chúng tôi là kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Trong năm 2020, TP.Thuận An ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 10.222 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ với số tiền trên 11,1 tỷ đồng. Trong đó có 347 trường hợp vi phạm nồng độ cồn; 40 trường hợp có hành vi điều khiển phương tiện khi trong người có chất ma túy”.

Cũng theo ông Tâm, lưu lượng giao thông qua địa bàn TP.Thuận An thì mỗi ngày một tăng cao, trong khi đó cơ sở hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được. Hiện nay khoảng cách của các điểm giao lộ của một số trục đường chính trên địa bàn nằm quá gần nhau. Cụ thể như ngã sáu An Phú, ngã tư Mỹ Phước - Tân Vạn giao với đường Lê Thị Trung, ngã tư 550 và ngã tư Đất Thánh… Ngoài ra, tại một số tuyến đường xuất hiện nhiều bãi xe container, cứ mỗi lúc xe quay đầu vào ra bãi chắn ngang đường. Từ các yếu tố trên đã gây nên tình trạng kẹt xe trong thời gian cao điểm ở một số tuyến đường trên địa bàn và khu vực giáp ranh. Để có lực lượng phản ứng nhanh phân luồng giao thông, trong năm 2020, từ nguồn ngân sách của địa phương, TP.Thuận An đã thành lập Đội cơ động xử lý sự cố, TNGT. Song song đó, địa phương phối hợp với một số công ty BOT kịp thời giải quyết tình trạng kẹt xe trên tuyến ĐT743B và quốc lộ 13.

Trong khi đó, Đại tá Võ Văn Minh, Trưởng CA TP.Thủ Dầu Một, cho rằng nhìn chung trật tự ATGT trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một trong năm 2020 có chuyển biển tích cực. Thực hiện Nghị định 100/NĐ-CP của Chính phủ tình trạng thanh thiếu niên tụ tập thành đoàn để “đi bão” đã được kiềm chế. Sau thời gian quyết liệt vào cuộc lập lại trật tự đô thị, đến nay tại một số tuyến đường trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã đi vào nề nếp. Trong quá trình tuần tra kiểm soát, CA TP.Thủ Dầu Một đã phát hiện 10.181 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, trong đó lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 10.424 trường hợp với số tiền phạt gần 19,130 tỷ đồng. Trong đó 1.235 trường hợp vi phạm nồng độ cồn với số tiền phạt trên 7,4 tỷ đồng, tạm giữ giấy phép lái xe 920 trường hợp. “Tôi cho rằng, một trong những nguyên nhân chính kéo giảm TNGT trong năm qua là do chúng ta kiên quyết xử lý mạnh về nồng độ cồn đối với người vi phạm”, Đại tá Võ Văn Minh nhấn mạnh.

Tại hội nghị sáng 28-1, nhiều đại biểu cho rằng để kéo giảm ùn tắc giao thông, giảm thiểu TNGT, Bình Dương cần tiếp tục đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng. Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh, nhấn mạnh “Thời gian qua, ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền kiến thức pháp luật đến với người dân, Bình Dương đang từng bước triển khai việc nâng cấp mở rộng nhiều tuyến đường; việc xây dựng cầu vượt trên tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn; cầu vượt trên tuyến ĐT743; cầu chui tại ngã sáu An Phú cũng sẽ được triển khai… Chúng tôi tin rằng, việc nâng cấp mở rộng đường sẽ thúc đẩy việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực”.

 THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên