Tổng kết giải Cánh diều 2010: Rồi mọi thứ cũng qua đi

Cập nhật: 15-03-2011 | 00:00:00

Một giải điện ảnh như giải Cánh diều (CD) mang tính nghề nghiệp cao, dù khâu tổ chức làm tốt đến mấy mà khâu chấm giải không tốt cũng thất bại. Nhưng lần này, Ban giám khảo đã được sự đồng thuận cao của dư luận cũng như giới nghề. Và giải Cánh diều 2010 đã đi qua  êm ả, trừ vụ phim “Giao lộ định mệnh” bị loại vì đạo phim trước đó và lễ trao giải dài dòng và tẻ nhạt...

Không sôi động

Với kinh phí ít ỏi, nên Ban tổ chức giải CD cùng với kỷ niệm Ngày Điện ảnh VN đã phải nỗ lực rất nhiều. Ngoài chuyến đi điện ảnh bưng biền mang ý nghĩa, thì hội thảo “Điện ảnh phản ánh  hiện thực cuộc sống” cũng khơi được những vấn đề còn lấn cấn trong suy nghĩ của nhiều đại biểu, dù rằng người nói cứ nói, còn những người làm phim cứ làm. Tuy nhiên, thực sự giải CD chưa gây được sôi động với người dân và ngay với một số phương tiện truyền thông ở thành phố năng động này, khi thiếu vắng những pano quảng cáo và những buổi giao lưu nghệ sĩ - công chúng. Rõ ràng kinh phí eo hẹp đã phá bỏ đi nhiều dự tính hay.

Đoàn làm phim “Cánh đồng bất tận” nhận giải “Báo chí - phê bình điện ảnh”.    Ảnh: V.V Đoàn làm phim “Cánh đồng bất tận” nhận giải “Báo chí - phê bình điện ảnh”

Lễ trao giải năm nay không còn bị khống chế bởi  thời lượng phát sóng truyền hình, nên làm khá thoải mái, tuy nhiên lại dài dòng và tẻ nhạt. Việc để cho 2 MC nói hơi nhiều khiến lắm lúc vô duyên và đáng ra phải cắt bớt lời dẫn của một số nhân vật lên công bố giải, để dành thời gian cho các nghệ sĩ thắng cuộc tâm sự nhiều hơn... Cũng như phần tổng kết nhận xét của Ban giám khảo từng thể loại đáng ra nên đưa vào sẽ tăng tính chuyên môn hơn... Nhưng thật sự người trong cuộc mới thấy hết khó khăn, như đạo diễn chương trình cho biết, rất khó huy động diễn viên dàn tập vì đang mùa đóng phim, nên thôi thì mọi thứ cũng là “tương đối”.

Tóm lại là: Vẫn thiếu bàn tay chuyên nghiệp tổ chức sự kiện.

Giải thưởng: Không bất ngờ

Mảng phim truyện nhựa, phim “Long thành cầm giả ca” đoạt giải CD vàng đã được dự báo, dù còn một số điểm chưa thuyết phục. Dù trước đó có ý kiến cho rằng không nên trao vàng, nhưng cuối cùng, một số thành viên BGK thì nghiêng về quan niệm: Đã là cuộc thi phải có “hoa hậu” và “Long thành cầm giả ca” lên ngôi là hợp lý cũng như giải “Biên kịch xuất sắc” cho Văn Lê.

Trong 3 CD bạc, “Cánh đồng bất tận”, “Khát vọng Thăng Long” không phải bàn cãi, có chăng “Vũ điệu đam mê” là gây chút ngạc nhiên, nhưng so với mấy phim thuộc dòng giải trí dành cho tuổi teen thì rõ ràng phim của đạo diễn Nguyễn Đức Việt chững chạc hơn cả. Và Hoàng Dũng - một quay phim trẻ từng nổi lên qua mấy phim tài liệu - lần này giật giải cá nhân quay phim ở phim truyện nhựa là sự tưởng thưởng xứng đáng. "Diễn viên nam chính xuất sắc" cho Đình Toàn vai Lê Long Đĩnh trong “Khát vọng Thăng long” là hoàn toàn xứng đáng, khi  phim có hai vai chính. Tương tự là trường hợp của Lan Ngọc trong phim “Cánh đồng bất tận”- xứng đáng, nhưng giá như là giải “Nữ diễn viên triển vọng” đúng hơn.

Giải đạo diễn cho Lưu Trọng Ninh hợp lý. Lối làm phim tung tẩy, ngẫu hứng của anh vẫn không mất đi, chất dữ  dội và chất thơ vẫn còn đâu đây, nhưng một phần vì thời gian làm gấp, phần vì xử lý nhân vật chính diện, phản  diện chưa đúng liều lượng đã khiến “Khát vọng Thăng long” chưa đạt tới mức xuất sắc.

“Cánh đồng bất tận” giành giải “Báo chí - phê bình” nhờ vào hiệu ứng xã hội, lượng khán giả đến xem của phim là chủ yếu.

Chất lượng giải CD đã phản ánh hết thực trạng của điện ảnh VN? Đáng tiếc là bộ phim “Bi đừng sợ” của đạo diễn trẻ Phan Đăng Di đã không tham gia giải, bởi lẽ đây là một tiếng nói điện ảnh riêng biệt mang ngôn ngữ của tác giả - điều mà các phim tại giải CD lần này còn thiếu.

Mảng phim tài liệu, đặc biệt là tài liệu nhựa thất thu khi không có cả vàng lẫn bạc.  Theo  NSND Đào Trọng Khánh - một thành viên BGK: “Chất lượng phim yếu hơn mọi năm. Phim tài liệu đã từ bỏ thế mạnh xung kích của mình là đi vào phản ánh những vấn đề nóng bỏng, bức thiết của cuộc sống. Cách làm phim cũ kỹ, một số phim làm theo phương pháp “điện ảnh trực tiếp”, nhưng lại không hiệu quả vì không phải cách làm này thích hợp cho mọi đề tài. Cũng như một số phim đưa kỹ thuật hiện đại 3D vào, hay sử dụng “phục hiện” ở một số cảnh, nhưng cũng không thích hợp”.  Với phim tài liệu video, giải vàng cho “Tội ác rừng xanh” của Lê Hoài Phương là dễ hiểu, vì phim này đã đoạt nhiều giải trước đó...

Một thể loại mới xuất hiện trong giải CD lần này là phim ngắn. Sự chờ đợi ở sự mới mẻ trong sáng tạo của các sinh viên đã không được thỏa mãn. Nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát - Trưởng ban giám khảo phim ngắn - cho biết: Nhiều bộ phim bị “già” hoá,  không phải là một phim ngắn, mà là trích đoạn của một phim dài... Vì thế BGK không  trao giải vàng cho phim ngắn...

Về phim truyện video, phần đông các ý kiến cho rằng, năm sau Ban tổ chức nên có quy định lại hoặc đưa hẳn giải phim truyện video nhiều tập về cho LHP truyền hình toàn quốc. Hoặc nếu có cho thi thì đề nghị các tác giả cô đọng lại phim nhiều tập thành từ 1-3 tập để giám khảo tiện xem. Tránh để tình trạng có phim dài mấy chục tập, giám khảo cầm băng về nhà xem. Mà cũng chả ai xem hết, xem vài tập rồi “tua nhanh”, xem như thế thì kết quả cũng chỉ “tương đối”!

Giải đã trao, ai nấy đã ra về,  những người làm phim đã và cũng sẽ tiếp tục hành trình làm phim của mình, vì mọi thứ rồi cũng sẽ qua đi...

Theo Lao Động

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên