Tổng kiểm soát phương tiện đường bộ: Tập trung xử lý vi phạm liên quan đến xe ben trên đường ĐT746

Cập nhật: 23-05-2020 | 09:15:27

Trước din biến phc tp v trt t an toàn giao thông (ATGT) liên quan đến xe ben ch đá t các hm m trên đường ĐT746, đon qua xã Tân M và Thường Tân (huyn Bc Tân Uyên), t công tác phi hp gia Phòng Cnh sát giao thông (CSGT) Công an tnh và Đi CSGT Công an huyn Bc Tân Uyên đã lp cht kim soát loi phương tin vn ti này, đ tng bước kim soát tt giao thông ti đây.

 Lực lượng CSGT lập chốt kiểm soát phương tiện trên đường ĐT746, đã phát hiện và lập biên bản xử lý nhiều xe ben vi phạm

 Ra quân xử lý xe ben chở đá vi phạm

Thực hiện kế hoạch ra quân tổng kiểm soát xử lý vi phạm, bảo đảm trật tự ATGT, trật tự xã hội trên toàn tỉnh, ngày 20-5, Đội CSGT Công an huyện Bắc Tân Uyên phối hợp với Phòng CSGT Công an tỉnh lập tổ công tác kiểm soát phương tiện cơ giới đường bộ trên đường ĐT746.

Thượng tá Từ Hải Thọ, Phó trưởng Công an huyện Bắc Tân Uyên, cho biết: “Kế hoạch ra quân tổng kiểm soát phương tiện được Đội CSGT Công an huyện Bắc Tân Uyên thực hiện vào ngày 15-5 trên toàn địa bàn huyện, trong đó có công tác phối hợp với Phòng CSGT Công an tỉnh tổ chức kiểm soát các phương tiện cơ giới đường bộ ở những tuyến đường phức tạp về trật tự ATGT. Vì vậy, ngày 20-5, tổ công tác đặc biệt đã lập chốt kiểm soát tại trường Tiểu học Tân Mỹ trên mặt tiền đường ĐT746, đoạn qua xã Tân Mỹ”.

Theo thượng tá Thọ, kế hoạch phối hợp sẽ được thực hiện xuyên suốt trong vòng 1 tháng (từ 15-5 đến 14-6). Do lưu lượng lớn phương tiện vận tải hàng hóa lưu thông trên đường ĐT746 đã dẫn đến phức tạp về trật tự ATGT; đặc biệt là tình trạng xe ben chở đá từ các hầm mỏ khai thác di chuyển từ đường giao thông nông thôn nối ra đường ĐT746 mắc nhiều vi phạm. Trong thời gian này, lực lượng CSGT sẽ tập trung vào kiểm tra các loại giấy tờ, như: Giấy đăng ký xe, giấy phép lái xe, giấy chứng nhận bảo hiểm và giấy kiểm định phương tiện đủ điều kiện về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường để tham gia giao thông. Song song đó, lực lượng CSGT sẽ tiến hành kiểm tra các lỗi thường mắc, như: Quá tải, chở hàng hóa vượt quá chiều cao, lốp không đúng kích thước quy định của phương tiện…

Trong 2 ngày liên tiếp (ngày 20-5 và 21-5), P.V ghi nhận tại chốt kiểm soát, lực lượng CSGT đã tiến hành kiểm tra gần 40 trường hợp, chủ yếu là xe ben chở đá. Qua đó, phát hiện và lập biên bản 21 trường hợp vi phạm liên quan đến các lỗi, gồm: Chạy quá tốc độ, quá tải trọng, sử dụng bánh lốp sai kích cỡ quy định… Khi thấy lực lượng CSGT, nhiều tài xế xe ben chở đá qua tuyến đường này đã chạy chậm, phủ bạt, chở đá đúng với trọng lượng và kích cỡ cho phép của thùng xe. Qua đó, tình hình trật tự ATGT trên đường ĐT746 đang dần kiểm soát tốt, không xảy ra một vụ va chạm hay tai nạn giao thông nào tại đây.

Củng cố hồ sơ xử lý đoàn xe ben “hết đát”

Trước đó, vào khoảng 9 giờ 30 phút ngày 7-5, Đội CSGT Công an huyện Bắc Tân Uyên thực hiện kế hoạch tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trật tự ATGT trên đường ĐT746 và nhiều tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên. Khi đến đường ĐT746 giao với đường Thường Tân 08, ấp 2, xã Thường Tân, lực lượng phát hiện đoàn xe ben 5 chiếc tự đỗ, theo thứ tự 61C- 171.85, 70H-6338, 60C-490.52, 61H-4149, 61P-0981 chở hàng (đá 0x4cm) vượt quá giới hạn thùng xe, không che đậy bạt… để đổ đá xuống các bến thủy nội địa dọc sông Đồng Nai. Lực lượng CSGT đã ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra. Tài xế xe ben biển số 61C-171.85 đã chấp hành. Tuy vậy, các tài xế còn lại đã nhanh chóng đóng cửa cabin, rời khỏi phương tiện. Tại đây, do không xác định được tài xế cũng như chủ phương tiện, lực lượng CSGT đã phối hợp với Công an xã Thường Tân tiến hành niêm phong cabin và kéo các xe ben về bãi tạm giữ. Khi đưa được 3 xe ben về, còn lại 2 xe ben biển số 60C-492.50 và 61P-0981, tài xế và chủ phương tiện đã cản trở kêu gọi người nhà, một số đối tượng bao vây hiện trường, gây khó khăn. Đến đêm hôm đó, lực lượng CSGT mới đưa được 2 phương tiện này về bãi tạm giữ.

Qua làm việc, lực lượng CSGT xác định trong 5 xe ben bị tạm giữ, chỉ có 1 xe còn niên hạn sử dụng. Công an đã lập biên bản đối với tài xế điều khiển các xe này.

Liên quan đến công tác phát hiện, xử lý xe ben “hết đát”, thượng tá Từ Hải Thọ cho rằng: “Đoàn xe ben có 4 chiếc được xác định đã hết niên hạn sử dụng, vì vậy cơ quan công an đã tiến hành các bước thực hiện xử lý theo quy định của pháp luật. Trong tháng 5-2020, lực lượng CSGT đã phát hiện và lập biên bản xử lý 58 trường hợp chở hàng hóa vượt trọng tải, xử phạt số tiền hơn 1 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe 43 trường hợp, buộc hạ tải 843 tấn hàng hóa vi phạm mới tiếp tục cho phép lưu hành. Đáng chú ý nhất, qua công tác tuần tra kiểm soát, lực lượng CSGT đang tạm giữ 10 phương tiện đã hết niên hạn sử dụng để điều tra, xử lý”.

Với quyết tâm trên, người dân tin rằng công tác lập lại trật tự ATGT trên các tuyến đường thuộc địa bàn huyện Bắc Tân Uyên nói chung, đường ĐT746 nói riêng sẽ sớm chuyển biến tích cực, để người dân yên tâm hơn mỗi khi đi ra đường.

 Theo thượng tá Từ Hải Thọ, trước mắt lực lượng CSGT Công an huyện Bắc Tân Uyên sẽ phối hợp với Phòng CSGT kiểm soát phương tiện trên đường ĐT746 diễn ra xuyên suốt 24/24, các ca trực sẽ thay phiên nhau cho đến khi trật tự ATGT tại đây có chuyển biến, đi vào nề nếp. Sau đó, lực lượng phối hợp sẽ thực hiện kiểm soát phương tiện trên các tuyến đường khác.

 HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên