Tổng rà soát người có công: Thể hiện trách nhiệm, đạo lý uống nước nhớ nguồn

Cập nhật: 25-07-2014 | 00:00:00

Trong 2 cuộc kháng chiến thần thánh của dân tộc, Bình Dương có hàng ngàn người đã đóng góp công sức, xương máu để giành lại độc lập tự do, thống nhất đất nước. Thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, các cấp ủy Đảng, chính quyền và toàn xã hội đã có nhiều hoạt động quan tâm, chăm lo đối với người có công (NCC). Việc thực hiện tổng rà soát chính sách với NCC, theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TBXH) và Ủy ban Trung ương MTTQVN, một lần nữa thể hiện tình cảm, đạo lý cao cả đó.

Chăm lo cho NCC

Nhằm tri ân những người đã hy sinh xương máu vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc, thời gian qua tỉnh đã thực hiện nhiều chủ trương, chính sách chăm lo cho NCC với cách mạng, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng. Chỉ riêng năm 2013, toàn tỉnh đã chi 252,002 tỷ đồng cho các hoạt động chăm sóc đời sống NCC. Hàng tháng các địa phương thực hiện đúng, đủ các chính sách đối với các đối tượng chính sách. Chăm lo cho các đối tượng, hàng năm tỉnh xây mới và hỗ trợ sửa chữa nhà ở cho những NCC với nước. Đến nay, cơ bản NCC đã có chỗ ở ổn định.

Phó Chủ tịch UBND TP.TDM Nguyễn Thu Cúc (phải) tặng quà cho thương binh 4/4 Phạm Văn Giận, ngụ ở khu 2, phường Hiệp Thành, nhân dịp kỷ niệm Ngày TBLS 27-7-2014. Ảnh: KIM CHI

Công tác chăm lo cho NCC đã được xã hội hóa. Theo đó, đã có nhiều hoạt động tình nghĩa, thiết thực diễn ra ở khắp mọi nơi. Nhiều tổ chức kinh tế - xã hội, các nhà hảo tâm đã có những nghĩa cử cao đẹp, thể hiện tinh thần “Ăn quả nhớ người trồng cây”, như: đóng góp cho quỹ đền ơn đáp nghĩa, xây dựng nhà tình nghĩa, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng, tặng sổ tiết kiệm... Hoạt động chăm sóc đời sống tinh thần, chăm lo sức khỏe cho NCC được duy trì thực hiện. Vào những dịp lễ, tết, ngày thương binh - liệt sĩ (27-7) hàng năm, các đối tượng được đưa đi an dưỡng, đồng thời lãnh đạo tỉnh, huyện đều tổ chức đoàn đến thăm tặng quà, động viên thăm hỏi sức khỏe các đối tượng. Năm nào cũng vậy, tỉnh đều trích ngân sách mua và cấp thẻ BHYT theo chế độ trung cao để chăm sóc mẹ VNAH, thương bệnh binh nặng, mua cấp thẻ BHYT cho con liệt sĩ đã quá tuổi hưởng; hỗ trợ chi phí tang lễ khi NCC từ trần...

Rà soát NCC với cách mạng

Tri ân những NCC với đất nước, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 23/CT-TTg về việc tổng rà soát chính sách ưu đãi đối với NCC với cách mạng trong 2 năm (2014-2015). Thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng, Ủy ban Trung ương MTTQVN và Bộ LĐ- TB&XH đã triển khai đến tất cả các tỉnh, thành trong cả nước. Đợt tổng rà soát quy mô lớn này sẽ thực hiện tập trung vào 7 đối tượng: Liệt sĩ và thân nhân liệt sĩ; Bà mẹ Việt Nam anh hùng; thương binh; bệnh binh; người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; NCC giúp đỡ cách mạng; cựu thanh niên xung phong.

Thực hiện chủ trương này, Bình Dương tổng rà soát khoảng 19.800 NCC. Từ tháng 3 đến tháng 4, tỉnh chọn mỗi huyện, thị, TP một xã điểm để triển khai thực hiện; từ tháng 5 đến tháng 7 tổng rà soát tất cả các xã, phường, thị trấn còn lại. Phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một, là 1 trong 9 xã điểm triển khai chương trình này. Ông Nguyễn Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND phường nói: “Ban rà soát chính sách ưu đãi đối với NCC đã triển khai thực hiện chương trình tổng rà soát trên địa bàn 8 khu phố. Qua rà soát, 309 đối tượng chính sách của phường đều được hưởng đúng và đầy đủ chế độ, chính sách. Chúng tôi có thể khẳng định, trên địa bàn phường không phát hiện trường hợp nào hưởng chế độ ưu đãi sai hoặc đang hưởng chế độ ưu đãi nhưng chưa đầy đủ”.

Theo bà Huỳnh Thị Hồng Thu, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, các địa phương luôn nhận được sự quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi của cấp ủy, chính quyền địa phương, công tác phối hợp giữa các ban ngành, đoàn thể khá đồng bộ và chặt chẽ đã tạo mọi điều kiện giúp công tác tổng rà soát tại các xã điểm hoàn thành đúng tiến độ theo kế hoạch của Ban rà soát cấp huyện đề ra. Để thực hiện công tác rà soát, mỗi cán bộ rà soát trực tiếp xuống từng gia đình theo đúng quy định để có thông tin chính xác nhất. Từng thành viên trong Ban rà soát cũng như các tổ rà soát của các xã điểm đều năng nổ, nhiệt tình, tích cực từ đó công tác tổng rà soát được thực hiện đồng bộ và đúng tiến độ quy định.

Đợt tổng rà soát chính sách ưu đãi đối với NCC với cách mạng khẳng định trách nhiệm của Đảng, Nhà nước đối với NCC; biểu dương, khen thưởng các tập thể và cá nhân thực hiện tốt chính sách đối với NCC. Qua tổng rà soát nhằm phát hiện những vấn đề chưa hợp lý trong chính sách và thực hiện chính sách ưu đãi NCC với cách mạng để kiến nghị với Nhà nước điều chỉnh trong thời gian tới.

Qua đây còn nhằm phát huy và tăng cường sức mạnh tổng hợp, sự quan tâm lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, trách nhiệm của các cấp chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể, sự đóng góp của toàn xã hội để chăm lo và ổn định đời sống của NCC và gia đình họ. Từ đó góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước, phát huy truyền thống yêu nước trong thời kỳ mới, góp phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội của đất nước; đồng thời khen thưởng các địa phương, tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc rà soát thực hiện các chính sách ưu đãi đối với NCC.

 

Á.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên