Tổng thống Bakiyev khẳng định không từ chức

Cập nhật: 09-04-2010 | 00:00:00

  

Tổng thống Bakiyev không từ chức

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn, ông Bakiyev nói ông đang ở miền nam và khẳng định ông không đầu hàng trước cuộc nổi dậy gây chết người khiến cho phe đối lập nắm được quyền kiểm soát hầu hết quốc gia. Tuy nhiên, ông này thừa nhận đã mất quyền kiểm soát lực lượng an ninh.

 

Ông Bakiyev đã bỏ chạy tới khu vực Jalalabad và được cho là đang vận động người ủng hộ. Nhưng theo những thông tin mới nhất, phe đối lập cùng đã chiếm tòa nhà hành chính vùng Osh, nơi ông này đang trú ẩn.

 

Ông Bakiyev đang dần tuột mất quyền lực. Nội các của ông đã từ chức, Quốc hội đã giải tán. Còn Chính phủ lâm thời hiện do một nữ chính khách là cựu Bộ trưởng Ngoại giao Roza Otunbayeva đứng đầu.

 

Bà Otunbayeva hôm qua cho biết tân chính phủ kiểm soát 4 trong số 7 tỉnh của Kyrgyzstan và rằng các lực lượng quân đội và biên phòng đều ủng hộ chính phủ mới. Vị cựu bộ trưởng ngoại giao nói rằng chính phủ lâm thời sẽ điều hành đất nước cho tới khi các cuộc bầu cử được tiến hành trong vòng 6 tháng tới.

 

Bà Otunbayeva phát biểu với các phóng viên rằng những cuộc nổi dậy ngày 7-4 là một lời đáp trả cho sự hung hăng, bạo ngược và sự đàn áp của chính phủ đối với những người biệt giáo.

 

Bộ Y tế cho hay ít nhất 75 người đã thiệt mạng và hơn 1.000 người bị thương trong các vụ đụng độ giữa người biểu tình đối lập và cảnh sát hôm 7-4 ở Bishkek. Trong khi đó, tại thủ đô Bishkek của Kyrgyzstan vẫn chưa chấm dứt làn sóng đập phá, đốt nhà và cướp bóc các cửa hiệu. Thậm chí có những kẻ lạ xông vào tận Bảo tàng nghệ thuật quốc gia và lấy đi những tác phẩm hội họa quí báu. Ngoài phố không thấy bóng dáng các nhân viên công lực. Người đứng đầu Chính phủ lâm thời nhân dân tín nhiệm Roza Otunbayeva cho rằng, nhiệm vụ chính bây giờ là đưa tình hình vào tầm kiểm soát, bởi theo lời bà, an ninh là vấn đề ưu tiên trên hết.

 

Nga cho biết đã gửi 150 binh sĩ nhảy dù tới căn cứ của Nga tại Kyrgyzstan để bảo vệ nhân viên quân sự và công dân của Nga tại Đại sứ quán và những cơ sở ngoại giao khác.

 

Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Mỹ cho biết một giới chức ngoại giao cao cấp của Mỹ đã họp với nhà lãnh đạo lâm thời của nước này tại Bishkek. Bà Otunbayeva nói rằng căn cứ không quân của Mỹ vốn hỗ trợ các hoạt động quân sự ở Afghanistan sẽ vẫn mở cửa.

(THEO DÂN TRÍ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên