Tổng thống Donald Trump: Tranh cãi Nhật-Hàn đặt Mỹ vào thế khó

Cập nhật: 10-08-2019 | 10:52:43

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Kyodo đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 9/8 đã kêu gọi cải thiện quan hệ giữa Nhật Bản và Hàn Quốc khi cho rằng gia tăng căng thẳng giữa hai nước này đã đặt Washington vào một "vị thế xấu."

Trao đổi với báo giới tại Nhà Trắng, ông Trump cho biết: "Hàn Quốc và Nhật Bản luôn đối đầu nhau. Họ phải sát cánh cùng nhau bởi vì họ đang đặt chúng ta vào một thế khó. Họ có nhiệm vụ là các đồng minh."

Bình luận của ông Trump được đua ra trong bối cảnh quan hệ giữa hai đồng minh của Mỹ đã chìm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm gần đây do tranh chấp về các vấn đề thời chiến và chính sách thương mại.

Mỹ đang theo dõi chặt chẽ tranh chấp Nhật Bản-Hàn Quốc, đặc biệt trước thềm hạn chót ngày 24/8 tới để hai nước quyết định có tiếp tục tham gia thỏa thuận chia sẻ thông tin tình báo thường niên hay không.

Mỗi năm, thỏa thuận song phương về Chia sẻ thông tin quân sự an ninh chung đều được tự động gia hạn với mục đích chống lại vấn đề hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Quan hệ giữa Nhật Bản và Hàn Quốc lâu nay vẫn trong trạng thái căng thẳng do những tranh cãi về lịch sử liên quan thời kỳ Nhật Bản đô hộ bán đảo Triều Tiên từ năm 1910-1945.

Quan hệ giữa hai nước láng giềng rơi xuống mức thấp nhất trong nhiều năm sau khi Tòa án Tối cao Hàn Quốc ra phán quyết buộc các công ty Nhật Bản phải bồi thường cho các nạn nhân Hàn Quốc bị cưỡng bức lao động thời chiến.

Mâu thuẫn tiếp tục gia tăng liên quan đến biện pháp của chính quyền Tokyo hạn chế xuất khẩu sang Hàn Quốc ba loại vật liệu công nghệ cao dùng trong sản xuất chip điện tử và màn hình - các lĩnh vực mũi nhọn của Hàn Quốc.

Nhật Bản khẳng định chính sách quản lý xuất khẩu là để bảo đảm an ninh, trong khi Hàn Quốc cho rằng hành động của Tokyo đặt ra "mối đe dọa lớn" đối với nền kinh tế thế giới và làm đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên