Tổng thống Haiti “lộ diện” sau động đất

Cập nhật: 21-01-2010 | 00:00:00

 

Nội các họp ngoài trời, bên trên một tấm bê tông không hề có che chắn dưới cái nắng thiêu đốt. Văn phòng thông tin hoạt động với một chiếc bàn gấp kê dưới bóng cây, và tổng thống thì đón tiếp những vị khách cấp cao bên trong ngôi nhà một tầng nhếch nhác.

 

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton trong cuộc gặp với Tổng thống Haiti Rene Preval, thứ ba từ trái sang, để thảo luận về tình hình sau động đất (Ảnh AP)

Cơn địa chấn đã phá huỷ những cơ sở quan trọng nhất của Haiti, kể cả dinh tổng thống, và khiến các quan chức cấp cao nhất trong chính phủ của một quốc gia 9 triệu dân phải hoạt động ở một đồn cảnh sát chật hẹp.

 

Vật lộn với cuộc khủng hoảng nhân đạo, các quan chức nói họ không để ý tới xung quanh. "Tôi đang phụng sự quốc gia, tôi không có thời gian để bình luận hay nhìn nhận về vị trí của văn phòng tổng thống”, Yves Mazile, phụ trách vụ lễ tân bộ ngoại giao, người đưa đón các phái đoàn nước ngoài tới gặp Tổng thống Rene Preval cho biết.

 

Cờ Haiti vẫn treo rủ trong sự sở cảnh sát, như nhắc nhở tới thảm hoạ khiến 200.000 người thiệt mạng ngày 12-1.

 

Một nhân viên bộ Ngoại giao vẫn nở nụ cười đón khách viếng thăm, bất chấp đang làm việc trong căn nhà không còn mái trần. Các nhân viên rất bận rộn tiếp đón phái đoàn Dominica, Hàn Quốc và Israel, họ đều là điều phối viên cứu trợ.

 

Nội các Haiti họp ngoài trời để thảo luận về chiến dịch cứu trợ vì không còn phòng trong căn nhà chật hẹp. Người tới làm việc với Tổng thống Preval đều đi qua hành lang bụi bặm để gặp riêng ông.

 

Tại một thủ đô mà quay cuồng với việc chôn cất hàng chục nghìn người trong các ngôi mộ tập thể, quan chức Haiti nói rằng, họ may mắn khi nội các còn nguyên vẹn.

 

Trụ sở cảnh sát được chọn làm nơi làm việc của nội các vì nó gần với sân bay quốc tế của Port-au-Prince, điểm duy nhất đón nhận hàng hoá cứu trợ quốc tế.

 

Quan chức chính phủ Haiti nói rằng, vấn đề của họ là nhiều người dân tỏ ra bất bình vì không thấy vị lãnh đạo hiện diện. Kể từ sau động đất, chỉ trích với ông Preval ngày một gia tăng. Vị tổng thống không có bài phát biểu hay những chuyến đi thị sát tới các vùng thảm hoạ.

 

Mọi quan chức đều hy vọng trụ sở cảnh sát chỉ là nơi tạm thời. Chính phủ Haiti đang tìm kiếm văn phòng mới và cuối cùng có thể là một dinh tổng thống khác: "Nó sẽ được xây dựng lại, nhưng chúng tôi không biết là khi nào”, một quan chức cho biết.

 

Theo VNN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên