Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên và Mỹ nắm bắt cơ hội đối thoại

Cập nhật: 19-08-2019 | 17:08:33

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho rằng Triều Tiên và Mỹ nên trân trọng cơ hội "ngàn vàng" để đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa và hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 19/8 đã kêu gọi Triều Tiên và Mỹ nắm bắt cơ hội để đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa và hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên, trong bối cảnh Seoul và Washington sắp kết thúc cuộc tập trận chung.

Trong cuộc họp hằng tuần với các trợ lý hàng đầu tại Phủ Tổng thống Hàn Quốc, ông Moon nhấn mạnh: "Nếu cơ hội này mất đi, không thể nói trước khi nào chúng ta mới có thể tạo ra cơ hội này một lần nữa."

Ông Moon nói thêm rằng do đó, Triều Tiên và Mỹ nên trân trọng cơ hội "ngàn vàng" này và nắm bắt lấy nó.

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc kêu gọi các bên có bước tiến thận trọng một cách "khôn ngoan và chân thành" để thấu hiểu quan điểm của nhau.

Ông Moon lưu ý rằng "giai đoạn đối thoại" sẽ được hỗ trợ bởi ý chí và sự quyết tâm các nhà lãnh đạo Hàn Quốc, Triều Tiên và Mỹ.

Hàn Quốc và Mỹ có kế hoạch chấm dứt cuộc tập trận ngày 20/8 có thể giúp giảm bớt căng thẳng mới gia tăng trên bán đảo này.

Tổng thống Moon nhấn mạnh chính phủ của ông vẫn quyết tâm theo đuổi tiến trình hòa bình, đồng thời khẳng định lại tầm nhìn "kinh tế hòa bình" của mình.

Ông cho rằng cần thay đổi tương lai của Bán đảo Triều Tiên bằng cách chấm dứt hơn 70 năm đối đầu và ngờ vực nhau.

Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên, Stephen Biegun dự kiến sẽ đến Seoul ngày 20/8 trong chuyến thăm 3 ngày. Một số nhà quan sát cho rằng ông có thể gặp giới chức Triều Tiên tại Làng đình chiến Panmunjom trong chuyến thăm này./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên