Tổng thống Mỹ chia sẻ tình cảm về cha

Cập nhật: 20-06-2011 | 00:00:00

Chia sẻ với phóng viên hôm 18-6, Tổng thống Barack Obama cho biết cha ông là một người Kenya và đã bỏ rơi mẹ con Obama khi ông mới được 2 tuổi. Cho đến tận bây giờ, vị Tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ vẫn luôn băn khoăn: “Nếu cha không bỏ đi, cuộc đời tôi sẽ như thế nào?”

Trước “Ngày của Cha”, ông Obama đã nói trên chương trình phát thanh cuối tuần cũng như trên trang web cá nhân: "Tôi thật sự cảm nhận được sự thiệt thòi khi không có cha bên cạnh. Tôi cũng luôn tự hỏi cuộc đời mình sẽ ra sao nếu ông đã không bỏ rơi mẹ con tôi như vậy.”

 Gia đình hạnh phúc của vợ chồng tổng thống Obama với hai cô con gái bé bỏng, đáng yêu Malia và Sasha

Hiện tại, khi đã có 2 cô con gái dễ thương, ông Obama chia sẻ: "Đối với tôi, không có gì khó bằng làm cha, nhưng cũng chẳng có gì tuyệt vời hơn là được thực hiện thiên chức thiêng liêng ấy!"

Cũng nhân dịp “Ngày của Cha”, Tổng thống Mỹ đã kêu gọi tất cả các ông bố khác hãy dành nhiều thời gian hơn nữa cho con cái của mình, nhất là khi chúng gặp khó khăn trong cuộc sống. Ông nói: "Hiện nay, đối với nhiều người Mỹ chúng ta, cuộc sống thật sự là một cuộc chiến khó khăn, và ngày càng có nhiều trẻ thơ lớn lên mà không có bố bên cạnh quan tâm, chăm sóc. Trên thực tế có nhiều người cha bất đắc dĩ phải xa gia đình để đi phục vụ đất nước; nhưng cũng có những người vì khủng hoảng kinh tế quá khắc nghiệt mà chưa thể làm tròn bổn phận với con cái.”

Ông Obama cũng cho biết, chính phủ Mỹ đã lập ra một trang web có địa chỉ “Fatherhood.gov” nhằm tư vấn rắc rối trong quan hệ gia đình và giúp các ông bố gần gũi hơn với con cái của họ.

Tổng thống nói thêm: “Những ông bố như chúng ta phải có trách nhiệm giúp con cái định hướng đúng lối sống bằng những hành động cụ thể như khuyến khích chúng hạn chế chơi điện tử và thay vào đó là truyền cho con trẻ niềm đam mê đọc sách. Chúng ta cũng có thể tự tay làm bữa trưa ngon lành, bổ dưỡng cho các con, hay cùng chúng tham gia những hoạt động ngoài trời để rèn luyện sức khỏe và có cơ hội hiểu nhau hơn.

Những ông bố còn phải học cách dạy con biết phân biệt đúng – sai, tốt – xấu, cũng như chỉ cho chúng biết hãy đối xử với người khác như cách chúng muốn người ta đối xử với mình bằng chính những ví dụ thực tế mà bản thân mỗi chúng ta đã từng trải qua”.

Trước đây, trong một cuốn hồi ký xuất bản năm 1995, ông Obama đã nhắc đến cha rất nhiều. Cuốn sách có tên “Dreams from My Father” và đã được tái bản vào năm 2004.  Trong cuốn sách có viết cha của ông đã qua đời năm 1982 trong một vụ tai nạn giao thông ở Nairobi.

Mặc dù công việc đòi hỏi phải thường xuyên vắng nhà và mọi chuyện gia đình đều phải giao cho người vợ đảm đang, phu nhân Michelle một mình gánh vác, nhưng Tổng thống Obama cho biết ông luôn cố gắng sắp xếp thời gian để được ở bên hai cô con gái bé bỏng Malia và Sasha.

Tổng thống còn nhấn mạnh, ông và vợ không nuông chiều hai con mà ngược lại, rất nghiêm khắc trong chuyện giáo dục con cái để dạy chúng biết tự giác và sống có trách nhiệm dù ở bất cứ địa vị nào hay ở bất cứ nơi đâu.

Theo phong tục, “Ngày của Cha” là ngày Chủ nhật thứ ba trong tháng Sáu và được chính thức công nhận là một ngày lễ dành cho các ông bố ở Mỹ vào năm 1972, dưới thời Tổng thống Nixon.

Theo Reuters

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên