Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn ký hiệp ước hạt nhân với Nga

Cập nhật: 04-06-2020 | 06:55:47

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Putin tại cuộc gặp ở Phần Lan, năm 2018. (Nguồn: AFP)

Ngày 3/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rằng ông muốn ký kết hiệp ước hạt nhân với Nga.

Phát biểu với báo giới, nhà lãnh đạo Mỹ cũng nói với các phóng viên rằng sự hiện diện của Moskva trong định dạng G7 đòi hỏi phải có một "tư duy lành mạnh," điều đó sẽ cho phép giải quyết được nhiều vấn đề.

Truyền thông dẫn lời ông Trump nói: "Tôi muốn có một hiệp ước hạt nhân, bởi vì đây là vấn đề lớn nhất đang tồn tại trên thế giới."

Trước đó, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ , ông Robert O'Brien, cho biết Mỹ sẽ tổ chức các cuộc đàm phán về kiểm soát vũ khí với Nga trong tương lai gần. Theo ông Robert O'Brien, Nhà Trắng đã tập hợp một nhóm các nhà đàm phán nhằm tiến tới giải quyết các tranh cãi về Hiệp ước về cắt giảm và hạn chế vũ khí tấn công chiến lược (START-3).

Liên quan khả năng Nga quay trở lại nhóm G7, Tổng thống D.Trump đã công khai khen ngợi những hành động của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong thời gian qua, coi đó như một trong những lý do giúp Moskva có thể quay trở lại nhóm G7.

Trả lời câu hỏi của phóng viên, Tổng thống D.Trump trả lời: "Ông ấy (Putin) đã giúp ngành công nghiệp dầu mỏ của chúng ta và điều này cũng tốt cho ông ấy. Chúng ta đã nâng giá dầu lên và bây giờ chúng ta có thể bảo vệ hàng triệu việc làm ở Texas, North Dakota và những nơi khác, ở Oklahoma. Bây giờ công việc sản xuất ở đó đã ổn định. Giá dầu giảm xuống 0 sẽ có thể khiến khoảng 5 triệu người thất nghiệp."

Tổng thống D. Trump cũng ghi nhận vai trò quan trọng của Nga trong các vấn đề quốc tế, cho rằng nếu Tổng thống Putin có mặt tại cuộc họp của G7, có nhiều vấn đề có thể sẽ được giải quyết dễ dàng hơn, bởi “một nửa số cuộc họp tại G7 được bàn về chủ đề liên quan đến Nga”./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên