Tổng thống Mỹ lên tiếng về việc sa thải Cố vấn An ninh quốc gia Bolton

Cập nhật: 12-09-2019 | 15:03:25

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) lần đầu tiên tiếng về việc sa thải ông John Bolton. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có tuyên bố đầu tiên liên quan đến quyết định sa thải Cố vấn An ninh quốc gia John Bolton, theo đó ông chủ Nhà Trắng nêu rõ quan chức có quan điểm cứng rắn này đã mắc nhiều sai lầm lớn.

Phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump nhấn mạnh ông Bolton đã khiến Mỹ thụt lùi trong các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Triều Tiên khi yêu cầu Bình Nhưỡng theo "mô hình của Libya" và "giao nộp tất cả vũ khí hạt nhân” để đổi lại sự nhượng bộ từ Mỹ.

Ông cho biết bất đồng giữa ông và cựu Cố vấn An ninh quốc gia Bolton nảy sinh từ đầu năm 2018 khi ông Bolton đề cập đến mô hình này. Theo Tổng thống Trump, đây không phải ý kiến hay và là "thảm họa."

Ông Bolton từng đề nghị sử dụng sức mạnh quân sự đối với Triều Tiên và giới chức Mỹ cho rằng ông phải chịu trách nhiệm về việc Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần hai tại Hà Nội vào tháng 2/2019 kết thúc mà không đạt được thỏa thuận.

Cũng trong phát biểu này, Tổng thống Trump cho biết có nhiều người muốn thay thế vị trí của ông Bolton. Ông tiết lộ 5 ứng cử viên sáng giá, nhưng không nêu danh tính của những người này.

Trong số các nhân vật được đồn đoán có khả năng thay thế ông Bolton có đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun, Đại sứ Mỹ tại Đức ông Richard Grenell, nhà thương thuyết Robert O’Brien và Thứ trưởng Ngoại giao John Sullivan.

Giới chuyên gia đánh giá việc Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton bị sa thải khỏi đội ngũ cố vấn của Tổng thống Trump có thể mang lại sự linh hoạt cho các cuộc đàm phán hạt nhân sắp tới với Triều Tiên, nhưng cũng có thể làm suy yếu nỗ lực phi hạt nhân hóa hoàn toàn của Bình Nhưỡng.

Ông Leif-Eric Easley, Phó Giáo sư nghiên cứu quốc tế tại Đại học Nữ sinh Ewha, cho rằng thời điểm này có thể thuận tiện cho hoạt động ngoại giao Mỹ-Triều Tiên.

Theo ông, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể biến sự thay đổi nhân sự này ở Washington thành chiến thắng trong chính trị nội bộ của Triều Tiên và điều này làm gia tăng khả năng các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa sẽ sớm được tái khởi động.

Tuy nhiên, sự vắng mặt của vị chuyên gia an ninh Bolton đã làm dấy lên quan ngại rằng chính sách đối ngoại của Tổng thống Trump có thể bị chi phối nhiều hơn bởi những cân nhắc chính trị, đặc biệt là trước thềm cuộc đua tái tranh cử tổng thống 2020.

Giáo sư chính trị quốc tế tại Đại học Toàn cầu Handong, ông Park Won-gon nhận định sự ra đi của ông Bolton có nghĩa là Tổng thống Trump và Ngoại trưởng Mike Pompeo nắm toàn quyền xử lý tình trạng bế tắc hạt nhân của Triều Tiên.

Do đó, theo ông, có khả năng  các chính trị gia này có thể ưu tiên các lợi ích chính trị, đặc biệt là khi mùa bầu cử đang đến gần.

Tuy nhiên, trong một tuyên bố tại Nhà Trắng, Ngoại trưởng Pompeo đã bác bỏ những quan điểm cho rằng việc sa thải ông Bolton có thể khiến Mỹ có sự thay đổi trong chính sách đối ngoại./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên