Tổng thống Nga hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc

Cập nhật: 23-03-2013 | 00:00:00

Chiều 22-3, tại Điện Kremlin, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tiếp và hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, vừa đến Mátxcơva trưa cùng ngày trong chuyến thăm chính thức cấp nhà nước Liên bang Nga từ 22-24/3.

Chủ đề hội đàm giữa hai nguyên thủ quốc gia Nga và Trung Quốc là những vấn đề mấu chốt liên quan đến quan hệ hợp tác song phương, trước hết trong các lĩnh vực kinh tế và thương mại, năng lượng và đầu tư, hợp tác công nghệ và công nghiệp, cũng hợp tác trực tiếp giữa các khu vực của hai nước.

  Tổng thống Nga Vladimir Putin.Tổng thống Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng trao đổi ý kiến về các vấn đề cấp bách của khu vực và quốc tế, trong đó có cuộc khủng hoảng Syria, tình hình Iraq và Afghanistan, tình hình bán đảo Triều Tiên và khu vực Đông Bắc Á.

Hai bên chú trọng bàn triển vọng Nga và Trung Quốc phối hợp hành động tại Liên hợp quốc cũng như các diễn đàn đa phương như Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), Nhóm BRICS (gồm Braxin, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi), Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G-20) mà Nga đang đảm đương chức Chủ tịch luân phiên năm 2013 và Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC).

Phát biểu tại buổi hội đàm, Tổng thống Putin cho rằng chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc sẽ tạo động lực mới để phát triển quan hệ giữa hai nước, đồng thời khẳng định việc ông Tập Cận Bình chọn Nga là điểm đến trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi được bầu làm Chủ tịch nước Trung Quốc, chứng tỏ hai bên hết sức quan tâm tới việc xây dựng mối quan hệ song phương.

Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh trong những năm qua, hai nước đã làm được nhiều việc để xây dựng mối quan hệ này trên nhiều lĩnh vực. Theo ông Putin, quan hệ Nga-Trung Quốc là nhân tố quan trọng hàng đầu trong nền chính trị thế giới. Kim ngạch thương mại giữa hai nước tăng, nhiều cuộc tiếp xúc trực tiếp được tổ chức, Nga và Trung Quốc cũng tiếp hành các hoạt động nhân đạo quy mô lớn. Tất cả những hoạt động đó đáp ứng lợi ích của Nga và Trung Quốc.

Về phần mình, Chủ tịch Trung Quốc cho biết mục đích chính trong chuyến thăm lần này là củng cố hơn nữa quan hệ giữa hai nước, cũng như phát triển quan hệ hợp tác và đối tác chiến lược toàn diện Trung Quốc-Nga. Ông Tập Cận Bình cũng đồng quan điểm với Tổng thống Nga Putin, rằng quan hệ hai nước hiện đang trải qua giai đoạn tốt đẹp.

Dự kiến, trong khuôn khổ chuyến thăm, hai bên sẽ ký một loạt văn kiện quan trọng nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược Nga - Trung. Tổng thống Putin và Chủ tịch Tập Cận Bình cũng sẽ tham dự lễ khai mạc Năm du lịch Trung Quốc tại Liên bang Nga.

Trong chuyến thăm Nga lần đầu tiên, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng sẽ gặp Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên