Tổng thống "nghèo" nhất thế giới từng là phiến quân!

Cập nhật: 24-12-2013 | 00:00:00

"Nếu tôi yêu cầu mọi người phải sống như tôi, họ sẽ giết tôi mất" - Mujica, Tổng thống Uruguay trả lời phỏng vấn báo chí và ông cũng không nhận danh hiệu báo chí trao tặng: " Tổng thống nghèo nhất thế giới".

Lãnh đạo theo phương châm "có gì dùng nấy"

Vị tổng thống 78 tuổi José Mujica được xem là biểu mẫu của cuộc sống mộc mạc, giản dị, không thị uy và kiểu cách. Ông từ chối căn biệt thự sang trọng do nhà nước Uruguay cấp cho lãnh đạo, duy trì thói quen ăn chay và hiến tới 90% lương, tương đương 12.000 USD/năm cho các tổ chức từ thiện và hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ gặp khó khăn.

"Dinh thự" của Tổng thống Uruguay hiện là căn nhà cũ kỹ của vợ ông ở vùng ngoại ô Montevideo. Căn nhà có duy nhất một phòng ngủ và vật có giá trị nhất là chiếc TV được dùng để theo dõi bản tin. Người bạn thân của gia đình Tổng thống, chú chó tật nguyền có 3 chân, Manuela, đồng thời kiêm luôn nhiệm vụ bảo vệ.

Như thế, số lượng cảnh sát đảm bảo an ninh cho gia đình Tổng thống cũng được giảm xuống tối thiếu, chỉ còn 2 người. Ông thường đi vé máy bay hạng phổ thông và di chuyển bằng chiếc Volkswagen Beetle cũ trong các chuyến công vụ.

Trước khi trở thành tổng thống, José Mujica từng là thành viên của tổ chức phiến quân Tupamaros, nổi tiếng trong thập niên 1970 với hàng loạt vụ cướp nhà băng, bắt cóc và lấy trộm thực phẩm, tiền của cướp được chia cho người nghèo. Ông bị cảnh sát bắn 6 lần và thụ án 14 năm trong nhà tù quân sự với phần lớn thời gian bị giam trong biệt ngục.

 Chiếc ôtô trị giá ngoài 30 triệu đồng của Tổng thống.

Năm 2010, José Mujica đắc cử Tổng thống, đã thực hiện các chính sách giảm chi tiêu ngân quỹ, thúc đẩy hôn nhân đồng giới và áp dụng chính sách mới nhằm hạn chế tệ nạn ma túy. Những điều này đã biến Uruguay trở thành xã hội tự do nhất châu Mỹ La tinh.

Phong cách lãnh đạo đơn giản theo phương châm "có gì dùng nấy" của ông nhận được những lời ủng hộ từ tất cả các thể thế chính trị trên thế giới. Tờ The Guardian (Anh) nhận xét, có lẽ ông là nhà lãnh đạo cánh tả duy nhất trên hành tinh dành được thiện cảm của tờ Daily Mail. José Mujica từng xuất hiện trong một bài báo của Daily Mail với tựa đề: "Cuối cùng, cũng đã có một chính khách không lừa dối mức chi tiêu của mình, vị lãnh đạo duy nhất đáng tin".

"Tôi không phải là vị tổng thống nghèo nhất"

Tuy nhiên, vị tổng thống 78 tuổi này đã có đời sống chính trị đủ lâu để hiểu rằng "chỉ có điên mới tự nhận mình là kiểu mẫu cho người khác". Ông nói rằng, những người xem ông là người nghèo đã không nhận thức được ý nghĩa của từ "giàu".

"Tôi không phải là vị tổng thống nghèo nhất. Người nghèo nhất là người cần nhiều thứ để sống"- ông nói. "Phong cách sống của tôi là hậu quả của những vết thương tôi đã trải nghiệm. Tôi là đứa con từ chính lịch sử của mình. Nhiều năm qua, tôi vẫn thấy hạnh phúc dù chỉ có một tấm nệm".

"Sống như tôi là vấn đề tự do. Nếu bạn không có nhiều tài sản thì bạn không cần phải làm việc suốt cả cuộc đời như một kẻ nô lệ để duy trì chúng và vì vậy bạn có nhiều thời gian cho chính bạn hơn"- ông nói.

Tổng thống Uruquay đã đưa ra quan điểm tương tự khi ông phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Rio+20 năm ngoái. "Chúng ta đã nói suốt cả buổi chiều về phát triển bền vững. Để đưa dân chúng thoát khỏi đói nghèo".

Tổng thu nhập của 2 vợ chồng tổng thống vào khoảng 775 đô la Mỹ/tháng, tương đương với mức thu nhập của bình quân trên một đầu người ở Uruguay. Trong cuộc kê khai tài sản chính khách bắt buộc năm 2010, chiếc xe sản xuất năm 1987 trị giá 1.800 USD trở thành tài sản có giá trị nhất của ông. Vợ ông, bà Lucia Topolansky - thành viên lãnh đạo của quốc hội và cũng đã từng là quyền tổng thống.

Tuy nhiên, dù có khác biệt lớn giữa Tổng thống ăn kiêng Mujica và các nhà lãnh đạo khác nhưng ông vẫn không "miễn dịch" được với sự thăng trầm của đời sống chính trị.

"Nhiều người thông cảm với Tổng thống Mujica trước cách sống của ông. Nhưng điều đó không khiến ông tránh khỏi những chỉ trích vì cách làm của chính phủ hiện nay"- Ignacio Zuasnabar, một nhà thăm dò ý kiến Uruguay cho hay.

Phe đối lập Uruguay cho rằng, sự thịnh vượng kinh tế gần đây của Uruguay đã không cải thiện được các dịch vụ công cộng trong giáo dục, y tế. Và lần đầu tiên kể từ khi ông Mujica đắc cử vào năm 2010, tỉ lệ ủng hộ ông giảm xuống dưới 50%.

Tuy nhiên, Tổng thống Mujica không phải lo lắng nhiều về tỉ lệ ủng hộ dành cho mình. Theo luật Uruguay, ông không được phép tái tranh cử vào năm 2014. Và ở tuổi 79, ông chắc chắn sẽ từ giã chính trường.

Và khi thời điểm đó đến, ông sẽ nhận được trợ cấp của nhà nước. Nhưng không giống như các cựu tổng thống khác, ông sẽ không thấy thu nhập bị thụt giảm nhiều, vì vậy mà không phải chật vật để làm quen với nó

Theo cand.com.vn

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên