Tổng thống Obama đề nghị ngân sách quốc phòng kỷ lục

Cập nhật: 03-02-2010 | 00:00:00

 

Trong dự thảo ngân sách hơn 3.800 tỉ USD cho năm tài khóa 2011, Tổng thống Mỹ Barack Obama muốn chi 708 tỉ USD cho hoạt động quốc phòng, con số kỷ lục kể từ Thế chiến thứ 2.

 

Tạm biệt Mặt trăng

 

AP cho biết trong dự thảo ngân sách 2011, Nhà Trắng dự báo thâm hụt ngân sách Mỹ năm nay sẽ lên đến mức kỷ lục 1.560 tỉ USD. Con số này sẽ giảm xuống 1.300 tỉ USD vào năm 2011. Tổng thống Obama đề xuất chi 100 tỉ USD ưu đãi thuế để giảm tỉ lệ thất nghiệp, hiện đang lên đến 10%.

 

Nhà Trắng đề ra hàng loạt biện pháp tiết kiệm ngân sách, trong đó có việc ngừng tăng chi tiêu nội địa trong vòng ba năm.

 

Ông Obama muốn ngừng chương trình đưa người trở lại Mặt trăng vào năm 2020 của Cơ quan Hàng không - vũ trụ Mỹ (NASA) trị giá 100 tỉ USD. Thay vào đó, ông Obama muốn NASA đầu tư phát triển công nghệ tên lửa mới.

 

Bất chấp nguy cơ thâm hụt ngân sách Mỹ ngày càng phình lớn, ông Obama vẫn quyết định không tiết kiệm đối với ngân sách quốc phòng. Theo Reuters, ông Obama đã tăng ngân sách cơ bản cho Bộ Quốc phòng thêm 3,4% lên 549 tỉ USD, cộng với 159 tỉ USD cho các chiến dịch quân sự của Mỹ tại Iraq, Afghanistan và Pakistan. Ngoài ra, Nhà Trắng sẽ chi 33 tỉ USD trong ngân sách năm tài khóa 2010 cho việc đưa thêm 30.000 quân Mỹ sang Afghanistan.

 

Theo ước tính của Trung tâm An ninh mới của Mỹ (CNAS), kể cả đã tính đến yếu tố trượt giá thì ngân sách quốc phòng Mỹ năm 2011 vẫn cao hơn 33% so với ngân sách quốc phòng Mỹ năm nóng nhất trong chiến tranh Việt Nam, cao hơn 64% so với ngân sách trung bình hằng năm của Mỹ trong thời kỳ chiến tranh lạnh.

 

Reuters cho biết ngân sách của Bộ Quốc phòng Mỹ bao gồm 112,8 tỉ USD mua vũ khí mới - cao hơn mức 104,8 tỉ USD của năm tài khóa 2010, và 76 tỉ USD cho nghiên cứu và phát triển.

 

Lầu Năm Góc sẽ chi 25 tỉ USD để mua 10 tàu mới, trong đó có hai tàu ngầm tối tân và hai tàu khu trục DDG-51. Khoảng 9,9 tỉ USD sẽ được chi cho các chương trình tên lửa đạn đạo, 9,6 tỉ USD cho loại máy bay trực thăng mới và 4 tỉ USD cho các dự án tấn công từ xa.

 

Lầu Năm Góc sẽ đầu tư 11 tỉ USD cho chương trình phát triển đội máy bay chiến đấu F-35, trong đó có kế hoạch mua thêm 43 máy bay mới. Chưa kể hàng tỉ USD để mua máy bay không người lái, các thiết bị chiến tranh điện tử và an ninh mạng.

 

Khẳng định thực tiễn đã định hình ngân sách quốc phòng 2011, Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates nhấn mạnh: “Chúng ta phải chuẩn bị đối phó với những thách thức an ninh lớn và đa dạng hơn nhiều thời gian tới”. Kẻ thù của Mỹ ở nước ngoài đang phát triển các loại công nghệ vũ trang hiện đại, trong khi mối nguy cơ từ khủng bố là rất lớn.

 

Máy bay F-35 tiếp nhiên liệu trên không

Dù không chủ trương tiết kiệm đối với lĩnh vực quốc phòng, nhưng ông Obama cho biết ngân sách 2011 đã cắt nhiều khoản chi lãng phí, không cần thiết, trong đó có khoản đầu tư 2,5 tỉ USD mỗi năm mua máy bay vận chuyển C-17 của Hãng Boeing và dự án mua động cơ thứ hai cho máy bay F-35.

 

AFP cho biết theo ước tính của Lầu Năm Góc, cắt bỏ dự án động cơ thay thế máy bay F-35 sẽ giúp tiết kiệm ngân sách 465 triệu USD, và về lâu về dài tiết kiệm tới 1 tỉ USD. Ngoài ra, Washington hủy bỏ kế hoạch mua một tàu tuần dương, kế hoạch thay thế máy bay do thám EP-3 của hải quân và ngừng dự án phát triển vệ tinh cảnh báo sớm tên lửa.

 

AFP cho biết trong Báo cáo quốc phòng bốn năm một lần (QDR) mới công bố, Lầu Năm Góc cho rằng chiến thắng các cuộc chiến hiện nay là ưu tiên hàng đầu của quân đội. Đó là Afghanistan, Iraq và các nước mà lực lượng Mỹ có thể giúp phá vỡ các mạng lưới khủng bố.

 

QDR xác định quân đội Mỹ phải chuẩn bị để đối phó với hàng loạt mối đe dọa trong một môi trường an ninh bất ổn, bao gồm các tổ chức cực đoan và “những đối tượng không thuộc nhà nước”, sự tràn lan của vũ khí hủy diệt hàng loạt và các vụ tấn công trên mạng.

(Theo Tuổi Trẻ)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên