Tổng thống Obama: Tạo việc làm là ưu tiên hàng đầu

Cập nhật: 28-01-2010 | 00:00:00

 

Trong thông điệp liên bang đầu tiên của nhiệm kỳ tổng thống, nhà lãnh đạo Mỹ Barack Obama tuyên bố thúc đẩy tạo việc làm là ưu tiên hàng đầu của ông và kêu gọi Quốc hội đẩy mạnh nền kinh tế vẫn còn yếu kém bằng kế hoạch kích thích kinh tế mới.

 

Tổng thống Obama hôm qua đã nhận được sự chào đón nồng nhiệt bằng những tràng pháo tay của tất cả các nghị sĩ từ mọi phía trong toà Quốc hội khi ông bước vào khán phòng. Ông mở đầu bài phát biểu bằng câu: “Nước Mỹ phải đáp lại lời kêu gọi của lịch sử trong những thời khắc thử thách”.

 

Bất chấp những chỉ trích, Tổng thống Mỹ Obama tuyên bố ông sẽ tiếp tục chiến đấu vì các kế hoạch tham vọng là những thay đổi dài hạn về chăm sóc y tế, năng lượng, giáo dục và các vấn đề khác.

 

Ông chủ Nhà Trắng cho hay, ông đã đặt mục tiêu mới là tăng gấp đôi xuất khẩu của Mỹ trong vòng 5 năm tới và sự tăng trưởng này sẽ hỗ trợ 2 triệu việc làm tại Mỹ.

 

Về vấn đề việc làm, ông nói: “Nhiều người đang không có việc làm. Họ bị ảnh hưởng. Họ cần sự trợ giúp của chúng ta. Và tôi muốn một dự luật việc phải có mặt trên bàn tôi ngay tức thì mà không được trì hoãn. Việc làm phải là ưu tiên số 1 của chúng ta trong năm 2010”.

 

Tổng thống Mỹ nói ông sẽ tiếp tục các nỗ lực nhằm thúc đẩy cải cách hệ thống y tế. Ông cũng sẽ cố gắng giải quyết vấn đề thâm hụt ngân sách và công bố đóng băng chi tiêu chính phủ từ năm 2011.

 

“Thay đổi sẽ không đến nhanh”, ông Obama nói trước toàn thể Quốc hội trong bài phát biểu được truyền hình trực với sự theo dõi của hàng triệu khán giả. “Có thể là khó khăn và nảy sinh nhiều bất đồng, nhưng đã đến lúc phải giải quyết các vấn đề vốn đang cản trở sự phát triển của chúng ta”.

 

Tổng thống Obama trong bài phát biểu trước Quốc hội Mỹ ngày 27-1.

Về vấn đề kinh tế, nhà lãnh đạo Mỹ cho biết ông nhậm chức cách đây 1 năm “giữa lúc xảy ra 2 cuộc chiến, một nền kinh tế bị chao đảo bởi cuộc suy thoái nghiêm trọng, hệ thống tài chính trên bờ sụp đổ, một chính phủ ngập trong nợ nần”.

 

“Sức tàn phá vẫn còn. 1 trong 10 người Mỹ vẫn chưa có việc làm. Nhiều doanh nghiệp bị đóng cửa. Giá nhà đất sụt giảm. Các vùng nông thôn và thị trấn nhỏ bị ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng. Đối với những ai đã biết tới nghèo khổ, cuộc sống trở nên khó khăn hơn nhiều”.

 

“Tôi biết những khó khăn vẫn còn ở ngoài kia. Chúng không phải là chuyện gì mới mẻ và những khó khăn này là lý do tôi tranh cử tổng thống”.

 

Ông Obama nhấn mạnh về dự luật việc làm mới. “Hạ viện đã thông qua dự luật việc làm 155 tỷ USD. Tôi mong Thượng viện cũng làm như vậy”.

 

Tổng thống Mỹ đã bảo vệ các vụ mua lại ngân hàng gây tranh cãi, nói rằng chúng là cần thiết để cứu nền kinh tế. “Khi tôi tranh cử tổng thống, tôi đã cam kết không chỉ làm những điều mọi người mong muốn mà phải làm cả những điều cần thiết”.

 

“Nếu chúng ta để sụp đổ hệ thống tài chính, tỷ lệ thất nghiệp có thể tăng gấp đôi so với hiện nay. Nhiều doanh nghiệp chắc chắn sẽ đóng cửa. Nhiều ngôi nhà sẽ bị mất”.

 

Ông Obama nói thâm hụt ngân sách phải được giải quyết. “Bắt đầu từ năm 2011, chúng ta dự kiến sẽ đóng băng chi tiêu của chính phủ trong 3 năm”.

 

Ông chủ Nhà Trắng cũng nói về sự ấm lên của khí hậu toàn cầu, đề nghị Thượng viện thúc đẩy các công việc về thay đổi khí hậu, trong khi thừa nhận sự bất đồng sâu sắc về một dư luật nhằm cắt giảm khí thải CO2.

 

Về vấn đề an ninh, ông Obama nói cuộc chiến tại Iraq sắp kết thúc và “tất cả các binh sĩ của chúng ta sẽ trở về nhà”.

 

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng nói đến việc thay thế Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược (START-1), rằng Mỹ và Nga đang hoàn thành các vòng đàm phán đề một hiệp ước kiểm soát vũ khí mới.

 

Ông Obama cũng tuyên bố sẽ giải quyết một đạo luật gây tranh cãi về những người đồng tính trong quân đội trong năm nay.

 

Ông Obama kết thúc bài phát biểu: “Chúng ta sẽ không từ bỏ. Tôi sẽ không từ tỏ. Hãy nắm lấy thời khắc này để bắt đầu lại, để thực hiện giấc mơ và để phát triển đất nước hơn nữa”.

(Theo Dân Trí)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên