Tổng thống Palestine bày tỏ lập trường về mối quan hệ với Israel, Nga

Cập nhật: 27-11-2019 | 07:37:01

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas. (Nguồn: middleeastmonitor)

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas khẳng định quốc gia này sẵn sàng tham gia đối thoại hòa giải với Israel, song Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã không tin tưởng vào triển vọng hòa bình giữa hai nước và gây phức tạp tình hình.

Theo Tổng thống Abbas, tiến trình hòa giải giữa Palestine và Israel từng đạt một số tiến bộ nhất định dưới thời cựu Thủ tướng Israel Yitzhak Rabin, người tiền nhiệm của ông Netanyahu.

Tuy nhiên, vụ ám sát ông Rabin năm 1995 và sự dịch chuyển quyền lực sau đó đã khiến tiến trình hòa bình rơi vào đình trệ.

Nhà lãnh đạo Palestine cho rằng sau khi Thủ tướng Netanyahu lên nắm quyền, ông đã không tin tưởng vào hòa bình và cũng không muốn có hòa bình.

Vì vậy, sẽ là điều không thể để tiến tới bất kỳ thỏa thuận nào với nhà lãnh đạo Israel. Palestine sẵn sàng đối thoại với Israel trên cơ sở nguyên tắc hai nhà nước, các nghị quyết của Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế, cụ thể là Nghị quyết 2334 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Tuy nhiên, Tổng thống Abbas khẳng định Palestine vẫn đặt hy vọng vào cộng đồng quốc tế và xã hội Israel, khi vẫn còn những người Israel mong muốn kiến tạo hòa bình.

Ông tin tưởng nếu họ được trao cơ hội hành động và Mỹ rút khỏi tiến trình hòa bình Trung Đông, thì Palestine có thể tìm kiếm một giải pháp phù hợp với Israel.

Cùng ngày, trả lời phỏng vấn truyền thông Nga nhân kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, Tổng thống Abbas cho biết Palestine coi Nga là một trong những bạn bè chủ chốt của nước này, khi luôn đồng hành và đứng về phía người dân Palestine.

Lịch sử quan hệ song phương giữa hai nước bắt đầu từ năm 1968 khi Tổng thống Yasser Arafat có chuyến thăm Nga cùng cố Tổng thống Ai Cập Gamal Abdel Nasser, thời điểm trước cả khi Moskva thiết lập quan hệ ngoại giao với nhà nước Palestine. 

Nhà lãnh đạo Palestine khẳng định rằng, ngay từ thủa ban đầu, hai nước đã rất hài lòng với sự phát triển quan hệ song phương. Mối quan hệ đó luôn diễn ra tốt đẹp và không bao giờ thay đổi, dù dưới thời Xô Viết hay Liên bang Nga hiện nay.

Kể từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin lên nắm quyền, mối quan hệ Palestine-Nga tiếp tục phát triển và được củng cố trên nhiều lĩnh vực, từ kinh tế, chính trị cho đến văn hóa.

Bên cạnh đó, Tổng thống Abbas bày tỏ hy vọng người đồng cấp Putin sẽ nhận lời mời tới thăm thánh địa Bethlehem vào dịp Giáng sinh này./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên