Tổng thống Putin gửi thông điệp chúc mừng ngày chiến thắng phátxít

Cập nhật: 09-05-2020 | 07:11:58

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: THX/TTXVN)

Nhân kỷ niệm 75 năm chiến thắng phátxít, chấm dứt Chiến tranh Thế giới thứ hai (8/5/1945-8/5/2020), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chúc mừng lãnh đạo và người dân các nước Mỹ, Anh, Pháp và Đức.

Thông báo ngày 8/5 của Điện Kremlin cho biết trong điện mừng gửi người đồng cấp Mỹ Donald Trump, Tổng thống Putin nhấn mạnh Nga luôn lưu giữ ký ức về những đóng góp của quân đội các nước trong phe đồng minh trong chiến thắng này và sẽ không bao giờ quên mối quan hệ đồng minh quân sự của hai nước trong giai đoạn lịch sử đó.

Nhà lãnh đạo Nga nêu rõ ngày nay, cả Moskva và Washington đều ở tuyến đầu trong cuộc chiến chống lại những thách thức toàn cầu và tiếp nối truyền thống hợp tác được gây dựng trong suốt Chiến tranh Thế giới thứ hai, hai nước sẽ có thể làm nhiều hơn nữa để đảm bảo an ninh và sự ổn định quốc tế.

Trong thông điệp gửi Thủ tướng Anh Boris Johnson, Tổng thống Putin khẳng định chiến thắng vĩ đại khép lại Chiến tranh Thế giới thứ hai đã trở thành một sự kiện lớn của thế kỷ 20, đánh dấu thời khắc quan trọng của toàn nhân loại.

Ông Putin bày tỏ tin tưởng ký ức về liên minh quân sự trong cuộc chiến này sẽ giúp Nga và Anh thúc đẩy đối thoại mang tính xây dựng và sự tương hỗ trong cuộc chiến chống lại các mối đe dọa và thách thức hiện nay.

Cũng trong một bức điện gửi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Tổng thống Putin đã nhấn mạnh tới quan hệ hợp tác giữa hai nước trong bối cảnh khó khăn chung của thế giới.

Nhân dịp này, Tổng thống Putin và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã trao nhau lời chúc mừng trong cuộc điện đàm ngày 8/5.

Tuyên bố của Điện Kremlin cho biết tại cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc gìn giữ ký ức lịch sử về những sự kiện thảm khốc trong những năm tháng chiến tranh.

Lãnh đạo hai nước bày tỏ sự tin tưởng rằng cả Moskva và Berlin sẽ không bao giờ quên những người Đức yêu nước đã dũng cảm, kiên cường chống lại nước Đức quốc xã.

Tổng thống Putin và Thủ tướng Merkel đều nhấn mạnh Nga và Đức hiện là đối tác cùng nhau giải quyết nhiều vấn đề quốc tế nổi cộm và khẳng định mong muốn xây dựng một mối quan hệ song phương mang tính xây dựng.

Tròn 75 năm Ngày chiến thắng phátxít, sự kiện được đánh dấu bằng việc đại diện nước Đức quốc xã ký thỏa thuận đầu hàng vô điều kiện phe đồng minh (Liên Xô, Mỹ, Anh, Pháp) vào lúc 22 giờ 43 (giờ Berlin) ngày 8/5/1945, tức 0 giờ 43 ngày 9/5/1945 (giờ Moskva).

Lễ diễu binh nhân kỉ niệm Ngày Chiến thắng tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva, Nga ngày 9/5/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Kể từ đó, hằng năm, Ngày Chiến thắng - được nhiều nước châu Âu kỷ niệm vào ngày 8/5 và Liên bang Nga kỷ niệm ngày 9/5, vẫn được coi là một trong những dấu mốc chói lọi trong lịch sử nhân loại thế kỷ 20, để tôn vinh chiến công đánh bại chủ nghĩa phátxít ở châu Âu, mở đường chấm dứt Chiến tranh Thế giới thứ hai (1939-1945) trên toàn thế giới.

Tổng kết cuộc Chiến tranh Thế giới thứ hai, có thể thấy đây là cuộc chiến bao trùm trên hầu hết các châu lục, đại dương, liên quan đến hơn 70 nước với 1,7 tỷ người, trong đó có tới 110 triệu quân tham chiến.

Nhưng Liên Xô vẫn là nước chịu thiệt hại lớn nhất về người và vật chất. Để đi đến Ngày Chiến thắng, nhân dân Liên Xô đã phải hứng chịu những hy sinh, mất mát to lớn nhất, những tổn thất không thể bù đắp nổi.

Chiến tranh đã cướp đi sinh mạng của khoảng 27 triệu người Liên Xô, trong đó gần 9 triệu chiến sỹ Hồng quân đã ngã xuống cho Ngày Chiến thắng.

Vì vậy, Ngày Chiến thắng luôn là ngày lễ thiêng liêng nhất, cao cả nhất đối với các thế hệ người dân Nga nói riêng và nhân loại nói chung./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên